Dịch vụ cho thuê xe tự lái: Cơ hội và thách thức

Duy Trương - Chủ nhật, ngày 09/02/2025 22:40 GMT+7

Thị trường cho thuê xe tự lái tại Việt Nam đang mở ra nhiều cơ hội khởi nghiệp, nhưng cũng đối mặt với những thách thức từ luật giao thông mới và sự cạnh tranh gay gắt. Việc kết hợp với các dịch vụ hiện hành có thể là chìa khóa để thành công trong lĩnh vực này.

Dịch vụ cho thuê xe tự lái: Cơ hội và thách thức
Nguồn sưu tầm

Theo thống kê từ Statista, thị trường cho thuê xe tại Việt Nam dự kiến sẽ tăng trưởng với tốc độ 4.05% từ năm 2024 đến 2029, đạt doanh thu khoảng 1.11 tỷ USD vào năm 2029. Tuy nhiên, con số này không chỉ phản ánh sự phát triển kinh tế mà còn cho thấy một thị trường tiềm năng đang chờ đón. Tỷ lệ sở hữu ô tô tại Việt Nam hiện tại chỉ đạt 63 chiếc trên 1.000 người, một con số thấp so với các nước trong khu vực, tạo ra một nhu cầu lớn cho dịch vụ cho thuê xe, đặc biệt là khi nhiều người muốn trải nghiệm sự tự do và linh hoạt mà xe tự lái mang lại.

Nhìn vào các dịch vụ hiện hành, chúng ta thấy rõ sự phát triển của các ứng dụng gọi xe như Grab và Be đã thay đổi toàn bộ cách thức di chuyển của người dân. Grab, với hơn 80% thị phần trong lĩnh vực gọi xe công nghệ tại Việt Nam, mở rộng dịch vụ từ chở người sang giao hàng, và giờ đây đang nhắm đến thị trường cho thuê xe tự lái. Theo báo cáo của họ, doanh thu từ dịch vụ gọi xe đã vượt qua 1 tỷ USD mỗi năm, và số lượng người dùng tăng gấp đôi chỉ trong 3 năm qua, cho thấy một xu hướng rõ ràng về nhu cầu di chuyển linh hoạt.

Ngành du lịch Việt Nam cũng đang phục hồi mạnh mẽ sau những tháng ngày khó khăn do đại dịch. Năm 2023, Việt Nam đã đón hơn 12 triệu lượt khách quốc tế và con số này dự kiến sẽ tăng lên 17 triệu vào năm 2025. Điều này tạo ra một nhu cầu lớn cho các dịch vụ vận chuyển, trong đó xe tự lái trở thành một lựa chọn hấp dẫn cho du khách muốn khám phá đất nước một cách tự do. Các công ty du lịch đang tích cực tìm kiếm sự hợp tác với các dịch vụ cho thuê xe để cung cấp các gói dịch vụ toàn diện, từ vé tham quan đến phương tiện di chuyển, nâng cao trải nghiệm của du khách.

Ngành thương mại điện tử với tốc độ tăng trưởng hàng năm ước tính từ 25-30% trong giai đoạn 2021-2025, theo Google và Temasek, đã mở ra một phân khúc mới cho dịch vụ cho thuê xe tự lái. Các doanh nghiệp nhỏ và vừa, những người bán hàng cá nhân, giờ đây có nhu cầu thuê xe tải tự lái để vận chuyển hàng hóa, giảm chi phí vận chuyển và tăng tính linh hoạt trong việc quản lý hàng tồn kho.

