Đến cuối tháng 5, tỷ lệ giải ngân đầu tư công tại TP Hồ Chí Minh đạt hơn 10%, chỉ đạt 1/3 so với mục tiêu là giải ngân được 30% đến cuối quý II.
Để cải thiện tốc độ đưa nguồn vốn này vào nền kinh tế, hiện chính quyền thành phố đã xác định nhóm các dự án trọng điểm có lượng vốn lớn để áp dụng cơ chế "luồng xanh", tức là đẩy nhanh tốc độ xử lý hồ sơ thủ tục.
Dự án nâng cấp đường trục Bắc - Nam tại TP Hồ Chí Minh với tổng mức đầu tư gần 9.900 tỷ đồng. Nhờ áp dụng cơ chế "luồng xanh" trong xử lý thủ tục giữa các sở ngành và chủ đầu tư, mà thời gian thông qua chủ trương đầu tư đã được rút ngắn đến 50% thời gian so với quy trình trước đây.
Dự án Đường trục Bắc - Nam nằm trong 4 dự án được đầu tư theo phương thức đối tác công tư, với lượng vốn chi cho bồi thường giải phóng mặt bằng lên đến 35.000 tỷ đồng, tức là chiếm hơn 40% so với kế hoạch vốn giao năm nay của TP Hồ Chí Minh.
Hiện chính quyền thành phố đã xác định được lượng vốn dùng để chi bồi thường giải phóng mặt bằng của các dự án trọng điểm là hơn 40.900 tỷ đồng. Nếu triển khai hiệu quả cơ chế luồng xanh, việc giải ngân lượng vốn này trong cuối quý IV là khả thi.
Ông Lương Minh Phúc - Giám đốc Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP Hồ Chí Minh - cho biết: "Thực hiện cơ chế 'luồng xanh' cho các hồ sơ với lượng vốn rất lớn như vậy, để làm sao rút ngắn tối đa thời gian giải quyết các hồ sơ liên quan giữa Sở Xây dựng, Sở Tài chính, các địa phương và các chủ đầu tư nhằm rút ngắn thời gian xử lý các công tác phối hợp này".
Từ năm trước, TP Hồ Chí Minh đã đặt ra yêu cầu cắt giảm 30% thời gian giải quyết thủ tục đầu tư công. Tuy nhiên thực tế vẫn còn nhiều dự án không đảm bảo. Việc áp dụng cơ chế luồng xanh là nỗ lực mới nhất của làm được việc này.
"Về mặt thể chế, thành phố sẽ hết sức tập trung. Tập trung thực hiện tốt nhất cải cách hành chính trên địa bàn, để tạo môi trường thông thoáng, thuận lợi", ông Nguyễn Văn Dũng - Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh - cho hay.
Cơ chế "luồng xanh" sẽ sớm được chính quyền TP Hồ Chí Minh nhân rộng trong việc vận chuyển nguồn cát hỗ trợ từ các tỉnh Tây Nam Bộ cho dự án đường Vành đai 3. Quy trình vận chuyển sẽ được áp dụng công nghệ, rút ngắn thời gian kiểm soát phương tiện giữa các địa phương để cung ứng sớm nhất cho dự án./.