Bán hàng trực tiếp gặp khó khăn do sức tiêu thụ còn yếu, người kinh doanh và doanh nghiệp chú trọng livestream để tiếp cận người mua dễ hơn.
Tại Lễ hội hoa - kiểng Chợ Lách (tỉnh Bến Tre) diễn ra từ ngày 8 đến 12/1, lần đầu tiên ban tổ chức thực hiện livestream bán các loại hoa, kiểng, bonsai với sự tham gia của hàng chục nhà bán hàng, phần lớn là chủ các vựa hoa, cây giống tại địa phương.
Trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động ngày 9/1, anh Nguyễn Triều, chủ vựa cây giống Nguyễn Triều (huyện Chợ Lách), cho biết gia đình anh đang tất bật đóng gói các đơn hàng đã được khách "chốt" trong phiên livestream tối 8/1.
"Chưa bao giờ tôi thấy đơn hàng tăng từng giây như vậy. Chỉ trong khoảng 13 phút sản phẩm lên sóng, đã có tới 400 đơn hàng được "chốt". Trong khi đó, bình quân hằng ngày, chúng tôi chỉ bán được khoảng 100 đơn hàng" - anh Triều so sánh.
Các sản phẩm mà vựa anh Triều bán là mận giống, ổi tím, nho thân gỗ… Theo anh, "bí kíp" để bán hàng hiệu quả qua livestream là phải có đối tượng khách hàng phù hợp.
Mặt hàng bán mạnh nhất là cúc mâm xôi và khách mua nhiều nhất là ở khu vực phía Bắc; tiếp theo là kim ngân lượng, phát tài, hoa giấy… Nhờ hình thức livestream mà việc bán hàng Tết sớm hơn khoảng nửa tháng so với trước đây.
Không chỉ các nhà vườn cây giống tham gia sự kiện mới livestream bán hàng. Dịp Tết năm nay, nhiều nhà vườn trồng hoa, cây cảnh, trái cây và các loại nông sản khác cũng mở gian hàng trên các nền tảng thương mại điện tử và mạng xã hội để bán hàng, đồng thời livestream nhằm tiếp cận khách hàng nhiều hơn.
Công ty CP Tập đoàn Xuất nhập khẩu trái cây Chánh Thu (Bến Tre) cũng tham gia livestream bán hàng Tết với sản phẩm sầu riêng đông lạnh trong phiên Megalive ngày 8/1 trên kênh một số nhà sáng tạo nội dung nổi tiếng như: Lê Anh Nuôi, Tạp hóa Pew Pew, Hoàng Kim Chi…
Trong khi đó, ông Phan Minh Thức, đồng sáng lập Công ty TNHH Ba Thức Food (Ba Thức Food) - có nhiều năm kinh nghiệm livestream bán sản phẩm bò khô, mật ong - cho biết những mặt hàng này tiêu thụ rất mạnh dịp Tết. Vì vậy, công ty tăng tần suất livestream từ 1 buổi (3 giờ) mỗi tuần lên 2-3 buổi. Mỗi buổi, công ty bán được vài trăm ký bò khô - tăng nhiều so với ngày thường.
Sau 3 tháng mở gian hàng trên các sàn thương mại điện tử, ông Hồ Đắc Minh Quân, Phó Tổng Giám đốc Điều hành Công ty CP Thương mại và Dịch vụ Vua Cua, cũng tham gia livestream bán hàng Tết hằng ngày.
"Mùa Tết, những mặt hàng tiện lợi rất phù hợp bởi chỉ cần vài thao tác đơn giản đã có thể ăn ngay. Chúng tôi sẽ livestream đến cận Tết nhờ tự giao hàng, không phụ thuộc vào đơn vị vận chuyển" - ông Quân nói./.