Bộ Tài chính yêu cầu doanh nghiệp bảo hiểm khẩn trương bồi thường vụ lật tàu ở Quảng Ninh

Thùy Linh - Thứ ba, ngày 22/07/2025 16:18 GMT+7

Cục Quản lý giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính) mới đây đã ban hành công văn gửi Hiệp hội bảo hiểm Việt Nam và Các doanh nghiệp bảo hiểm về việc báo cáo tình hình thiệt thại và bồi thường bảo hiểm trong vụ lật tàu Vịnh Xanh 58 và chủ động ứng phó với bão số 3 (WIPHA).

Bộ Tài chính yêu cầu doanh nghiệp bảo hiểm khẩn trương bồi thường vụ lật tàu ở Quảng Ninh
Vụ chìm tàu ở vịnh Hạ Long.

Theo đó, Cục Quản lý giám sát bảo hiểm đề nghị các doanh nghiệp bảo hiểm chủ động phối hợp với các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan để xác định thiệt hại về người và tài sản của tổ chức, các nhân tham gia bảo hiểm; thực hiện ngay việc tạm ứng bồi thường, bồi thường và trả tiền bảo hiểm nhanh chóng, kịp thời, đầy đủ cho bên mua bảo hiểm, người thụ hưởng theo thỏa thuận tại hợp đồng bảo hiểm và quy định pháp luật.

Cục Quản lý giám sát bảo hiểm cũng đề nghị Hiệp hội bảo hiểm Việt Nam phối hợp với các doanh nghiệp bảo hiểm tổ chức thực hiện hỗ trợ nhân đạo theo quy chế nội bộ và quy định pháp luật có liên quan. Đồng thời yêu cầu các doanh nghiệp bảo hiểm báo cáo tình hình thiệt hại, giải quyết quyền lợi bảo hiểm, hỗ trợ nhân đạo… về Cục Quản lý giám sát bảo hiểm.

Bên cạnh đó, theo dự báo, bão số 3 là cơn bão mạnh, di chuyển nhanh, có thể gây gió mạnh, mưa lớn, nguy cơ cao xảy ra lũ ống, lũ quét, sạt lở đất ở trung du và miền núi, ngập lụt tại các vùng thấp trũng và đô thị. Cục Quản lý giám sát bảo hiểm cũng đề nghị các doanh nghiệp bảo hiểm chủ động phối hợp với bên mua bảo hiểm, người được bảo hiểm thực hiện ngay các biện pháp đề phòng, hạn chế tổn thất, chủ động có phương án ứng phó kịp thời để đảm bảo an toàn cho tính mạng và tài sản của bên mua bảo hiểm, người được bảo hiểm thực hiện ngay các biện pháp đề phòng, hạn chế tổn thất, chủ động có phương án ứng phó kịp thời để đảm bảo an toàn cho tính mạng về tài sản của bên mua bảo hiểm, người được bảo hiểm.

Trường hợp xảy ra tổn thất, phải thực hiện ngay việc tạm ứng bồi thường, bồi thường và trả tiền bảo hiểm theo thỏa thuận tại hợp đồng bảo hiểm và quy định pháp luật.

Được biết, chương trình bảo hiểm du lịch cho hành khách tham quan Vịnh Hạ Long do Ban Quản lý Vịnh Hạ Long triển khai nhằm bảo đảm quyền lợi cho du khách khi xảy ra tai nạn, sự cố bất ngờ. Bảo hiểm du lịch được tích hợp sẵn trong vé tham quan, quản lý bằng mã QR liên kết với dữ liệu định danh của từng du khách, giúp xác minh, xử lý bồi thường minh bạch, nhanh chóng.

Chương trình này do liên danh các DN bảo hiểm cung cấp, trong đó Bảo hiểm Bảo Việt là đơn vị đứng đầu, cùng BSH, PTI và MIC. Ngay khi tiếp nhận thông tin về vụ tai nạn, Bảo Việt đã cử nhân sự đến hiện trường, phối hợp với Ban Quản lý Vịnh Hạ Long và cơ quan chức năng thực hiện công tác cứu hộ, cứu nạn. Đồng thời, Bảo Việt có mặt tại bệnh viện để thăm hỏi, động viên gia đình các hành khách gặp nạn và triển khai thủ tục cần thiết nhằm bảo đảm quyền lợi bảo hiểm.

