Online Friday 2024: Siết chặt kiểm soát hàng giả, thúc đẩy hàng Việt

Tâm Anh - Thứ sáu, ngày 29/11/2024 13:17 GMT+7

Cục Thương mại Điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) vừa ban hành Quyết định số 367/QĐ-TMĐT, áp dụng Quy chế mới dành cho các đối tác tham gia chương trình Tuần lễ Thương mại Điện tử Quốc gia và Ngày Mua sắm Trực tuyến Online Friday 2024. Quy chế nhấn mạnh yêu cầu nghiêm ngặt về minh bạch nguồn gốc hàng hóa, ngăn chặn tình trạng kinh doanh hàng giả và vi phạm quyền sở hữu trí tuệ.

Online Friday 2024: Siết chặt kiểm soát hàng giả, thúc đẩy hàng Việt
Ảnh minh hoạ.

Quy chế này quy định nội dung hướng dẫn các cá nhân, doanh nghiệp, tổ chức tham gia chương trình Tuần lễ thương mại điện tử quốc gia và Ngày mua sắm trực tuyến Online Friday 2024 với hình thức trực tiếp và trực tuyến.

Theo quy định mới, các doanh nghiệp, tổ chức, và cá nhân tham gia chương trình phải đảm bảo kinh doanh hàng hóa chất lượng, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. Cục Thương mại Điện tử yêu cầu các đối tác tuyệt đối không tiếp tay hoặc cố ý hỗ trợ việc kinh doanh hàng giả, hàng nhái. Những vi phạm liên quan đến sở hữu trí tuệ sẽ bị xử lý nghiêm, nhằm bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng và nâng cao uy tín của chương trình.

Ngoài ra, các đối tác cần tích cực phối hợp giải quyết tranh chấp, khiếu nại liên quan đến hàng hóa kém chất lượng, cũng như tham gia tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người tiêu dùng về phòng chống hàng giả trên nền tảng thương mại điện tử.

Đẩy mạnh hàng Việt và chuyển đổi số

Chương trình năm nay đặt trọng tâm vào việc quảng bá hàng Việt Nam thông qua chiến dịch "Tinh hoa hàng Việt sánh vai cùng thương hiệu toàn cầu", với hashtag #TuHaoHangViet. Ban Tổ chức khuyến khích các doanh nghiệp xây dựng các chương trình ưu đãi hấp dẫn cho hàng Việt, góp phần thúc đẩy sự hiện diện của sản phẩm nội địa trên các sàn thương mại điện tử lớn.

Ông Đặng Hoàng Hải, Cục trưởng Cục Thương mại Điện tử và Kinh tế số, cho biết: "Chúng tôi mong muốn Online Friday 2024 không chỉ là ngày hội mua sắm lớn mà còn là cầu nối để hàng Việt tiếp cận đông đảo người tiêu dùng trong và ngoài nước. Đây cũng là cơ hội để doanh nghiệp Việt Nam khẳng định chất lượng và uy tín sản phẩm."

Kiểm soát chặt chẽ hoạt động truyền thông và gian hàng

Đối với các gian hàng tham gia, Cục Thương mại Điện tử yêu cầu sử dụng logo, slogan, và các yếu tố nhận diện thương hiệu do Ban Tổ chức cung cấp. Các hành vi tự ý chỉnh sửa hoặc sử dụng hình ảnh sai mục đích đều bị nghiêm cấm. Nội dung truyền thông phải thống nhất với chủ đề của chương trình, không gây tranh cãi hoặc làm sai lệch thông tin sự kiện.

Đặc biệt, các đối tác, nhà sáng tạo nội dung tham gia chương trình phải tuân thủ quy định về trang phục, giữ sự chuyên nghiệp, lịch sự để phù hợp với tính chất sự kiện.

Kỳ vọng nâng tầm thương mại điện tử Việt Nam

Với các quy định chặt chẽ và định hướng rõ ràng, Online Friday 2024 hứa hẹn không chỉ mang đến cơ hội mua sắm hấp dẫn mà còn là một bước tiến mới trong việc xây dựng môi trường thương mại điện tử minh bạch, an toàn.

Chương trình cũng đánh dấu nỗ lực của Bộ Công Thương trong việc thúc đẩy chuyển đổi số, hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam nâng cao năng lực cạnh tranh, đồng thời tạo niềm tin cho người tiêu dùng trên không gian số.

Bài liên quan
Người tiêu dùng Mỹ đang tăng cường mua sắm từ đồ dùng điện tử đến ô tô... trước khi mức thuế quan mới của Tổng thống Donald Trump có hiệu lực.
Người tiêu dùng Mỹ đang tăng cường mua sắm từ đồ dùng điện tử đến ô tô... trước khi mức thuế quan mới của Tổng thống Donald Trump có hiệu lực.
Quý đầu năm 2025, Việt Nam tăng nhập khẩu nhiều sản phẩm hàng hóa từ Mỹ, dẫn đầu là sản phẩm điện tử và linh kiện đạt trên 1,36 tỷ USD, bông nguyên liệu 276 triệu USD, tăng lần lượt 43% và 61,35% so với cùng kỳ.
29/11/2024
Người tiêu dùng Việt Nam đang hy vọng, thời gian tới sẽ được mua hàng Mỹ với giá thấp hơn hiện nay do mức thuế nhập khẩu được điều chỉnh giảm sâu.
29/11/2024
Người tiêu dùng Việt Nam đang hy vọng, thời gian tới sẽ được mua hàng Mỹ với giá thấp hơn hiện nay do mức thuế nhập khẩu được điều chỉnh giảm sâu.
29/11/2024
Từ đầu năm tới nay, đã có 148 nhà cung cấp nước ngoài trong đó có Google, Meta, Microsoft, TikTok..., đăng ký, kê khai, nộp thuế qua Cổng thông tin điện tử dành cho nhà cung cấp nước ngoài, với số tiền nộp lũy kế là 2.832 tỷ đồng.
29/11/2024
Tin mới