Gần 40.000 gian hàng online "trắng" đơn hàng

PV (t/h) - Thứ sáu, ngày 25/04/2025 07:03 GMT+7

Theo báo cáo của công ty nghiên cứu dữ liệu Metric, quý I vừa qua, hơn 38.000 cửa hàng trên các nền tảng thương mại điện tử tại Việt Nam không ghi nhận bất kỳ đơn hàng nào.

Gần 40.000 gian hàng online "trắng" đơn hàng
Ảnh minh hoạ

Tuy nhiên, nhóm cửa hàng có doanh số cao lại tăng trưởng mạnh, đặc biệt nhóm đạt doanh số trên 50 tỷ đồng đã tăng gần gấp đôi (95%) so với quý I năm ngoái. Điều này phản ánh việc các cửa hàng nhỏ lẻ đang rút lui, nhường sân cho các nhà bán lớn có quy mô và năng lực vận hành vượt trội. Người tiêu dùng đang dần chuyển sang các cửa hàng chính hãng (shop Mall). Dù chỉ chiếm 3% tổng số cửa hàng, các shop Mall đã đóng góp đến 26,7% tổng doanh số.

Báo cáo này cũng chỉ ra hiện nay nhóm hàng nhập khẩu đang trở thành áp lực đối với các nhà bán nội địa trên nền tảng thương mại điện tử.

Lấy dẫn chứng từ Shopee, trong quý I/2025 nhóm hàng nhập khẩu đạt doanh số 3,6 ngàn tỉ đồng với hơn 80 triệu sản phẩm bán ra, tăng lần lượt 12,2% về doanh số và gần 7,2% về sản lượng so với cùng kỳ.

"Dù chỉ chiếm 5,9% tổng thị phần nhưng nhóm này vẫn thu hút khách nhờ lợi thế giá rẻ, mẫu mã đa dạng và phù hợp với nhu cầu khách hàng trong nước. Giá trị trung bình mỗi sản phẩm chỉ khoảng hơn 45.000 đồng, cho thấy người dùng chuộng mua sắm số lượng lớn với chi phí thấp"- Metric.vn đánh giá.

Tuy nhiên, đại diện Metric.vn cũng chỉ ra: Chính xu hướng trên đã và đang tạo ra áp lực cạnh tranh lớn cho các nhà bán nội địa, đặc biệt là ở phân khúc sản phẩm phổ thông. Đồng thời, đặt ra thách thức cạnh tranh lớn hơn cho các nhà bán hàng trong nước buộc họ phải nâng cao chất lượng và có chiến lược định giá.

Do đó, vị này cho rằng trong bối cảnh trên thì lợi thế về tốc độ giao hàng, hiểu thị trường sẽ là những yếu tố then chốt có thể giúp nhà bán nội địa giữ vững được thị phần.

Metric.vn cũng dự báo trong quý II/2025, doanh số trên các sàn thương mại điện tử sẽ tiếp tục tăng trưởng đạt khoảng 116.6 ngàn tỉ đồng, nhờ vào những chỉ dấu tích cực trong hành vi tiêu dùng online của người dân Việt Nam./. 

Bài liên quan
Theo thông tin mới đây nhất từ Cảng Hàng không quốc tế Đà Nẵng, trong dịp lễ 30/4 và 1/5 (5 ngày tính từ ngày 30/4 đến ngày 4/5/2025), dự kiến có gần 700 chuyến bay đến Đà Nẵng. Sức hút của Đà Nẵng vẫn nóng lên từng ngày với hàng loạt các chương trình đặc biệt đang chờ đón du khách.
Theo thông tin mới đây nhất từ Cảng Hàng không quốc tế Đà Nẵng, trong dịp lễ 30/4 và 1/5 (5 ngày tính từ ngày 30/4 đến ngày 4/5/2025), dự kiến có gần 700 chuyến bay đến Đà Nẵng. Sức hút của Đà Nẵng vẫn nóng lên từng ngày với hàng loạt các chương trình đặc biệt đang chờ đón du khách.
Ngày 22/4, nhiều nền tảng thương mại điện tử lớn tại Trung Quốc như Taobao, JD.com, Douyin, Kuaishou… đã công bố điều chỉnh chính sách hậu mãi, trong đó đáng chú ý là việc hủy bỏ cơ chế “chỉ hoàn tiền” – vốn gây nhiều tranh cãi trong suốt thời gian qua.
25/04/2025
Xuất khẩu gạo của Việt Nam đang ghi nhận tín hiệu tích cực khi giá gạo trên thị trường quốc tế liên tục tăng. Việt Nam hiện đã vượt qua Thái Lan và Ấn Độ, trở thành quốc gia có giá gạo xuất khẩu cao nhất.
25/04/2025
Bộ trưởng Nông nghiệp Andi Amran Sulaiman giải thích rằng Indonesia chưa thể xuất khẩu gạo vào thời điểm này vì vẫn đang trong giai đoạn cố gắng đảm bảo dự trữ trong nước.
25/04/2025
Vừa qua, nhà sản xuất thiết bị quang học Nhật Bản Konica Minolta đang chuẩn bị sản xuất một lớp màng bảo vệ có thể kéo dài gấp đôi tuổi thọ của các tấm pin Mặt trời có thể uốn cong perovskite lên khoảng 20 năm. Đây là sáng kiến giúp Nhật Bản thúc đẩy các giải pháp năng lượng xanh.
25/04/2025
Tin mới