Đối với sự cố đặc biệt nghiêm trọng này, mức trách nhiệm bảo hiểm được quy định tối đa 30 triệu đồng/người cho các trường hợp thiệt hại về tính mạng hoặc tổn thất thân thể trong hành trình. Bảo Việt cam kết giải quyết quyền lợi bảo hiểm nhanh chóng, minh bạch, trên tinh thần trách nhiệm cao nhất, nhằm chia sẻ kịp thời với thân nhân các nạn nhân.

Đại diện Bảo Việt cho hay: Công ty này đang phối hợp chặt chẽ với cơ quan chức năng, Ban Quản lý Vịnh Hạ Long và các doanh nghiệp đồng bảo hiểm để hoàn tất xác minh danh tính hành khách, thu thập hồ sơ y tế, hồ sơ tử vong và đánh giá mức độ tổn thương. Trên cơ sở đó, doanh nghiệp sẽ triển khai chi trả bảo hiểm theo đúng quy định, bảo đảm quyền lợi hợp pháp của khách hàng.

Trước đó, ngày 19/7, Thủ tướng Chính phủ ban hành Công điện số 114/CĐ-TTg yêu cầu Bộ Quốc phòng chủ trì, phối hợp cùng Bộ Công an và các cơ quan, địa phương liên quan khẩn trương tìm kiếm cứu nạn tàu dịch vụ du lịch Vịnh Xanh 58. Thủ tướng chỉ đạo huy động tối đa lực lượng, phương tiện đang hoạt động gần hiện trường để cứu hộ, cứu nạn nhanh chóng và hiệu quả.

Công điện yêu cầu tổ chức giải quyết hậu quả vụ việc, kịp thời thăm hỏi, động viên, hỗ trợ gia đình những người bị nạn. Đồng thời, điều tra, làm rõ nguyên nhân, xử lý nghiêm vi phạm (nếu có), rà soát quy trình bảo đảm an toàn hàng hải và khắc phục các hạn chế nhằm tăng cường an toàn cho các phương tiện du lịch đường thủy.

Bài liên quan
Thời gian gần đây, trên địa bàn Hà Nội liên tiếp xảy ra các vụ việc sinh viên các trường đại học bị đối tượng giả danh cơ quan Công an gọi điện lừa đảo. Đáng chú ý, các đối tượng còn sử dụng chiêu thức “bắt cóc online” nhằm thao túng tâm lý người thân, buộc họ chuyển tiền để “chuộc” con em mình.
Thời gian gần đây, trên địa bàn Hà Nội liên tiếp xảy ra các vụ việc sinh viên các trường đại học bị đối tượng giả danh cơ quan Công an gọi điện lừa đảo. Đáng chú ý, các đối tượng còn sử dụng chiêu thức “bắt cóc online” nhằm thao túng tâm lý người thân, buộc họ chuyển tiền để “chuộc” con em mình.
Để tạo thuận lợi cho người nộp thuế thực hiện thủ tục xử lý hồ sơ khai lệ phí trước bạ (LPTB) điện tử đối với ô tô, xe máy chưa qua sử dụng, Cục Thuế tiếp tục thông tin đến người nộp thuế quy trình tiếp nhận và xử lý hồ sơ.
22/07/2025
Trước diễn biến phức tạp của bão số 3 (WIPHA), Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã ban hành Công điện số 4702/CĐ-EVN ngày 20/7/2025, yêu cầu các đơn vị thành viên khẩn trương triển khai các biện pháp ứng phó khẩn cấp.
22/07/2025
UBND tỉnh Lào Cai vừa ban hành Quyết định về việc xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường đối với Công ty Cổ phần khoáng sản Năng lượng xanh Việt Nam với số tiền 320 triệu đồng.
22/07/2025
Bộ Công Thương đang tích cực chuẩn bị cho việc triển khai lộ trình mới về sử dụng xăng sinh học tại Việt Nam, với mục tiêu chuyển sang sử dụng xăng E10 (pha 10% ethanol vào xăng khoáng) trên toàn quốc từ ngày 1/1/2026.
22/07/2025
Tin mới