Thị trường quảng cáo thang máy tòa nhà tại Việt Nam đang bước vào một kỷ nguyên mới, với yêu cầu ngày một cao về chất lượng phương tiện và năng lực tiếp cận chính xác nhóm khách hàng mục tiêu.
Trong bối cảnh người tiêu dùng ngày càng hạn chế chú ý tới quảng cáo ngoài trời truyền thống, nhiều doanh nghiệp đang tìm đến các hình thức truyền thông có khả năng “chạm” đến khách hàng ở những điểm dừng tự nhiên. Một trong số đó là hệ thống quảng cáo trong thang máy tòa nhà – không gian khép kín với thời gian chờ và mức độ tập trung cao.
Nhu cầu tiếp cận hiệu quả trong môi trường khép kín
Các hình thức quảng cáo trong thang máy hiện được triển khai chủ yếu tại các tòa nhà văn phòng, chung cư cao tầng và trung tâm thương mại – nơi tập trung đông đảo cư dân đô thị và giới công sở. Với đặc điểm không gian hẹp, ít nhiễu động, hình ảnh và nội dung quảng cáo tại đây có khả năng gây chú ý cao hơn so với môi trường ngoài trời thông thường.
Một số doanh nghiệp lớn trong lĩnh vực truyền thông thang máy đang tập trung xây dựng hệ thống thiết bị theo tiêu chuẩn nhất định về quy mô tòa nhà, lưu lượng người sử dụng, cũng như vị trí lắp đặt màn hình để tối ưu khả năng tiếp cận người xem. Các tiêu chí như diện tích mặt sàn, số tầng sử dụng, tần suất thang máy hoạt động… được dùng để sàng lọc và lựa chọn địa điểm triển khai.
Số liệu khảo sát: Thiết bị đạt chuẩn và mức độ ghi nhớ
Theo báo cáo do Kantar Media thực hiện đầu năm 2025, trong số các doanh nghiệp đang khai thác thị trường quảng cáo thang máy tại Việt Nam, Chicilon Media hiện đang sở hữu hệ thống thiết bị đạt tiêu chuẩn với độ phủ lớn tại các tòa nhà trung tâm ở TP Hồ Chí Minh và Hà Nội. Báo cáo cũng chỉ ra rằng màn hình lắp đặt đối diện cửa thang máy hoặc tại khu vực chờ có tỷ lệ được nhìn thấy và ghi nhớ cao, đặc biệt trong các chiến dịch ngành hàng tiêu dùng nhanh (FMCG).
Riêng Chicilon Media hiện có hơn 800 đối tác ở Việt Nam sử dụng kênh truyền thông thang máy tòa nhà.
Một khảo sát riêng biệt tại sự kiện FMCG 2025 cho thấy, tỷ lệ nhận diện thương hiệu Sabeco trên hệ thống màn hình kỹ thuật số đạt mức cao, đồng thời có ảnh hưởng nhất định đến hành vi lựa chọn sản phẩm của người tiêu dùng. Cụ thể trong “Báo cáo hiệu quả quảng cáo trên màn hình TV và digital poster của Chicilon Media” do TNS thực hiện vào tháng 2/2025, tỷ lệ nhận diện thương hiệu Sabeco trên hệ thống màn hình của Chicilon Media đạt tới 98%. Đáng chú ý, 74% người tham gia khảo sát cho biết đã lựa chọn sử dụng bia SaiGon Special sau khi xem quảng cáo. Con số này một lần nữa khẳng định sức ảnh hưởng trực tiếp và hiệu quả rõ rệt của truyền thông thang máy trong việc thúc đẩy hành vi tiêu dùng.
Tập trung vào chất lượng và khả năng đo lường
Thay vì mở rộng đại trà, một số đơn vị cung cấp dịch vụ truyền thông thang máy hiện đang hướng đến mô hình phát triển chọn lọc – ưu tiên chất lượng thiết bị, nội dung truyền thông và khả năng kiểm định độc lập. Các công cụ đo lường hiệu quả được triển khai thông qua hợp tác với các tổ chức thứ ba như Kantar Media hoặc NielsenIQ.
Giữa làn sóng phân tán của các phương tiện truyền thông và mức độ cạnh tranh ngày càng lớn, quảng cáo trong thang máy được xem là một lựa chọn chiến lược, phù hợp với các thương hiệu cần duy trì sự hiện diện ổn định và tiếp cận đúng đối tượng tại các điểm chạm quen thuộc hàng ngày.