Giám đốc Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng khẳng định, việc thu tiền dịch vụ phù hợp với các quy định. Dịch vụ này không làm ảnh hưởng đến khả năng cung ứng và chất lượng dịch vụ.
Ngày 2/12, ông Phan Kiều Hưng, Giám đốc Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng thông báo, từ ngày 1/1/2025, cảng sẽ triển khai thu phí dịch vụ hành khách sử dụng lối đi ưu tiên tại điểm kiểm tra an ninh soi chiếu nhà ga T1.
Đối tượng hành khách áp dụng thu tiền là hành khách CIP (dịch vụ đón tiễn khách thương gia) của các Hãng hàng không Việt Nam, hành khách hạng thương gia hoặc tương đương của các hãng hàng không, hành khách là hội viên chương trình khách hàng thân thiết của các hãng được vào lối đi ưu tiên tại điểm kiểm tra soi chiếu.
Ông Hưng cho biết, mặc dù có ý kiến từ một số hãng hàng không, việc thu phí đã được thực hiện đúng quy định. Các hãng không có nhu cầu vẫn được tổ chức lối đi thông thường cho khách.
Dịch vụ lối đi ưu tiên là một phần của dịch vụ Fast-track, thuộc nhóm dịch vụ phi hàng không tại sân bay. Việc triển khai này không làm thay đổi quy trình kiểm soát an ninh hàng không và không ảnh hưởng đến chất lượng vận chuyển.
Sử dụng lối đi ưu tiên giúp hành khách tiết kiệm thời gian, giảm ùn tắc cục bộ tại điểm kiểm tra an ninh trong các khung giờ cao điểm. Đồng thời, dịch vụ này còn nâng cao chất lượng phục vụ của cảng hàng không, mang lại lợi ích kinh tế cho cả đơn vị vận hành và hãng hàng không.
Ông Hưng cũng nhấn mạnh, việc triển khai thu phí lối đi ưu tiên đã được thực hiện tại nhiều sân bay lớn trên cả nước, như sân bay Nội Bài tại nhà ga quốc tế. “Quy trình triển khai tại các cảng hàng không lớn có lộ trình khác nhau, phụ thuộc vào thay đổi hạ tầng của từng đơn vị,” ông thông tin.
Với mức phí 100.000 đồng/lượt, dịch vụ này đang tạo thêm lựa chọn tiện ích cho hành khách, đồng thời giúp cảng hàng không tối ưu hóa hoạt động và chất lượng dịch vụ trong thời gian tới.