Các nhà bán lẻ Mỹ tìm nguồn hàng chuẩn bị mùa mua sắm

Mỹ Hoa - Thứ sáu, ngày 16/05/2025 18:35 GMT+7

Các nhà bán lẻ Mỹ, bao gồm Walmart và nhiều thương hiệu thời trang, đang gấp rút tìm nguồn hàng sản xuất tại Trung Quốc cho mùa mua sắm Hè cao điểm bắt đầu từ cuối tháng 5/2025, sau khi Mỹ và Trung Quốc đồng ý tạm thời cắt giảm mạnh thuế quan.

Các nhà bán lẻ Mỹ tìm nguồn hàng chuẩn bị mùa mua sắm
Các nhà bán lẻ Mỹ tìm nguồn hàng chuẩn bị mùa mua sắm

Thỏa thuận ngày 12/5 nhằm giảm thuế của Mỹ đối với hàng hóa từ Trung Quốc từ mức 145% xuống còn 30% trong 90 ngày trở thành đòn bẩy mạnh mẽ cho các hãng bán lẻ. Mùa mua sắm chuẩn bị bùng nổ khi các đơn đặt hàng váy đi biển, đồ bơi, guốc và kem chống nắng từ các nhà máy Trung Quốc. Thông tin này do Portless, một công ty logistics chuyên hỗ trợ các thương hiệu thương mại điện tử Mỹ nhập khẩu hàng hóa từ Trung Quốc bằng đường hàng không, cung cấp.

Các doanh nghiệp Mỹ chủ yếu dựa vào vận tải đường biển, vốn có thể mất từ 30-60 ngày để hàng hóa từ Trung Quốc đến Mỹ, tùy thuộc vào điểm đến và kích thước tàu. Tuy nhiên, các đơn đặt hàng cho mùa Hè có thể bắt đầu vào cuối mùa Đông hoặc đầu mùa Xuân để kịp sản xuất các thiết kế mới.

Các nhà bán lẻ và công ty may mặc Mỹ thường bắt đầu vận chuyển hàng hóa từ Trung Quốc ít nhất hai đến ba tháng trước khi mùa Hè bắt đầu vào Ngày Tưởng niệm (Memorial Day), năm nay rơi vào ngày 26/5.

Dữ liệu từ công ty theo dõi container Vizion cung cấp cho công ty môi giới TD Cowen cho thấy, lượng đặt chỗ container từ Trung Quốc đến Mỹ đã giảm gần 50% trong tuần cuối cùng của tháng 4/2025. Xu hướng này đã đảo ngược vào ngày 12/5, nhưng ông Harmon cho rằng việc khởi động lại chuỗi cung ứng sau thời gian tạm dừng tháng 4/2025 có thể mất một thời gian.

Liên quan đến hoạt động bán lẻ, Walmart đã công bố doanh số bán hàng quý I tăng mạnh và dự kiến sẽ tiếp tục tăng khoảng từ 3,5% đến 4,5% trong quý II. Tuy nhiên, giống như nhiều tập đoàn khác của Mỹ, Walmart đã không đưa ra triển vọng lợi nhuận cho quý này do môi trường hỗn loạn, với các chính sách thuế quan của Mỹ thay đổi liên tục.

Walmart là một trong những nhà bán lẻ lớn đầu tiên của Mỹ báo cáo kết quả tài chính và các con số có thể cung cấp một gợi ý về tâm trạng của người mua sắm Mỹ và cách thuế quan tác động đến hoạt động kinh doanh của họ. Nhiều mặt hàng cũng đã phải tăng giá do các tác động thuế quan./.

Bài liên quan
Thủ tướng Chính phủ đã nhấn mạnh, mục tiêu tăng trưởng kinh tế từ 8,3% đến 8,5% trong năm 2025 là "không thể không làm" và cũng không phải là "mục tiêu bất khả thi".
Thủ tướng Chính phủ đã nhấn mạnh, mục tiêu tăng trưởng kinh tế từ 8,3% đến 8,5% trong năm 2025 là "không thể không làm" và cũng không phải là "mục tiêu bất khả thi".
Bộ Thương mại Mỹ ngày 17/7 đã áp mức thuế chống bán phá giá tạm thời 93,5% đối với mặt hàng graphit (than chì) nhập khẩu từ Trung Quốc - vật liệu chủ chốt trong sản xuất pin, sau khi kết luận mặt hàng này được Trung Quốc trợ giá không công bằng.
16/05/2025
Lượng nhập khẩu thép cuộn cán nóng khổ từ 1,88m trở lên về Việt Nam trong nửa đầu năm nay đạt gần 650.000 tấn, tăng tới 15 lần so với cùng kỳ năm ngoái.
16/05/2025
Không ít doanh nghiệp đang tìm cách lách luật, tự gắn mác chứng nhận, làm giả báo cáo kiểm nghiệm, tạo vỏ bọc chất lượng cao cho sản phẩm nhưng thực chất là "hàng tốt giả". Những hành vi đánh bóng hình ảnh một cách gian dối này không chỉ làm méo mó môi trường kinh doanh, đánh lừa người tiêu dùng mà còn đe dọa nghiêm trọng đến uy tín hàng hóa Việt Nam trên thị trường quốc tế.
16/05/2025
Giữ vững các thị trường truyền thống, tăng cường xuất khẩu cà phê chế biến sâu là giải pháp để ngành hàng này cán mốc mục tiêu 7 tỷ USD cả năm 2025.
16/05/2025
Tin mới