Đề xuất áp giá điện riêng với trạm, trụ sạc xe điện

Tâm Anh (t/h) - Thứ hai, ngày 13/01/2025 13:11 GMT+7

Bộ Công Thương đề xuất áp dụng giá điện kinh doanh cho nhóm khách hàng trạm, trụ sạc xe điện theo cơ cấu giá bán lẻ điện mới.

Đề xuất áp giá điện riêng với trạm, trụ sạc xe điện
Ảnh minh hoạ.

Trong dự thảo Quyết định của Thủ tướng về cơ cấu giá bán lẻ điện, Bộ Công Thương đề xuất ba phương án áp dụng giá điện cho trạm, trụ sạc xe điện:

  1. Phương án 1: Áp dụng giá điện kinh doanh. Phương án này có thể làm tăng chi phí sạc điện, ảnh hưởng tiêu cực tới chính sách phát triển xe điện và không phản ánh đúng chi phí thực tế của trạm sạc đối với hệ thống điện.

  2. Phương án 2: Xây dựng cơ cấu giá bán lẻ điện riêng cho trạm, trụ sạc xe điện, thấp hơn giá điện kinh doanh nhưng cao hơn giá sản xuất. Bộ Công Thương đánh giá phương án này phản ánh đúng chi phí mà nhóm khách hàng trạm sạc gây ra cho hệ thống điện.

  3. Phương án 3: Áp dụng giá điện sản xuất. Phương án này giảm chi phí sạc, hỗ trợ chính sách phát triển xe điện nhưng sẽ tác động đến cơ cấu biểu giá bán lẻ điện, dẫn tới việc tăng giá cho các nhóm khách hàng khác.

Theo tính toán, nếu áp dụng giá sản xuất, chi phí mà khách hàng trạm sạc trả sẽ thấp hơn thực tế từ 552 - 699 đồng/kWh. Ngược lại, nếu áp dụng giá kinh doanh, chi phí sẽ cao hơn thực tế từ 467 - 587 đồng/kWh, tùy theo cấp điện áp.

Bộ Công Thương cho rằng phương án 1 và 3 làm phát sinh bù chéo giữa các nhóm khách hàng, không phù hợp với Nghị quyết 55-NQ/TW về phát triển năng lượng quốc gia. Vì vậy, phương án 2 được kiến nghị lựa chọn để phản ánh đúng chi phí thực tế của hệ thống điện.

Tuy nhiên, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đề xuất áp dụng giá điện kinh doanh cho trạm/trụ sạc xe điện, vì đây là hoạt động cung cấp dịch vụ sạc pin cho người sử dụng, tương tự như trạm xăng cung cấp nhiên liệu.

Tổng Công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) cho rằng việc bổ sung thêm nhóm khách hàng đặc thù như trạm sạc xe điện sẽ phức tạp hóa cơ cấu biểu giá, đi ngược lại định hướng cải tiến biểu giá đơn giản. EVNNPC đề xuất áp dụng giá điện kinh doanh cho trạm sạc, thay vì tách riêng đối tượng giá như dự thảo.

Trạm sạc xe điện hiện nay thu phí dựa trên lượng điện cung cấp và thời gian sạc, thuộc hoạt động kinh doanh dịch vụ. Do đó, EVNNPC nhận định việc tách riêng đối tượng giá điện cho trạm sạc không phù hợp./.

Bài liên quan
Sự hiện diện của ô tô, xe máy điện “phủ kín” khắp đường phố không chỉ đưa quốc gia tỷ dân hướng tới mục tiêu giảm phát thải ròng về 0, mà còn là biểu tượng cho sự đổi mới, độc lập và sức mạnh công nghiệp trong thế kỷ 21.
Sự hiện diện của ô tô, xe máy điện “phủ kín” khắp đường phố không chỉ đưa quốc gia tỷ dân hướng tới mục tiêu giảm phát thải ròng về 0, mà còn là biểu tượng cho sự đổi mới, độc lập và sức mạnh công nghiệp trong thế kỷ 21.
Tổng thống Mỹ Donald Trump đã công bố một thỏa thuận thương mại với Indonesia.
13/01/2025
Quyết định của Mỹ không chỉ gây thiệt hại kinh tế nặng nề cho Mexico, đe dọa sinh kế của hàng trăm nghìn nông dân mà còn làm dấy lên lo ngại về nguy cơ đổ vỡ chuỗi cung ứng nông sản giữa hai nước.
13/01/2025
Bộ Xây dựng vừa ban hành Quyết định 1015, công bố danh mục 33 thủ tục hành chính được Cục Đăng kiểm Việt Nam thực hiện. Theo đó, người dân và doanh nghiệp có thể nộp hồ sơ và nhận kết quả tại Bộ phận Một cửa của đơn vị này, tạo điều kiện thuận lợi hơn trong tiếp cận dịch vụ công.
13/01/2025
Ngày 14/7, Cục Thuế cho biết, hiện nay có hiện tượng một số đối tượng giả danh cơ quan thuế yêu cầu tổ chức, doanh nghiệp, hộ kinh doanh cập nhật thông tin theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, để tránh tình trạng trên, Cục Thuế thông báo cho người nộp thuế một số lưu ý.
13/01/2025
Tin mới