Cục Đăng kiểm Việt Nam: Sẽ thay đổi toàn diện quy trình kiểm định xe điện

Bảo Nguyên - Chủ nhật, ngày 15/06/2025 12:10 GMT+7

Nếu như kiểm định xe xăng - dầu tập trung vào động cơ và khí thải thì kiểm định xe điện sẽ tập trung vào pin, điện, phanh và phần mềm điều khiển.

Cục Đăng kiểm Việt Nam: Sẽ thay đổi toàn diện quy trình kiểm định xe điện
Cục Đăng kiểm đề nghị giãn lộ trình kiểm định khí thải xe máy đang lưu hành - Ảnh: T.T.D.

Nghiên cứu tiêu chuẩn, quy chuẩn riêng cho kiểm định xe điện

Đối với công tác kiểm định, Cục Đăng kiểm đang nghiên cứu, thay đổi toàn diện quy trình kiểm định cho xe điện. Nếu như kiểm định xe xăng - dầu tập trung vào động cơ và khí thải, thì kiểm định xe điện sẽ tập trung vào các hạng mục an toàn cốt lõi khác như an toàn về pin, an toàn hệ thống điện và phanh, an toàn phần mềm điều khiển. Theo ông Nguyễn Tô An, Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam, chuyển đổi từ xe sử dụng nhiên liệu hóa thạch (xăng - dầu) sang xe điện và phương tiện năng lượng xanh là xu thế tất yếu. Cục Đăng kiểm Việt Nam xác định phải đi trước, đón đầu để tạo thuận lợi nhất cho người dân và doanh nghiệp trong xu thế này.

Hiện Cục Đăng kiểm đang triển khai từng bước, trước mắt nghiên cứu, xây dựng bộ tiêu chuẩn, quy chuẩn riêng cho kiểm định xe điện, tham khảo kinh nghiệm từ các nước đi trước châu Âu, Mỹ, Nhật Bản, Trung Quốc.

Tiếp đó, có kế hoạch đầu tư trang thiết bị chuyên dụng để chẩn đoán các hệ thống điện tử. Phối hợp với các nhà sản xuất để tích hợp dữ liệu, có thể truy cập dữ liệu "sức khỏe" của pin từ hệ thống của xe, giúp việc kiểm tra nhanh chóng và chính xác hơn.

Đồng thời, tổ chức các khóa đào tạo chuyên sâu cho đội ngũ đăng kiểm viên về cấu tạo và các rủi ro tiềm ẩn của xe điện.

Có ưu đãi, khuyến khích sử dụng xe điện, xe phát thải thấp

Trong thời gian tới, Cục Đăng kiểm sẽ nghiên cứu, xây dựng trình Bộ Xây dựng biểu giá kiểm định xe điện, thấp hơn so với xe động cơ đốt trong, đây sẽ là chính sách khuyến khích trực tiếp để hỗ trợ người dân chuyển đổi phương tiện xanh, sạch.

Mặt khác, để thúc đẩy cuộc cách mạng giao thông xanh tại Việt Nam một cách bền vững, ông An cho rằng cần một cơ chế chính sách đồng bộ, nơi Nhà nước đóng vai trò kiến tạo, doanh nghiệp là động lực thực thi và lấy người dân là trung tâm.

Hiện nay, Chính phủ cũng như các bộ, ngành đã và đang nghiên cứu, cân nhắc để triển khai thực hiện một loạt chính sách, bao gồm chính sách ưu đãi, khuyến khích và chính sách hỗ trợ chuyển đổi. Cùng với đó, có thể áp dụng "phí ô nhiễm" dựa trên mức độ phát thải của phương tiện, phương tiện càng cũ, càng ô nhiễm thì chi phí lưu hành càng cao./.

Bài liên quan
Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên vừa ký ban hành Công điện về việc bảo đảm nguồn cung hàng hóa thiết yếu, bình ổn thị trường mùa mưa bão và giai đoạn cuối năm 2025.
Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên vừa ký ban hành Công điện về việc bảo đảm nguồn cung hàng hóa thiết yếu, bình ổn thị trường mùa mưa bão và giai đoạn cuối năm 2025.
Tính chung 9 tháng năm 2025, lực lượng quản lý thị trường đã kiểm tra 17.746 vụ, xử lý 15.544 vụ vi phạm, tổng số tiền xử lý vi phạm hành chính 402 tỷ đồng, trị giá hàng hóa vi phạm gần 211 tỷ đồng; đã chuyển cơ quan điều tra 133 vụ việc có dấu hiệu tội phạm.
15/06/2025
Theo số liệu từ Sở Du lịch Hà Nội, trong tháng 9/2025, du lịch Hà Nội tăng trưởng mạnh mẽ với 4,17 triệu lượt khách, gấp gần 2 lần so với cùng kỳ năm 2024.
15/06/2025
Hơn 3 triệu tài khoản giao thông trong số hơn 5,8 triệu xe đã kết nối với phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt trên cả nước, tính đến ngày 25/9.
15/06/2025
Mới đây, Chi cục Quản lý thị trường thành phố Hà Nội cho biết, Đội Quản lý thị trường số 1, qua rà soát hoạt động thương mại điện tử, đã phát hiện website tiemquatang***.com có dấu hiệu kinh doanh đồ chơi trẻ em không đúng quy định.
15/06/2025
Tin mới