Nỗi lo hàng giả, hàng nhái tràn lan qua mạng

VTV - Chủ nhật, ngày 24/11/2024 15:05 GMT+7

Hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng tràn lan, làm ảnh hưởng tới uy tín của các thương hiệu kinh doanh chân chính nói riêng và nền kinh tế thương mại điện tử nói chung.

Nỗi lo hàng giả, hàng nhái tràn lan qua mạng
Nỗi lo hàng giả, hàng nhái tràn lan qua mạng

Theo báo cáo toàn cảnh thị trường sàn bán lẻ trực tuyến 2023 và dự báo 2024, do Metric - một nền tảng Số liệu Thương mại Điện tử dành cho Doanh nghiệp công bố. Đã có 2,2 tỉ sản phẩm được giao dịch thành công trên 5 sàn bán lẻ trực tuyến gồm Shopee, Lazada, Tiki, TikTok Shop, Sendo trong năm ngoái, đem lại tổng doanh thu 232.200 tỉ đồng, tăng hơn 53% so với năm trước đó.

Số liệu của Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số cũng ghi nhận thương mại điện tử Việt Nam tăng trưởng 25% và nằm trong top đầu của thế giới. Sự phát triển của thương mại điện tử được các chuyên gia đánh giá là nhanh, nhưng vẫn còn nhiều rào cản. Đặc biệt, hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng tràn lan, ảnh hưởng trực tiếp tới uy tín của các thương hiệu kinh doanh chân chính nói riêng và toàn bộ nền kinh tế thương mại điện tử nói chung.

Thực tế hiện nay, bên cạnh các mặt hàng phổ biến như quần áo, đồ tiêu dùng... những sản phẩm thiên về chăm sóc sức khỏe như: thực phẩm chức năng, thuốc chữa bệnh, thực phẩm cho bà bầu, em bé... cũng được bày bán tràn lan qua các kênh livestream và các sàn thương mại điện tử. Việc mua phải hàng giả, hàng nhái đối với các mặt hàng này sẽ đe dọa trực tiếp đến sức khỏe người tiêu dùng. Bên cạnh đó, một bộ phận người dân có tâm lý lên sàn thương mại điện tử chỉ để mua những sản phẩm giá rẻ và không quá quan trọng chất lượng, nguồn gốc...

Thời gian qua, các cơ quan chức năng đã tấn công mạnh vào những đường dây, ổ nhóm, tụ điểm kinh doanh hàng giả, hàng nhái, tuy nhiên vẫn chưa thể xử lý dứt điểm. Đối tượng kinh doanh thường sử dụng nhiều chiêu thức tinh vi như cất giấu hàng khi có mặt cơ quan chức năng, gây khó khăn cho công tác kiểm tra, xử lý của lực lượng chức năng.

Bài liên quan
Dự báo ngành hàng cà phê Việt Nam tiếp tục chứng kiến một năm bùng nổ với những con số ấn tượng cả về khối lượng và giá trị xuất khẩu.
Dự báo ngành hàng cà phê Việt Nam tiếp tục chứng kiến một năm bùng nổ với những con số ấn tượng cả về khối lượng và giá trị xuất khẩu.
Đằng sau mỗi miếng bánh trung thu Coco Food là nụ cười của người mẹ không còn lo con phải kiêng khem, là ánh mắt rạng rỡ của cụ già được thưởng thức trọn vẹn hương vị quê nhà sau nhiều năm dè dặt.
24/11/2024
Bộ Công Thương vừa có công văn gửi các Bộ, ngành để lấy ý kiến cho dự thảo Nghị định quy định tiêu chí xác định hàng hóa có xuất xứ Việt Nam khi lưu thông trong nước.
24/11/2024
Trước việc Philippines tạm dừng nhập khẩu gạo 60 ngày, Bộ Công Thương khuyến nghị doanh nghiệp bình tĩnh, duy trì thị trường truyền thống và chủ động tìm cơ hội mới.
24/11/2024
Chiều 18/9 đã diễn ra hội thảo thúc đẩy hợp tác thương mại và đầu tư tại thị trường UAE - Trung Đông do Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương tổ chức tại Hà Nội. Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE) có vị thế là thị trường chiến lược, là “cửa ngõ” xuất khẩu vào Trung Đông, vừa là nguồn cung vốn đầu tư tiềm năng cho nhiều lĩnh vực kinh tế của Việt Nam.
24/11/2024
Tin mới