TP Đà Nẵng vừa bổ sung hai dự án cảng quan trọng tại khu vực Liên Chiểu vào danh mục kêu gọi đầu tư giai đoạn 2022 - 2026, định hướng đến năm 2030, với tổng vốn dự kiến hơn 50.000 tỷ đồng.
Trong đó, dự án đầu tiên là Bến cảng container Liên Chiểu, có tổng mức đầu tư dự kiến hơn 45.260 tỷ đồng, được triển khai tại quận Liên Chiểu với diện tích khoảng 172,6 ha. Trong phần diện tích này, gần 25,8 ha là khu nước trước bến. Hiện trạng khu đất có ba bến xăng dầu cần di dời để phục vụ công tác xây dựng. Dự án được thiết kế gồm tám bến cảng container. Giai đoạn đầu tư từ năm 2025 đến 2030 sẽ triển khai từ 2 đến 4 bến, với tổng chiều dài cầu bến từ 750 đến 1.650 mét, đủ khả năng tiếp nhận tàu trọng tải lên đến 100.000 tấn hoặc lớn hơn khi đủ điều kiện. Hai bến đầu được xem là phần khởi động, trong khi hai bến còn lại sẽ phát triển tùy theo nhu cầu trung chuyển container quốc tế. Công suất khai thác hàng hóa ước tính đạt từ 14,25 đến 36,3 triệu tấn mỗi năm. Ngoài khu cầu bến, dự án còn bao gồm khu bãi đường sắt, bãi xe công cộng, tuyến đường sắt kết nối đến Ga Liên Chiểu dài khoảng 1,5 km, hệ thống kho, bãi, các công trình phụ trợ như văn phòng điều hành, nhà dịch vụ, xưởng sửa chữa và hạ tầng kỹ thuật. Dự án thứ hai được bổ sung là Bến cảng lỏng/khí tại khu bến Liên Chiểu, với tổng vốn đầu tư dự kiến khoảng 5.429 tỷ đồng. Dự án có diện tích gần 62,3 ha, trong đó phần phía Nam gồm 2 bến LNG/LPG chiếm khoảng 42,5 ha, và 4 bến hàng lỏng/khí sau đê chắn sóng sẽ được đầu tư sau năm 2030, chiếm khoảng 19,8 ha. Giai đoạn từ năm 2025 đến 2030 sẽ triển khai từ 1 đến 2 bến cảng để phục vụ các kho dự trữ khí LNG và LPG, với tổng chiều dài cầu bến từ 250 đến 750 mét, tiếp nhận tàu trọng tải đến 100.000 tấn hoặc lớn hơn. Dự án cũng bao gồm hệ thống kho chứa, bồn bể, nhà xưởng và các công trình phụ trợ cần thiết để khai thác hàng hóa lỏng và khí. Cả hai dự án đều kêu gọi đầu tư theo hình thức 100% vốn từ nhà đầu tư.