63% người Việt có xu hướng thắt chặt chi tiêu

VTV Digital - Thứ tư, ngày 26/03/2025 07:47 GMT+7

Nhiều người cũng bắt đầu quen với việc tận dụng các đợt khuyến mại, mã giảm giá trên các sàn thương mại điện tử, hoặc thay đổi các thói quen nhỏ hàng ngày.

63% người Việt có xu hướng thắt chặt chi tiêu
Hình minh hoạ.

Theo báo cáo của PwC Việt Nam, 63% người Việt tham giả khảo sát đang có xu hướng thắt chặt chi tiêu, ưu tiên cho các mặt hàng nhu yếu phẩm, đồng thời cũng giảm chi cho những sản phẩm, dịch vụ xa xỉ, vui chơi giải trí. Trên thực tế, chỉ số giá tiêu dùng tháng vừa qua tăng 0,34%, điều này khiến các gia đình có nhiều cách khác nhau để chi tiêu hợp lý hơn.

Gia đình chị Linh (quận Tây Hồ, Hà Nội) hiện đang có 6 thành viên. Nhà đông người, nên vợ chồng chị phải làm nhiều công việc một lúc để có nguồn thu nhập ổn định. Bên cạnh các chi phí sinh hoạt cố định hàng tháng, chi phí cho giáo dục của các con ngày càng tăng, cùng với đó là sự biến động giá cả của nhiều loại hàng hoá, buộc chị phải có sự điều chỉnh chi tiêu hơn so với trước đây.

"Bắt buộc là phải giảm các chi phí bởi vì hiện nay tất cả sinh hoạt đều đã bị tăng. Bây giờ thực sự là phải cân nhắc trước khi mua sắm hay chi tiêu để phù hợp hơn và không bị lãng phí", chị Linh chia sẻ.

Đối với anh Hiếu (quận Tây Hồ, Hà Nội) là một gia đình trẻ, nhà anh không có nhiều sự thay đổi trong các chi tiêu cố định, tiêu dùng hàng ngày. Các khoản cắt giảm chủ yếu nằm ở hoạt động vui chơi giải trí, hoặc các sản phẩm không thiết yếu.

"Đi chơi, nhậu nhẹt... mình hạn chế những khoản đấy. Chỉ tập trung chi phí sinh hoạt thôi", anh Hiếu chia sẻ.

Theo PwC Việt Nam, có 33% người dùng cho biết cắt giảm chi tiêu cho những sản phẩm, dịch vụ xa xỉ, vui chơi giải trí...

Bà Phạm Thị Ngọc Hoa - Trưởng phòng cấp cao, Dịch vụ Tư vấn Chiến lược và Vận hành, PwC Việt Nam cho biết: "Chúng tôi nhận thấy rằng giá cả tăng cũng như khả năng đảm bảo chi tiêu là những mối quan tâm lo ngại lớn nhất của người tiêu dùng Việt Nam trong giai đoạn tới. Mặc dù nền kinh tế Việt Nam đã bắt đầu phục hồi tuy nhiên chúng tôi nhận thấy rằng việc giá cả tăng cụ thể là với những mặt hàng nhu yếu phẩm thiết yếu ví dụ như đồ uống, năng lượng cũng như là các vật phẩm chi tiêu về sức khỏe đều tăng là nguy cơ lớn nhất mà người tiêu dùng Việt Nam lo ngại trong 12 tháng tới. Người dân có thể cắt hoặc giảm chi tiêu hoặc họ sẽ chờ những cái giai đoạn khi có khuyến mại giảm giá để có thể mua sắm với những mặt hàng với những chi phí hợp lý hơn".

Theo khảo sát của các nền tảng, người dùng đang có xu hướng linh hoạt hơn trong điều chỉnh các hạng mục chi tiêu. Nhiều người cũng bắt đầu quen với việc tận dụng các đợt khuyến mại, mã giảm giá trên các sàn thương mại điện tử, hoặc thay đổi các thói quen nhỏ hàng ngày, như chi tiêu cho ăn uống, đi lại./.

Bài liên quan
Sau sáp nhập địa giới, người dân không bắt buộc đổi thẻ căn cước nếu không có nhu cầu. Ai muốn đổi sẽ được làm online, miễn lệ phí, không cần tới công an.
Sau sáp nhập địa giới, người dân không bắt buộc đổi thẻ căn cước nếu không có nhu cầu. Ai muốn đổi sẽ được làm online, miễn lệ phí, không cần tới công an.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Công điện số 82 về việc tiếp tục đẩy mạnh đợt cao điểm đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả và xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ trên phạm vi toàn quốc.
26/03/2025
UBND Thành phố vừa khởi động chuỗi khuyến mại tập trung quy mô lớn nhất năm, với kỳ vọng tạo lực đẩy toàn diện và dài hạn cho động lực tăng trưởng tiêu dùng.
26/03/2025
Ngành dệt may và da giày Việt Nam trong thách thức thuế quan mới từ Mỹ không chỉ ảnh hưởng đến thị trường xuất khẩu, còn tác động lớn đối với quá trình nhập khẩu, tự chủ nguyên phụ liệu phục vụ sản xuất.
26/03/2025
Việc xác định doanh thu tính thuế của hộ kinh doanh không chỉ căn cứ chuyển khoản qua ngân hàng mà có thể xác định bằng hình thức thu bằng tiền mặt và các hình thức khác.
26/03/2025
Tin mới