Tuy nhiên, những con số tăng trưởng cũng đi kèm với những thách thức không hề nhỏ. Một trong những điểm khó khăn nhất cho thị trường cho thuê xe tự lái hiện nay là những thay đổi trong luật giao thông với mức phạt tăng cao. Theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP, các vi phạm giao thông như vượt tốc độ, không đỗ xe đúng quy định, sử dụng rượu bia khi lái xe đều bị phạt nặng hơn. Ví dụ, vi phạm vượt tốc độ từ 10-20 km/h so với quy định có thể bị phạt từ 800.000 đến 1 triệu đồng, và với xe tự lái, trách nhiệm này không chỉ thuộc về người thuê mà còn có thể liên quan đến công ty cho thuê. Điều này đòi hỏi các doanh nghiệp phải đầu tư vào công nghệ giám sát như GPS và camera để đảm bảo người thuê tuân thủ quy định, đồng thời phải xem xét kỹ lưỡng các điều khoản hợp đồng và bảo hiểm.

Cạnh tranh cũng là một thách thức lớn. Không chỉ cạnh tranh với các dịch vụ cho thuê xe khác, mà còn phải đối mặt với xu hướng mua xe cá nhân khi mà các chính sách giảm thuế, khuyến khích sử dụng xe điện đang được triển khai. Điều này làm thay đổi hành vi tiêu dùng, khi nhiều người có thể lựa chọn mua xe thay vì thuê.

Để khởi nghiệp thành công trong lĩnh vực này, cần phải có một chiến lược chi tiết và linh hoạt. Đầu tư vào công nghệ để đảm bảo an toàn, giám sát và quản lý xe là bước không thể bỏ qua. Các công ty cũng cần tập trung vào việc đào tạo khách hàng về luật giao thông mới, đồng thời xây dựng các gói dịch vụ hấp dẫn kết hợp với các dịch vụ hiện hành để tạo giá trị gia tăng. Một hệ thống quản lý khách hàng tốt, tích hợp với các ứng dụng di động để thuận tiện cho việc đặt xe, thanh toán và nhận hỗ trợ cũng là chìa khóa thành công.

Câu chuyện về việc khởi nghiệp dịch vụ cho thuê xe tự lái tại Việt Nam không chỉ đơn thuần là về số liệu và chi phí. Nó còn là về sự hiểu biết sâu sắc về thị trường, về khách hàng và khả năng thích ứng với những thay đổi liên tục của luật pháp và công nghệ. Để thành công, một doanh nghiệp cần không chỉ một kế hoạch kinh doanh mà còn cần một tầm nhìn xa, sự sáng tạo và lòng kiên trì để vượt qua những khó khăn và nắm bắt cơ hội trong một thị trường đầy tiềm năng nhưng cũng đầy thách thức.

Bài liên quan
Từ 1/10/2025, toàn bộ tài khoản thu phí sẽ chuyển sang tài khoản giao thông. Số tiền dư sẽ được trả lại cho chủ phương tiện qua ví điện tử hoặc ngân hàng.
Từ 1/10/2025, toàn bộ tài khoản thu phí sẽ chuyển sang tài khoản giao thông. Số tiền dư sẽ được trả lại cho chủ phương tiện qua ví điện tử hoặc ngân hàng.
Trước lộ trình kiểm soát khí thải phương tiện đã qua sử dụng và chủ trương hạn chế xe xăng tại nội đô Hà Nội theo Chỉ thị 20/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, thị trường ô tô cũ đang ghi nhận làn sóng đẩy mạnh tiêu thụ các mẫu xe đời sâu, đặc biệt là trên 10 năm tuổi.
09/02/2025
Nước ta sẽ siết chặt nhập khẩu ô tô diện quà biếu, quà tặng và tài sản di chuyển nhằm chấm dứt kẽ hở "xe sang nhập lậu, bán trá hình" để trốn thuế, gian lận thương mại.
09/02/2025
Từ 8/12 đến 5/9, Hà Nội sẽ có 20 tuyến bus kết nối trực tiếp Trung tâm Hội chợ Triển lãm Quốc gia.
09/02/2025
Thị trường ô tô Việt Nam đang chứng kiến sự dịch chuyển rõ nét trong cơ cấu tiêu dùng, khi bước vào giai đoạn tái cấu trúc toàn diện: xe điện, xe gầm cao lên ngôi, phân khúc xe cỡ nhỏ dần thoái trào.
09/02/2025
Tin mới