Thuế quan mới khiến nhiều doanh nghiệp nhỏ Mỹ lao đao

Thái Thanh - Công Tùng (PV Đài THVN thường trú tại Mỹ) - Thứ hai, ngày 25/08/2025 14:26 GMT+7

Tại Mỹ, thuế quan mới đang trở thành gánh nặng đối với cả doanh nghiệp và người tiêu dùng. Đặc biệt là những doanh nghiệp nhập khẩu, bây giờ họ phải nhập hàng hóa với mức giá cao hơn hẳn trước kia.

Từ mỹ phẩm cho tới rượu vang nhập khẩu, hàng loạt sản phẩm thiết yếu đều không còn phương án nào khác ngoài việc tăng giá thành bán ra thị trường.

Trong lĩnh vực ẩm thực, những thay đổi từ thuế quan và thu nhập người dân cũng khiến các nhà hàng gặp khó. Chủ một nhà hàng Việt Nam chia sẻ, khách quen nay cũng thưa vắng hơn trước.

Ông Phạm Văn Lực - Chủ cửa hàng Hello Việt Nam, bang Maryland, Mỹ cho biết: "Những năm trước có gia đình đến 2 - 3 lần trong một tuần. Giai đoạn này, có gia đình phải thu bớt chi tiêu, họ đến 1 tuần một lần, thậm chí là 2 tuần người ta mới đến một lần".

Trong ngành làm đẹp, nguyên liệu chủ yếu nhập từ Trung Quốc. Giá tăng vọt khiến các chủ doanh nghiệp nhỏ buộc phải nâng giá dịch vụ.

Bà Dajiah Blackshear-Calloway - Chủ cửa hàng Hair Freak Beauty, bang Georgia, Mỹ chia sẻ: "Chỉ riêng một chai keo dán tóc đã tăng từ 8 USD lên gần 15 USD. Nhân lên hàng chục lần thì lợi nhuận của tôi bị ảnh hưởng nặng nề. Tôi chỉ có thể chọn hoặc tự gánh chi phí, hoặc chuyển sang khách hàng".

Không chỉ mỹ phẩm, các cửa hàng rượu vang nhập khẩu tại thủ đô Washington D.C, cũng lao đao. Hơn 80% sản phẩm của cửa hàng này nhập từ châu Âu. Dù Mỹ và EU vừa tránh được mức thuế 30%, nhưng rượu vang vẫn chịu mức thuế 15%, thậm chí một số loại lên tới 30%.

Ông Michael Warner - Đồng sáng lập DCantER, Washington D.C, Mỹ cho hay: "Sản phẩm càng đắt thì thuế càng cao. Với champagne, nhất là dịp lễ hội, nhiều khách sẽ phải chọn loại rẻ hơn như prosecco hay cava. Điều khó nhất là sự bất ổn liên tục, khiến việc lên kế hoạch kinh doanh gần như bất khả thi".

Theo các chuyên gia, việc thay đổi chuỗi cung ứng, trong ngắn hạn, dường như là không thể. Vì thế, thuế quan chẳng khác nào một loại thuế đánh thẳng vào túi tiền của doanh nghiệp và người tiêu dùng Mỹ.

"Khi chi phí tăng như vậy, phần lớn gánh nặng sẽ rơi vào doanh nghiệp và người tiêu dùng trong nước. Việc chặn nguồn nhập khẩu có thể vô tình làm hại chính ngành công nghiệp Mỹ", ông Sina Golare - Phó Giáo sư, Đại học Bang Georgia, Mỹ nhận định.

Những chai rượu vang, vốn quen thuộc trên các bàn tiệc tại Mỹ, giờ đã đắt đỏ hơn. Chi phí sinh hoạt của người Mỹ đang tăng lên từng ngày. Và dù mục tiêu của thuế quan là bảo vệ doanh nghiệp trong nước, thực tế cho thấy chính các doanh nghiệp nhỏ và người tiêu dùng mới là những người chịu sức ép lớn nhất.

Bài liên quan
Giá xăng tại kỳ điều hành hôm nay (27/11) tiếp tục được điều chỉnh giảm, trong đó dầu diesel là mặt hàng giảm giá mạnh nhất.
Giá xăng tại kỳ điều hành hôm nay (27/11) tiếp tục được điều chỉnh giảm, trong đó dầu diesel là mặt hàng giảm giá mạnh nhất.
Ngày 27/11, tại kỳ họp thứ 28, HĐND thành phố Hà Nội đã thông qua Nghị quyết Quy định một số biện pháp hỗ trợ, khuyến khích thực hiện dự án cải tạo, chỉnh trang đô thị trên địa bàn thành phố Hà Nội.
25/08/2025
Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 8/2025/NQ-CP ngày 26/11/2025 về việc cho phép người Việt Nam đủ điều kiện vào chơi casino tại một số dự án kinh doanh casino.
25/08/2025
Giá cà phê thế giới tăng mạnh khi thị trường lo ngại nguồn cung toàn cầu suy giảm bởi hạn hán tại Brazil và mưa lũ nghiêm trọng ở Tây Nguyên (Việt Nam), đẩy giá Arabica và Robusta lên mức cao mới.
25/08/2025
Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã ký chứng thực Nghị quyết số 246/2025/QH15 về phân bổ ngân sách trung ương năm 2026.
25/08/2025
Tin mới