Sau sự cố sụp lún đường dẫn cầu Hòa Bình (Tây Ninh) cùng một loạt vụ việc tương tự tại các công trình giao thông, Bộ Xây dựng cho biết nguyên nhân chủ yếu đến từ việc một số chủ đầu tư và nhà thầu thi công chưa thực sự chú trọng đến công tác quản lý chất lượng.
Vừa qua, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh đã ban hành Công điện số 15 về việc tăng cường công tác đảm bảo chất lượng, an toàn giao thông, an toàn lao động và vệ sinh môi trường trong quá trình thi công các công trình hạ tầng giao thông.
Công điện nêu rõ, tại một số dự án vẫn còn tồn tại nhiều hạn chế trong quản lý chất lượng thi công, đảm bảo an toàn lao động, giao thông và vệ sinh môi trường, dẫn đến hàng loạt sự cố nghiêm trọng trong thời gian qua. Một số vụ việc đáng chú ý gồm: rơi dầm cầu Đại Ninh (Lâm Đồng), trôi cầu treo Sơn Lăng (Bình Phước), sập cầu dây văng Bình Phong Thạnh (Long An), sự cố cầu Cái Đôi Vàm (Cà Mau), và gần đây nhất là vụ sụt lún đường dẫn cầu Hòa Bình (Tây Ninh).
Nguyên nhân chủ yếu được xác định là do một số chủ đầu tư, ban quản lý dự án, đơn vị tư vấn thiết kế - giám sát và nhà thầu thi công chưa quan tâm đúng mức đến công tác quản lý chất lượng và an toàn. Ngoài ra, một số hồ sơ dự án, khảo sát và thiết kế còn nhiều thiếu sót, phải điều chỉnh trong quá trình thi công, làm kéo dài tiến độ và phát sinh rủi ro.
Liên quan đến sự cố sụt lún đường dẫn cầu Hòa Bình xảy ra sáng 11/5 tại huyện Châu Thành (Tây Ninh), Bộ Xây dựng yêu cầu các đơn vị khẩn trương phân luồng giao thông, đảm bảo an toàn cho người dân và phương tiện. Đồng thời, các bên liên quan phải nhanh chóng xác định nguyên nhân và đưa ra giải pháp xử lý kịp thời.
Bộ Xây dựng cũng đề nghị UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo tăng cường kiểm tra, giám sát và xử lý nghiêm các vi phạm trong quá trình thực hiện dự án. Trong đó bao gồm các hành vi bị cấm như: thông đồng, móc ngoặc để hợp thức hóa thủ tục và hồ sơ; lợi dụng chức vụ, quyền hạn để gây khó dễ cho doanh nghiệp; áp đặt chỉ định mỏ vật liệu, nhà thầu hoặc nguồn gốc vật tư.
Trước đó, sáng 11/5, đoạn đường dẫn cầu Hòa Bình (xã Hòa Hội, huyện Châu Thành) bất ngờ bị sụt lún nghiêm trọng sau nhiều giờ mưa lớn, khiến 6 người bị thương. Khu vực sụt lún có chiều dài khoảng 30m, độ sâu ước tính 3m. Vụ việc cũng làm hư hỏng một ô tô và hai xe máy.
Nguyên nhân ban đầu được xác định là do nước mưa thấm xuống làm rửa trôi lớp bùn bên dưới mặt đường, tạo khoảng rỗng và dẫn đến hiện tượng sụt lún từ từ.
Cầu Hòa Bình được khánh thành ngày 25/4, chỉ hơn hai tuần trước khi xảy ra sự cố. Công trình có chiều dài 450m, rộng 12m, với tổng kinh phí hơn 37 tỷ đồng từ ngân sách tỉnh và huyện. Dự án do Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng huyện Châu Thành làm chủ đầu tư, Công ty TNHH Vũ Hoan thi công, và được hoàn thành sớm hơn kế hoạch 1,5 tháng.