Chi phí tăng cao bào mòn lợi nhuận của Masan Consumer

Ngọc Mỹ (t/h) - Thứ bảy, ngày 26/04/2025 10:37 GMT+7

Masan Consumer vừa công bố báo cáo tài chính quý I/2025 với kết quả lợi nhuận 1.614 tỷ đồng – mức thấp nhất trong 7 quý qua, phản ánh áp lực chi phí ngày càng lớn đối với doanh nghiệp.

Chi phí tăng cao bào mòn lợi nhuận của Masan Consumer
Diễn biến thị giá cổ phiếu MCH.

Trong quý đầu năm, doanh thu thuần của công ty đạt 7.448 tỷ đồng, tăng 13% so với cùng kỳ năm trước. Mặc dù chi phí vốn hàng bán tăng, lợi nhuận gộp vẫn ghi nhận mức tăng trưởng 13%, đạt 3.499 tỷ đồng. Tuy nhiên, doanh thu từ hoạt động tài chính lại giảm mạnh 42%, xuống còn 256 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, chi phí trong kỳ của Masan Consumer đều gia tăng so với cùng kỳ. Cụ thể, chi phí tài chính tăng 83% lên 152 tỷ đồng, chi phí bán hàng đạt 1.537 tỷ đồng, tăng 13%, trong khi chi phí quản lý doanh nghiệp đạt 240 tỷ đồng, tăng 17%. Tất cả những yếu tố này đã khiến lợi nhuận ròng của Masan Consumer giảm 3% so với cùng kỳ, xuống còn 1.614 tỷ đồng – mức lợi nhuận thấp nhất trong 7 quý qua.

Về tình hình tài chính, tính đến ngày 31/3/2025, tổng tài sản của Masan Consumer đạt 30.350 tỷ đồng, tăng 8% so với đầu năm. Tiền và các khoản tương đương tiền đạt 7.346 tỷ đồng, tăng 29%. Đặc biệt, tiền gửi ngân hàng của công ty ghi nhận mức tăng mạnh, từ 5.677 tỷ đồng lên 7.845 tỷ đồng, tương ứng với mức tăng 38%.

Tuy nhiên, hàng tồn kho của Masan Consumer tính đến cuối quý I/2025 đạt 2.590 tỷ đồng, chủ yếu là nguyên vật liệu và thành phẩm, cho thấy công ty vẫn duy trì lượng hàng lớn trong kho.

Về nợ phải trả, Masan Consumer ghi nhận 14.140 tỷ đồng, giảm 14% so với đầu năm, trong đó tổng nợ vay đạt 9.121 tỷ đồng, giảm 15%.

Tại Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2025 của Tập đoàn Masan, ông Trương Công Thắng, Tổng Giám đốc Masan Consumer, cho biết một trong những chiến lược 5 năm tới là mở rộng ra thị trường quốc tế. Hiện các sản phẩm của Masan Consumer đã có mặt tại 26 thị trường, bao gồm Mỹ, Nhật Bản và Trung Quốc. Doanh thu từ các thị trường quốc tế trong năm ngoái tăng trưởng mạnh mẽ, đạt hơn 20%.

Bên cạnh đó, Masan Consumer tiếp tục theo đuổi chiến lược cao cấp hóa sản phẩm, với mục tiêu trở thành trụ cột tăng trưởng chính của công ty trong tương lai, khi người tiêu dùng ngày càng yêu cầu nhiều hơn về chất lượng, tiện lợi và sự đổi mới.

Trong năm 2024, Masan Consumer đạt doanh thu thuần 30.897 tỷ đồng, tăng hơn 9% so với năm trước, và lãi sau thuế đạt 7.921 tỷ đồng, tăng 10%. Mục tiêu trong năm nay của công ty là tăng trưởng doanh thu từ 8% đến 15%, tương đương mức doanh thu từ 33.500 tỷ đồng đến 35.500 tỷ đồng./. 

Bài liên quan
Thị trường tài chính toàn cầu biến động mạnh sau khi Israel tiến hành một cuộc không kích nhằm vào chương trình hạt nhân của Iran.
Thị trường tài chính toàn cầu biến động mạnh sau khi Israel tiến hành một cuộc không kích nhằm vào chương trình hạt nhân của Iran.
Vừa qua, Bộ Tài chính vừa phát hành Thông báo số 483/TB-BTC về kết luận của Hội đồng thẩm định Nhà nước sau phiên họp thẩm định Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án tuyến đường sắt đô thị số 1 (Thành phố mới Bình Dương - Suối Tiên, TP Hồ Chí Minh).
26/04/2025
Đến cuối tháng 5, tỷ lệ giải ngân đầu tư công tại TP Hồ Chí Minh đạt hơn 10%, chỉ đạt 1/3 so với mục tiêu là giải ngân được 30% đến cuối quý II.
26/04/2025
Liên minh Mekolor (Việt Nam) và Great USA (Mỹ) vừa gửi công văn tới Thủ tướng Phạm Minh Chính đề xuất đầu tư tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam với tổng vốn 100 tỷ USD từ nguồn tự có, không xin cấp vốn đối ứng hay bảo lãnh tài chính.
26/04/2025
Mâu thuẫn giữa ông Donald Trump và tỷ phú Elon Musk là nguyên nhân của việc giá cổ phiếu Tesla giảm đáng kể.
26/04/2025
Tin mới