Du lịch Hà Nội tăng trưởng mạnh mẽ, đón 4,17 triệu lượt khách trong tháng 9

Hạnh Trang - Thứ ba, ngày 30/09/2025 17:21 GMT+7

Theo số liệu từ Sở Du lịch Hà Nội, trong tháng 9/2025, du lịch Hà Nội tăng trưởng mạnh mẽ với 4,17 triệu lượt khách, gấp gần 2 lần so với cùng kỳ năm 2024.

Du lịch Hà Nội tăng trưởng mạnh mẽ, đón 4,17 triệu lượt khách trong tháng 9
Ảnh minh hoạ.

Trong đó, khách quốc tế ước đạt 666,7 nghìn lượt, tăng 46,8%, bao gồm 470.000 lượt có lưu trú. Khách nội địa đạt 3,5 triệu lượt, tăng gấp đôi. Tổng thu từ du lịch ước đạt 12.000 tỷ đồng, tăng 46,1%.

Tính chung 9 tháng của năm 2025, Thủ đô đón 26,07 triệu lượt khách, tăng 23,8% so với cùng kỳ 2024. Trong đó, khách quốc tế đạt 5,54 triệu lượt (3,9 triệu lưu trú), tăng 26%. Khách nội địa đạt 20,53 triệu lượt, tăng 23,2%. Tổng thu du lịch đạt 98,36 nghìn tỷ đồng, tăng 20,7%.

Không chỉ lượng khách tăng, hoạt động lưu trú và dịch vụ du lịch cũng ghi nhận tín hiệu tích cực. Tháng 9/2025, công suất phòng khách sạn đạt trung bình 68,6%, tăng 4,3 điểm phần trăm so với cùng kỳ.

Tính chung 9 tháng, công suất đạt 62,6%, ngang bằng cùng kỳ 2024. Hà Nội hiện có 3.761 cơ sở lưu trú với 71.256 phòng; trong đó 85 khách sạn và khu căn hộ được xếp hạng 1 - 5 sao, cung cấp 11.965 phòng đạt chuẩn.

Ngoài ra, Hà Nội có 58 cơ sở dịch vụ được công nhận phục vụ khách du lịch, bao gồm ăn uống, mua sắm, vui chơi giải trí và chăm sóc sức khỏe.

Để giữ vững đà tăng trưởng, Hà Nội đặt mục tiêu vừa nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước, vừa phát triển sản phẩm mới, vừa quảng bá mạnh mẽ hình ảnh Thủ đô. Công tác quản lý tập trung vào xây dựng môi trường du lịch an toàn, văn minh, thân thiện; kiểm soát chất lượng dịch vụ, ngăn chặn tình trạng chèo kéo, ép giá, mất vệ sinh, đồng thời tăng cường an ninh, phòng chống tệ nạn xã hội, dịch bệnh, cháy nổ. Thành phố cũng chú trọng phối hợp thông tin giữa nhà quản lý, doanh nghiệp và các điểm đến để kịp thời dự báo, điều chỉnh chính sách phù hợp thực tiễn.

Về sản phẩm du lịch, Hà Nội hướng tới sự đa dạng và độc đáo. Thành phố đẩy mạnh du lịch nông nghiệp, nông thôn; du lịch cộng đồng gắn với văn hóa truyền thống; phát triển du lịch đêm, du lịch thể thao mạo hiểm, du lịch trải nghiệm ứng dụng công nghệ thực tế ảo. Đặc biệt, du lịch MICE được xác định là mũi nhọn tại các khu nghỉ dưỡng, sân golf, kết hợp tổ chức sự kiện văn hóa, thể thao, chính trị, quốc tế. Song song, Hà Nội khuyến khích hình thành các tổ hợp giải trí, khách sạn - bệnh viện, phát triển kinh tế ban đêm và du lịch xanh, bền vững.

Trong xúc tiến quảng bá, Hà Nội triển khai chiến dịch truyền thông “Tinh hoa hội tụ” nhằm giới thiệu sản phẩm mới năm 2025; tăng cường quảng bá trên truyền hình quốc gia, quốc tế và nền tảng số; đồng thời tổ chức các chương trình khảo sát, kết nối điểm đến với doanh nghiệp lữ hành. Các tuyến du lịch liên kết vùng cũng được chú trọng, như: Hà Nội - Tam Chúc - Tràng An, Hà Nội - Cát Bà - Hạ Long, hay các tuyến trải nghiệm cộng đồng với Lào Cai, Lai Châu, Hòa Bình, Sơn La.

Hà Nội còn đẩy mạnh chuyển đổi số trong ngành du lịch. Thành phố xây dựng hệ sinh thái du lịch thông minh, cung cấp trải nghiệm trực tuyến thời gian thực, ứng dụng công nghệ 3D, flycam, thực tế ảo để quảng bá điểm đến. Hệ thống cơ sở dữ liệu tập trung được hoàn thiện, kết nối giữa doanh nghiệp và cơ quan quản lý, hỗ trợ giám sát, dự báo thị trường và hoạch định chính sách.

Song song, công tác phát triển nguồn nhân lực được đặt lên hàng đầu. Hà Nội tổ chức tập huấn cho cộng đồng làm du lịch, nâng cao kỹ năng nghề và ứng xử văn minh, đồng thời phối hợp với các trường đại học đưa sinh viên vào thực tiễn hoạt động tại điểm đến, sự kiện lớn.

Với những giải pháp toàn diện, Hà Nội không chỉ khẳng định vị thế điểm đến hấp dẫn hàng đầu Việt Nam mà còn hướng tới xây dựng thương hiệu du lịch Thủ đô chất lượng cao, xanh, bền vững và hội nhập quốc tế.

Bài liên quan
Tính chung 9 tháng năm 2025, lực lượng quản lý thị trường đã kiểm tra 17.746 vụ, xử lý 15.544 vụ vi phạm, tổng số tiền xử lý vi phạm hành chính 402 tỷ đồng, trị giá hàng hóa vi phạm gần 211 tỷ đồng; đã chuyển cơ quan điều tra 133 vụ việc có dấu hiệu tội phạm.
Tính chung 9 tháng năm 2025, lực lượng quản lý thị trường đã kiểm tra 17.746 vụ, xử lý 15.544 vụ vi phạm, tổng số tiền xử lý vi phạm hành chính 402 tỷ đồng, trị giá hàng hóa vi phạm gần 211 tỷ đồng; đã chuyển cơ quan điều tra 133 vụ việc có dấu hiệu tội phạm.
Hơn 3 triệu tài khoản giao thông trong số hơn 5,8 triệu xe đã kết nối với phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt trên cả nước, tính đến ngày 25/9.
30/09/2025
Mới đây, Chi cục Quản lý thị trường thành phố Hà Nội cho biết, Đội Quản lý thị trường số 1, qua rà soát hoạt động thương mại điện tử, đã phát hiện website tiemquatang***.com có dấu hiệu kinh doanh đồ chơi trẻ em không đúng quy định.
30/09/2025
Trước xu hướng tăng giá liên tục của giá nhà đất, nhiều gia đình trẻ chấp nhận tiếp tục ở thuê và chờ đợi.
30/09/2025
Ngày 27/9/2025, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Ninh Bình cho biết đang thụ lý, điều tra vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” xảy ra trên địa bàn huyện Giao Thủy, tỉnh Nam Định (nay là xã Giao Hòa – tỉnh Ninh Bình) với chiêu trò lừa bán vàng rồi chiếm đoạt tiền đặt cọc của khách mua.
30/09/2025
Tin mới