5 tháng, doanh thu bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tăng, đạt 2,85 triệu tỷ đồng

Theo VOV - Chủ nhật, ngày 15/06/2025 09:09 GMT+7

Cục Thống kê, Bộ Tài chính cho biết, 5 tháng đầu năm, tổng doanh thu bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng đạt 2,85 triệu tỷ đồng, tăng 9,7% so với cùng kỳ năm 2024. Thị trường nội địa tiếp tục là “trụ cột” tăng trưởng kinh tế khi xuất khẩu đối mặt với nhiều thách thức.

5 tháng, doanh thu bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tăng, đạt 2,85 triệu tỷ đồng
Trong 5 tháng đầu năm, tổng doanh thu bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 2,85 triệu tỷ đồng.

Theo thống kê mới nhất do Cục Thống kê, Bộ Tài chính công bố, 5 tháng đầu năm, tổng doanh thu bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt khoảng 2,85 triệu tỷ đồng, tăng 9,7%. Trong đó, doanh thu bán lẻ hàng hóa đạt 2,18 triệu tỷ đồng, chiếm hơn 76%, tăng 8,2%. Doanh thu dịch vụ lưu trú, ăn uống đạt hơn 340.000 tỷ đồng, tăng 15,2%; du lịch lữ hành đạt 38,4 nghìn tỷ đồng, tăng 24,7%. Nhu cầu tiêu dùng, du lịch của người dân tăng trong các kỳ nghỉ lễ, Tết, cùng với số lượng khách quốc tế đến Việt Nam tăng cao là các yếu tố đóng góp tích cực cho tăng trưởng của ngành thương mại, dịch vụ từ đầu năm đến nay.

Bà Mai Thị Thùy, Chủ tịch Hội nữ doanh nghiệp nhỏ và vừa thành phố Hà Nội cho rằng, 5 tháng qua, bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tiếp đà tăng trưởng. Đáng chú ý, mua sắm online đang dần trở thành thói quen ưa thích của người tiêu dùng.

Từ đầu năm đến nay, doanh nghiệp đã áp dụng nhiều biện pháp bán hàng... Tuy nhiên, để được tăng trưởng thì tôi nghĩ rằng, các doanh nghiệp đã áp dụng công nghệ số, đặc biệt là bán hàng trực tuyến. Kênh bán hàng này tuy mới, cũng rất khó khăn cho các doanh nghiệp nhưng nếu các doanh nghiệp bán hàng tốt thì đem lại hiệu quả rất là tốt, đưa mức tăng trưởng của các doanh nghiệp lên cao.

Ghi nhận tại Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, từ đầu năm đến nay, các hoạt động kích cầu đã diễn ra sôi động. Tại các trung tâm thương mại lớn, những lễ hội mua sắm, chương trình giảm giá tạo nên sự sôi động, kích thích chi tiêu của người tiêu dùng.

Bà Nguyễn Thị Kim Dung, Giám đốc Siêu thị Coop Mart Hà Đông, Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại TP Hồ Chí Minh cho biết, thời gian qua, Saigon Co.op nỗ lực để lan tỏa hàng Việt đến với người tiêu dùng trong nước một cách sinh động, hiệu quả. Siêu thị đã chủ động giảm lợi nhuận để tăng các chương trình khuyến mại.

Siêu thị tận dụng các mạng lưới cung ứng, mua số lượng lớn về cho hệ thống như là trái cây, rau củ quả, thịt cá..., mua trực tiếp từ nhà cung cấp, không thông qua trung gian cho nên giá của chúng tôi đến tay người tiêu dùng rất hợp lý và rẻ... Siêu thị đưa ra mức giá bình ổn, khuyến mại luân phiên các mặt hàng... Đặc biệt, ngoài những chương trình giảm giá trực tiếp, còn những chương trình kích cầu để khách hàng mua càng nhiều thì tặng quà càng lớn...

Thị trường nội địa với quy mô khoảng 180 tỷ USD và dự báo tăng mạnh trong các năm tiếp theo không chỉ là cơ hội cho các nhà bán lẻ mà còn là cơ hội để hàng Việt nâng cao vị thế của mình ngay tại “sân nhà”. Các chuyên gia khuyến nghị cộng đồng doanh nghiệp cần không ngừng nỗ lực đổi mới, kịp thời nắm bắt xu hướng tiêu dùng mới, từ đó có xây dựng được những kế hoạch - chiến lược hiệu quả, tập trung nâng cao chất lượng sản phẩm, sáng tạo những sản phẩm mang tính khác biệt và giá trị.

Ông Nguyễn Anh Đức, Chủ tịch Hiệp hội Các nhà bán lẻ Việt Nam, cho hay, 5 năm về trước, các doanh nghiệp Việt Nam chỉ chú trọng đến thị trường quốc tế nhưng những năm gần đây có làn sóng các doanh nghiệp Việt Nam quay lại thị trường trong nước./. 

Bài liên quan
Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên vừa ký ban hành Công điện về việc bảo đảm nguồn cung hàng hóa thiết yếu, bình ổn thị trường mùa mưa bão và giai đoạn cuối năm 2025.
Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên vừa ký ban hành Công điện về việc bảo đảm nguồn cung hàng hóa thiết yếu, bình ổn thị trường mùa mưa bão và giai đoạn cuối năm 2025.
Tính chung 9 tháng năm 2025, lực lượng quản lý thị trường đã kiểm tra 17.746 vụ, xử lý 15.544 vụ vi phạm, tổng số tiền xử lý vi phạm hành chính 402 tỷ đồng, trị giá hàng hóa vi phạm gần 211 tỷ đồng; đã chuyển cơ quan điều tra 133 vụ việc có dấu hiệu tội phạm.
15/06/2025
Theo số liệu từ Sở Du lịch Hà Nội, trong tháng 9/2025, du lịch Hà Nội tăng trưởng mạnh mẽ với 4,17 triệu lượt khách, gấp gần 2 lần so với cùng kỳ năm 2024.
15/06/2025
Hơn 3 triệu tài khoản giao thông trong số hơn 5,8 triệu xe đã kết nối với phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt trên cả nước, tính đến ngày 25/9.
15/06/2025
Mới đây, Chi cục Quản lý thị trường thành phố Hà Nội cho biết, Đội Quản lý thị trường số 1, qua rà soát hoạt động thương mại điện tử, đã phát hiện website tiemquatang***.com có dấu hiệu kinh doanh đồ chơi trẻ em không đúng quy định.
15/06/2025
Tin mới