Có nên chuyển đổi bảo hiểm xe máy từ bắt buộc sang tự nguyện?

Ngọc Huyền(t/h) - Thứ hai, ngày 20/01/2025 17:08 GMT+7

Trước những kiến nghị của cử tri về việc chuyển đổi bảo hiểm xe máy từ bắt buộc sang tự nguyện, Bộ Tài chính yêu cầu cần xem xét và làm rõ lý do cũng như cơ sở hiện hành.

Có nên chuyển đổi bảo hiểm xe máy từ bắt buộc sang tự nguyện?
Ảnh minh hoạ.

Bộ Tài chính khẳng định rằng xe máy vẫn là nguồn chính gây ra tai nạn giao thông tại Việt Nam, do đó, bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc đối với xe máy là cần thiết để bảo vệ quyền lợi và giảm thiểu rủi ro cho người tham gia giao thông. Trước đề xuất từ cử tri về việc chuyển đổi hình thức bảo hiểm này từ bắt buộc sang tự nguyện, Bộ đã đưa ra phản hồi, giải thích rõ lý do và cơ sở pháp lý để duy trì quy định hiện hành.

Theo Bộ Tài chính, bảo hiểm trách nhiệm dân sự dành cho xe cơ giới, bao gồm xe máy, đã được thực hiện từ năm 1988 và trở thành công cụ quan trọng nhằm giảm hậu quả của tai nạn giao thông. Quy định này cũng phù hợp với thông lệ quốc tế, khi nhiều quốc gia, từ các nước phát triển như Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc đến các nước đang phát triển như Ấn Độ, Trung Quốc, ASEAN, đều áp dụng bảo hiểm bắt buộc cho các phương tiện giao thông.

Tại Việt Nam, xe máy là phương tiện giao thông chính và chiếm tới 63,48% số vụ tai nạn giao thông. Chính vì vậy, việc bắt buộc mua bảo hiểm trách nhiệm dân sự không chỉ nhằm bảo vệ người thứ ba bị ảnh hưởng trong các vụ tai nạn mà còn đảm bảo hỗ trợ tài chính cho chính người điều khiển xe máy khi không may gây ra sự cố.

Với mức phí từ 55.000 đến 60.000 đồng mỗi năm, người dân sẽ được bảo vệ tối đa trước các rủi ro tài chính. Trong trường hợp xảy ra tai nạn, công ty bảo hiểm có thể chi trả lên đến 150 triệu đồng đối với thiệt hại về tính mạng và sức khỏe, cũng như 50 triệu đồng cho thiệt hại về tài sản của bên thứ ba.

Thống kê trong 6 tháng đầu năm 2024 cho thấy khoảng 6,5 triệu xe máy đã tham gia bảo hiểm bắt buộc, chiếm 9% tổng số xe lưu hành trên cả nước. Doanh thu từ loại bảo hiểm này đạt hơn 430 tỷ đồng, trong đó các công ty bảo hiểm đã chi trả 41,9 tỷ đồng cho bồi thường và dự phòng 35,86 tỷ đồng cho các trường hợp bồi thường tiềm năng.

Để nâng cao hiệu quả triển khai trong tương lai, Bộ Tài chính cam kết tiếp tục phối hợp với các cơ quan, doanh nghiệp bảo hiểm để tuyên truyền, phổ biến pháp luật và đơn giản hóa thủ tục bồi thường. Bộ cũng sẽ tăng cường kiểm tra, giám sát các công ty bảo hiểm, xử lý nghiêm vi phạm nhằm bảo vệ quyền lợi cho người dân./.

Bài liên quan
Ngày 17/4 (giờ Mỹ), Giám đốc điều hành Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) Kristalina Georgieva đưa ra cảnh báo rằng làn sóng căng thẳng thương mại – đặc biệt từ chính sách thuế quan cứng rắn của Mỹ – có nguy cơ kéo giảm đà phục hồi kinh tế toàn cầu và khiến lạm phát gia tăng.
Ngày 17/4 (giờ Mỹ), Giám đốc điều hành Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) Kristalina Georgieva đưa ra cảnh báo rằng làn sóng căng thẳng thương mại – đặc biệt từ chính sách thuế quan cứng rắn của Mỹ – có nguy cơ kéo giảm đà phục hồi kinh tế toàn cầu và khiến lạm phát gia tăng.
Ba tháng đầu năm, thuế thu từ hoạt động thương mại điện tử đạt 34.500 tỷ đồng, tăng 19%. Tín hiệu tích cực, hiệu quả của công tác quản lý thuế kinh doanh trên nền tảng số.
20/01/2025
Tín dụng đến cuối quý 1 năm nay đã tăng khoảng 3,9% so với cuối năm 2024. Ngành ngân hàng đã thực hiện nhiều giải pháp để khơi thông dòng vốn ngay từ đầu năm.
20/01/2025
Dự án đường bộ cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng chính thức được khởi công tại điểm đầu nút giao Mai Sơn, tỉnh Ninh Bình. Đây là một trong 80 công trình chào mừng 50 năm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, được kỳ vọng trở thành đòn bẩy hạ tầng quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Ninh Bình và khu vực Đồng bằng sông Hồng.
20/01/2025
Theo tính toán sơ bộ của nông dân Đắk Lắk, khoảng 30% sản lượng sầu riêng năm 2025 sẽ bị sụt giảm.
20/01/2025
Tin mới