Đề xuất áp giá điện riêng với trạm, trụ sạc xe điện

Tâm Anh (t/h) - 13/01/2025

Bộ Công Thương đề xuất áp dụng giá điện kinh doanh cho nhóm khách hàng trạm, trụ sạc xe điện theo cơ cấu giá bán lẻ điện mới.

Đề xuất áp giá điện riêng với trạm, trụ sạc xe điện
Ảnh minh hoạ.

Trong dự thảo Quyết định của Thủ tướng về cơ cấu giá bán lẻ điện, Bộ Công Thương đề xuất ba phương án áp dụng giá điện cho trạm, trụ sạc xe điện:

  1. Phương án 1: Áp dụng giá điện kinh doanh. Phương án này có thể làm tăng chi phí sạc điện, ảnh hưởng tiêu cực tới chính sách phát triển xe điện và không phản ánh đúng chi phí thực tế của trạm sạc đối với hệ thống điện.

  2. Phương án 2: Xây dựng cơ cấu giá bán lẻ điện riêng cho trạm, trụ sạc xe điện, thấp hơn giá điện kinh doanh nhưng cao hơn giá sản xuất. Bộ Công Thương đánh giá phương án này phản ánh đúng chi phí mà nhóm khách hàng trạm sạc gây ra cho hệ thống điện.

  3. Phương án 3: Áp dụng giá điện sản xuất. Phương án này giảm chi phí sạc, hỗ trợ chính sách phát triển xe điện nhưng sẽ tác động đến cơ cấu biểu giá bán lẻ điện, dẫn tới việc tăng giá cho các nhóm khách hàng khác.

Theo tính toán, nếu áp dụng giá sản xuất, chi phí mà khách hàng trạm sạc trả sẽ thấp hơn thực tế từ 552 - 699 đồng/kWh. Ngược lại, nếu áp dụng giá kinh doanh, chi phí sẽ cao hơn thực tế từ 467 - 587 đồng/kWh, tùy theo cấp điện áp.

Bộ Công Thương cho rằng phương án 1 và 3 làm phát sinh bù chéo giữa các nhóm khách hàng, không phù hợp với Nghị quyết 55-NQ/TW về phát triển năng lượng quốc gia. Vì vậy, phương án 2 được kiến nghị lựa chọn để phản ánh đúng chi phí thực tế của hệ thống điện.

Tuy nhiên, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đề xuất áp dụng giá điện kinh doanh cho trạm/trụ sạc xe điện, vì đây là hoạt động cung cấp dịch vụ sạc pin cho người sử dụng, tương tự như trạm xăng cung cấp nhiên liệu.

Tổng Công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) cho rằng việc bổ sung thêm nhóm khách hàng đặc thù như trạm sạc xe điện sẽ phức tạp hóa cơ cấu biểu giá, đi ngược lại định hướng cải tiến biểu giá đơn giản. EVNNPC đề xuất áp dụng giá điện kinh doanh cho trạm sạc, thay vì tách riêng đối tượng giá như dự thảo.

Trạm sạc xe điện hiện nay thu phí dựa trên lượng điện cung cấp và thời gian sạc, thuộc hoạt động kinh doanh dịch vụ. Do đó, EVNNPC nhận định việc tách riêng đối tượng giá điện cho trạm sạc không phù hợp./.

Bài liên quan
Chiều 9/1, tại Vientiane (Lào), Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Thủ tướng nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào Sonexay Siphandone chủ trì Hội nghị hợp tác đầu tư Việt Nam - Lào 2025.
Chiều 9/1, tại Vientiane (Lào), Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Thủ tướng nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào Sonexay Siphandone chủ trì Hội nghị hợp tác đầu tư Việt Nam - Lào 2025.
Thị trường chứng khoán Việt Nam đang đối diện với những biến động khó lường khi VN-Index có khả năng tiếp tục đà giảm trong phiên giao dịch ngày 13/1. Với áp lực bán mạnh và tâm lý thận trọng lan tỏa, chỉ số này được dự đoán sẽ thử thách vùng hỗ trợ quan trọng 1.230 điểm.
13/01/2025
Sáng 13/1, giá vàng trong nước ghi nhận mức giảm nhẹ dù giá vàng thế giới tiếp tục xu hướng tăng. Sự chênh lệch này được các chuyên gia lý giải là do những yếu tố nội địa đặc thù của thị trường Việt Nam.
13/01/2025
Tình trạng "cháy" vé máy bay Tết 2025 trên các chặng từ TP Hồ Chí Minh đi miền Trung và Tây Nguyên khiến nhiều hành khách phải chấp nhận bay vòng với giá vé cao ngất ngưởng để về quê đón Tết.
13/01/2025
Mặc dù bị thiệt hại nặng nề do bão Yagi, người dân xã Thắng Thủy, huyện Vĩnh Bảo, TP. Hải Phòng đã kiên trì trồng lại cúc chi và đạt được thu nhập 9-10 triệu đồng/sào.
13/01/2025
Tin mới