Đề xuất áp giá điện riêng với trạm, trụ sạc xe điện

Tâm Anh (t/h) - Thứ hai, ngày 13/01/2025 13:11 GMT+7

Bộ Công Thương đề xuất áp dụng giá điện kinh doanh cho nhóm khách hàng trạm, trụ sạc xe điện theo cơ cấu giá bán lẻ điện mới.

Đề xuất áp giá điện riêng với trạm, trụ sạc xe điện
Ảnh minh hoạ.

Trong dự thảo Quyết định của Thủ tướng về cơ cấu giá bán lẻ điện, Bộ Công Thương đề xuất ba phương án áp dụng giá điện cho trạm, trụ sạc xe điện:

  1. Phương án 1: Áp dụng giá điện kinh doanh. Phương án này có thể làm tăng chi phí sạc điện, ảnh hưởng tiêu cực tới chính sách phát triển xe điện và không phản ánh đúng chi phí thực tế của trạm sạc đối với hệ thống điện.

  2. Phương án 2: Xây dựng cơ cấu giá bán lẻ điện riêng cho trạm, trụ sạc xe điện, thấp hơn giá điện kinh doanh nhưng cao hơn giá sản xuất. Bộ Công Thương đánh giá phương án này phản ánh đúng chi phí mà nhóm khách hàng trạm sạc gây ra cho hệ thống điện.

  3. Phương án 3: Áp dụng giá điện sản xuất. Phương án này giảm chi phí sạc, hỗ trợ chính sách phát triển xe điện nhưng sẽ tác động đến cơ cấu biểu giá bán lẻ điện, dẫn tới việc tăng giá cho các nhóm khách hàng khác.

Theo tính toán, nếu áp dụng giá sản xuất, chi phí mà khách hàng trạm sạc trả sẽ thấp hơn thực tế từ 552 - 699 đồng/kWh. Ngược lại, nếu áp dụng giá kinh doanh, chi phí sẽ cao hơn thực tế từ 467 - 587 đồng/kWh, tùy theo cấp điện áp.

Bộ Công Thương cho rằng phương án 1 và 3 làm phát sinh bù chéo giữa các nhóm khách hàng, không phù hợp với Nghị quyết 55-NQ/TW về phát triển năng lượng quốc gia. Vì vậy, phương án 2 được kiến nghị lựa chọn để phản ánh đúng chi phí thực tế của hệ thống điện.

Tuy nhiên, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đề xuất áp dụng giá điện kinh doanh cho trạm/trụ sạc xe điện, vì đây là hoạt động cung cấp dịch vụ sạc pin cho người sử dụng, tương tự như trạm xăng cung cấp nhiên liệu.

Tổng Công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) cho rằng việc bổ sung thêm nhóm khách hàng đặc thù như trạm sạc xe điện sẽ phức tạp hóa cơ cấu biểu giá, đi ngược lại định hướng cải tiến biểu giá đơn giản. EVNNPC đề xuất áp dụng giá điện kinh doanh cho trạm sạc, thay vì tách riêng đối tượng giá như dự thảo.

Trạm sạc xe điện hiện nay thu phí dựa trên lượng điện cung cấp và thời gian sạc, thuộc hoạt động kinh doanh dịch vụ. Do đó, EVNNPC nhận định việc tách riêng đối tượng giá điện cho trạm sạc không phù hợp./.

Bài liên quan
Giá xăng tại kỳ điều hành hôm nay (27/11) tiếp tục được điều chỉnh giảm, trong đó dầu diesel là mặt hàng giảm giá mạnh nhất.
Giá xăng tại kỳ điều hành hôm nay (27/11) tiếp tục được điều chỉnh giảm, trong đó dầu diesel là mặt hàng giảm giá mạnh nhất.
Ngày 27/11, tại kỳ họp thứ 28, HĐND thành phố Hà Nội đã thông qua Nghị quyết Quy định một số biện pháp hỗ trợ, khuyến khích thực hiện dự án cải tạo, chỉnh trang đô thị trên địa bàn thành phố Hà Nội.
13/01/2025
Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 8/2025/NQ-CP ngày 26/11/2025 về việc cho phép người Việt Nam đủ điều kiện vào chơi casino tại một số dự án kinh doanh casino.
13/01/2025
Giá cà phê thế giới tăng mạnh khi thị trường lo ngại nguồn cung toàn cầu suy giảm bởi hạn hán tại Brazil và mưa lũ nghiêm trọng ở Tây Nguyên (Việt Nam), đẩy giá Arabica và Robusta lên mức cao mới.
13/01/2025
Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã ký chứng thực Nghị quyết số 246/2025/QH15 về phân bổ ngân sách trung ương năm 2026.
13/01/2025
Tin mới