Tại Mỹ, thuế quan mới đang trở thành gánh nặng đối với cả doanh nghiệp và người tiêu dùng. Đặc biệt là những doanh nghiệp nhập khẩu, bây giờ họ phải nhập hàng hóa với mức giá cao hơn hẳn trước kia.
Từ mỹ phẩm cho tới rượu vang nhập khẩu, hàng loạt sản phẩm thiết yếu đều không còn phương án nào khác ngoài việc tăng giá thành bán ra thị trường.
Trong lĩnh vực ẩm thực, những thay đổi từ thuế quan và thu nhập người dân cũng khiến các nhà hàng gặp khó. Chủ một nhà hàng Việt Nam chia sẻ, khách quen nay cũng thưa vắng hơn trước.
Ông Phạm Văn Lực - Chủ cửa hàng Hello Việt Nam, bang Maryland, Mỹ cho biết: "Những năm trước có gia đình đến 2 - 3 lần trong một tuần. Giai đoạn này, có gia đình phải thu bớt chi tiêu, họ đến 1 tuần một lần, thậm chí là 2 tuần người ta mới đến một lần".
Trong ngành làm đẹp, nguyên liệu chủ yếu nhập từ Trung Quốc. Giá tăng vọt khiến các chủ doanh nghiệp nhỏ buộc phải nâng giá dịch vụ.
Bà Dajiah Blackshear-Calloway - Chủ cửa hàng Hair Freak Beauty, bang Georgia, Mỹ chia sẻ: "Chỉ riêng một chai keo dán tóc đã tăng từ 8 USD lên gần 15 USD. Nhân lên hàng chục lần thì lợi nhuận của tôi bị ảnh hưởng nặng nề. Tôi chỉ có thể chọn hoặc tự gánh chi phí, hoặc chuyển sang khách hàng".
Không chỉ mỹ phẩm, các cửa hàng rượu vang nhập khẩu tại thủ đô Washington D.C, cũng lao đao. Hơn 80% sản phẩm của cửa hàng này nhập từ châu Âu. Dù Mỹ và EU vừa tránh được mức thuế 30%, nhưng rượu vang vẫn chịu mức thuế 15%, thậm chí một số loại lên tới 30%.
Ông Michael Warner - Đồng sáng lập DCantER, Washington D.C, Mỹ cho hay: "Sản phẩm càng đắt thì thuế càng cao. Với champagne, nhất là dịp lễ hội, nhiều khách sẽ phải chọn loại rẻ hơn như prosecco hay cava. Điều khó nhất là sự bất ổn liên tục, khiến việc lên kế hoạch kinh doanh gần như bất khả thi".
Theo các chuyên gia, việc thay đổi chuỗi cung ứng, trong ngắn hạn, dường như là không thể. Vì thế, thuế quan chẳng khác nào một loại thuế đánh thẳng vào túi tiền của doanh nghiệp và người tiêu dùng Mỹ.
"Khi chi phí tăng như vậy, phần lớn gánh nặng sẽ rơi vào doanh nghiệp và người tiêu dùng trong nước. Việc chặn nguồn nhập khẩu có thể vô tình làm hại chính ngành công nghiệp Mỹ", ông Sina Golare - Phó Giáo sư, Đại học Bang Georgia, Mỹ nhận định.
Những chai rượu vang, vốn quen thuộc trên các bàn tiệc tại Mỹ, giờ đã đắt đỏ hơn. Chi phí sinh hoạt của người Mỹ đang tăng lên từng ngày. Và dù mục tiêu của thuế quan là bảo vệ doanh nghiệp trong nước, thực tế cho thấy chính các doanh nghiệp nhỏ và người tiêu dùng mới là những người chịu sức ép lớn nhất.