Theo số liệu của Cục Hải quan, 6 tháng đầu năm đã phát hiện hơn 8.500 vụ vi phạm buôn lậu, gian lận thương mại, trị giá khoảng 13.600 tỷ đồng.
Mỗi ngày, có hàng nghìn lượt người và phương tiện qua các cửa khẩu, cùng với đó là lượng hàng hóa khổng lồ được lưu thông qua lại ở biên giới. Giám sát chặt là cần thiết để bảo đảm an toàn thương mại, nhưng vấn đề đặt ra là làm sao vừa nhận diện đúng rủi ro, vừa duy trì tốc độ lưu thông, để mỗi phút qua cửa khẩu không biến thành chi phí ngoài dự tính của các doanh nghiệp.
Mỗi ngày, tại cửa khẩu, hàng nghìn lượt người làm thủ tục xuất nhập cảnh qua lại biên giới, kéo theo đó là rất nhiều hành lý. Tuy nhiên, không phải ai cũng mang đúng những mặt hàng, hoặc số lượng được cho phép. Áp lực lớn hơn khi hàng nghìn phương tiện và hàng trăm nghìn tấn hàng hóa chờ thông quan. Giám sát từng xe, từng kiện hàng không hề đơn giản.
Mới đây, lực lượng chức năng tại cửa khẩu đã phát hiện 235 kg bạc nguyên chất trên xe đầu kéo. Đây chính là kết quả từ phân tích rủi ro, theo dõi hành trình phương tiện và người điều khiển. Tuy nhiên, đó là với xe vi phạm, còn với những xe chở hàng đúng thủ tục lại khác.
Ông Nguyễn Tấn Hoàn - Lái xe container chia sẻ: "Từ lúc đổi mới chính sách đến giờ, xe ra vào cửa khẩu, mọi thủ tục, lưu thông dễ dàng, nhanh chóng".
Theo số liệu của Cục Hải quan, 6 tháng đầu năm đã phát hiện hơn 8.500 vụ vi phạm buôn lậu, gian lận thương mại, trị giá khoảng 13.600 tỷ đồng. Phần lớn các vụ việc được phát hiện nhờ hệ thống phân tích và giám sát rủi ro mới.
Ông Phạm Ngọc Linh - Phó Đội trưởng Hải quan Cửa khẩu quốc tế Móng Cái nêu ý kiến: "Hoạt động giám sát chủ động được cơ quan hải quan thực hiện đồng bộ qua nhiều biện pháp. Thứ nhất, việc thu thập đánh giá thông tin, từ đó cơ quan Hải quan áp dụng các biện pháp quản lý hiện đại trong phân tích, quản lý rủi ro cũng như xác định đối tượng trọng điểm. Do vậy, thúc đẩy hoạt động thông quan nhanh chóng, thuận lợi cho các phương tiện, hàng hóa qua cửa khẩu".
Tăng giám sát không có nghĩa là làm khó giao thương. Ngược lại, với cách tiếp cận chủ động, minh bạch và ứng dụng công nghệ, mỗi cửa khẩu đường bộ sẽ là một điểm tựa tin cậy, giúp bảo vệ chuỗi cung ứng quốc gia, đồng thời thúc đẩy xuất nhập khẩu phát triển ổn định và bền vững.