Với tổng kim ngạch thương mại hai chiều đạt 3,02 nghìn tỷ Nhân dân tệ (NDT) trong 5 tháng đầu năm 2025, ASEAN tiếp tục giữ vững vị trí đối tác thương mại lớn nhất của Trung Quốc.
Số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan Trung Quốc cho thấy, trong 5 tháng đầu năm 2025, tổng giá trị xuất nhập khẩu hàng hóa của nước này đạt 17.940 tỷ NDT (khoảng 2.498 tỷ USD), tăng 2,5% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, xuất khẩu đạt 10.670 tỷ NDT (khoảng 1.486 tỷ USD), tăng 7,2% so với cùng kỳ năm trước; nhập khẩu đạt 7.270 tỷ NDT (khoảng 1.012 tỷ USD), giảm 3,8% so với cùng kỳ năm trước.
Chỉ tính riêng trong tháng 5/2025, tổng giá trị xuất nhập khẩu hàng hóa của Trung Quốc đạt 3.810 tỷ NDT (khoảng 530 tỷ USD), tăng 2,7%. Trong đó, xuất khẩu đạt 2.280 tỷ NDT (khoảng 317 tỷ USD), tăng 6,3%; nhập khẩu đạt 1.530 tỷ NDT (khoảng 213 tỷ USD), giảm 2,1%.
Trong 5 tháng đầu năm, kim ngạch xuất nhập khẩu của Trung Quốc với ASEAN và EU đều ghi nhận tăng trưởng.
ASEAN là đối tác thương mại lớn nhất của Trung Quốc, với tổng giá trị thương mại đạt 3.020 tỷ NDT (khoảng 420,5 tỷ USD), tăng 9,1%, chiếm 16,8% tổng kim ngạch thương mại của nước này.
EU là đối tác thương mại lớn thứ hai, với tổng giá trị thương mại đạt 2.300 tỷ NDT (khoảng 320 tỷ USD), tăng 2,9%, chiếm 12,8%.
Mỹ là đối tác thương mại lớn thứ ba của Trung Quốc.