9 địa điểm chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai tại các quận, huyện và thị xã của TP. Hà Nội đã chuyển về các địa điểm mới để tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính liên quan đến đất đai từ ngày 29/3.
UBND TP. Hà Nội đã ban hành Quyết định 537/QĐ-TTPVHCC Hà Nội 2025 về việc điều chỉnh địa điểm tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính.
Theo đó, từ ngày 29/3/2025, các chi nhánh của Văn phòng Đăng ký đất đai tại một số quận, huyện thuộc TP. Hà Nội sẽ chuyển đến các địa điểm mới để thực hiện thủ tục hành chính.
Dưới đây là thông tin chi tiết về các chi nhánh và địa điểm mới:
Như vậy có thể thấy, từ ngày 29/3/2025, một số chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai tại các quận, huyện và thị xã của TP. Hà Nội đã chuyển về các địa điểm mới để tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính liên quan đến đất đai.
Các địa điểm cũ không còn tiếp nhận hồ sơ, do đó người dân cần lưu ý đến các chi nhánh mới để tránh gây nhầm lẫn và chậm trễ.
Văn phòng/chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai có thẩm quyền cấp Sổ không?
Văn phòng đăng ký đất đai, chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai không có chức năng cấp Sổ mà chỉ là nơi nộp hồ sơ và trả kết quả thủ tục hành chính về đất đai. Căn cứ Điều 136 Luật Đất đai 2024, chỉ các cơ quan sau đây mới được cấp Giấy chứng nhận mới:
- Ủy ban nhân dân cấp tỉnh (tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương) cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho tổ chức, cơ sở tôn giáo; người Việt Nam định cư ở nước ngoài, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài thực hiện dự án đầu tư; tổ chức nước ngoài có chức năng ngoại giao.
Ủy ban nhân dân cấp tỉnh được ủy quyền cho cơ quan tài nguyên và môi trường cùng cấp cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất.
- Ủy ban nhân dân cấp huyện (huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh, thành phố thuộc thành phố trực thuộc trung ương) cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất cho người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất cho cá nhân trong nước, người Việt Nam định cư ở nước ngoài là công dân Việt Nam (sau đây gọi là cá nhân), Cộng đồng dân cư.
Như vậy có thể hiểu, thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận được quy định như sau:
- UBND cấp tỉnh: Cấp Sổ cho tổ chức tôn giáo, người Việt Nam định cư nước ngoài, doanh nghiệp có vốn nước ngoài, tổ chức ngoại giao.
- UBND cấp huyện: Cấp Sổ cho các cá nhân trong nước, người Việt Nam định cư ở nước ngoài là công dân Việt Nam, cộng đồng dân cư.
Tuy nhiên, theo khoản 2 Điều 136 Luật Đất đai 2024, Văn phòng/chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai vẫn được cấp Giấy chứng nhận trong các trường hợp sau:
Văn phòng đăng ký đất đai cấp Sổ cho: tổ chức trong nước, tổ chức tôn giáo, tổ chức tôn giáo trực thuộc, tổ chức nước ngoài có chức năng ngoại giao, tổ chức kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài; tổ chức nước ngoài, cá nhân nước ngoài.
Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai cấp Sổ cho: cá nhân, cộng đồng dân cư, người gốc Việt Nam định cư ở nước ngoài.
Theo đó, Văn phòng/chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai được sử dụng con dấu của mình để thực hiện cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất hoặc xác nhận thay đổi vào giấy chứng nhận đã cấp trong các trường hợp trên.
Lưu ý: Theo Nghị quyết 74/NQ-CP năm 2025, các hoạt động của đơn vị hành chính cấp huyện và tổ chức chính quyền địa phương 02 cấp kết thúc trước ngày 30/6/2025.