Gần 40.000 gian hàng online "trắng" đơn hàng

PV (t/h) - Thứ sáu, ngày 25/04/2025 07:03 GMT+7

Theo báo cáo của công ty nghiên cứu dữ liệu Metric, quý I vừa qua, hơn 38.000 cửa hàng trên các nền tảng thương mại điện tử tại Việt Nam không ghi nhận bất kỳ đơn hàng nào.

Gần 40.000 gian hàng online "trắng" đơn hàng
Ảnh minh hoạ

Tuy nhiên, nhóm cửa hàng có doanh số cao lại tăng trưởng mạnh, đặc biệt nhóm đạt doanh số trên 50 tỷ đồng đã tăng gần gấp đôi (95%) so với quý I năm ngoái. Điều này phản ánh việc các cửa hàng nhỏ lẻ đang rút lui, nhường sân cho các nhà bán lớn có quy mô và năng lực vận hành vượt trội. Người tiêu dùng đang dần chuyển sang các cửa hàng chính hãng (shop Mall). Dù chỉ chiếm 3% tổng số cửa hàng, các shop Mall đã đóng góp đến 26,7% tổng doanh số.

Báo cáo này cũng chỉ ra hiện nay nhóm hàng nhập khẩu đang trở thành áp lực đối với các nhà bán nội địa trên nền tảng thương mại điện tử.

Lấy dẫn chứng từ Shopee, trong quý I/2025 nhóm hàng nhập khẩu đạt doanh số 3,6 ngàn tỉ đồng với hơn 80 triệu sản phẩm bán ra, tăng lần lượt 12,2% về doanh số và gần 7,2% về sản lượng so với cùng kỳ.

"Dù chỉ chiếm 5,9% tổng thị phần nhưng nhóm này vẫn thu hút khách nhờ lợi thế giá rẻ, mẫu mã đa dạng và phù hợp với nhu cầu khách hàng trong nước. Giá trị trung bình mỗi sản phẩm chỉ khoảng hơn 45.000 đồng, cho thấy người dùng chuộng mua sắm số lượng lớn với chi phí thấp"- Metric.vn đánh giá.

Tuy nhiên, đại diện Metric.vn cũng chỉ ra: Chính xu hướng trên đã và đang tạo ra áp lực cạnh tranh lớn cho các nhà bán nội địa, đặc biệt là ở phân khúc sản phẩm phổ thông. Đồng thời, đặt ra thách thức cạnh tranh lớn hơn cho các nhà bán hàng trong nước buộc họ phải nâng cao chất lượng và có chiến lược định giá.

Do đó, vị này cho rằng trong bối cảnh trên thì lợi thế về tốc độ giao hàng, hiểu thị trường sẽ là những yếu tố then chốt có thể giúp nhà bán nội địa giữ vững được thị phần.

Metric.vn cũng dự báo trong quý II/2025, doanh số trên các sàn thương mại điện tử sẽ tiếp tục tăng trưởng đạt khoảng 116.6 ngàn tỉ đồng, nhờ vào những chỉ dấu tích cực trong hành vi tiêu dùng online của người dân Việt Nam./. 

Bài liên quan
Trước thềm năm học mới, Chi cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Hà Tĩnh tăng cường công tác tuyên truyền tới các tổ chức, cá nhân kinh doanh sách giáo khoa và thiết bị trường học nhằm kịp thời phát hiện ngăn chặn các hành vi vi phạm pháp luật, đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn.
Trước thềm năm học mới, Chi cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Hà Tĩnh tăng cường công tác tuyên truyền tới các tổ chức, cá nhân kinh doanh sách giáo khoa và thiết bị trường học nhằm kịp thời phát hiện ngăn chặn các hành vi vi phạm pháp luật, đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn.
Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) vừa ban hành quyết định đình chỉ lưu hành và thu hồi trên toàn quốc lô sản phẩm Sữa rửa mặt hạt mơ Episode BM Beaumore (Apricot Scrub Foam Cleansing, nhãn hàng Beaumore) - Tuýp 120g do vi phạm quy định về chất lượng mỹ phẩm.
25/04/2025
Bộ Tài chính đang dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giá.
25/04/2025
Sự lan tỏa của thanh toán số và giải pháp công nghệ đang giúp tiểu thương, hộ kinh doanh thay đổi cách buôn bán, giảm chi phí vận hành.
25/04/2025
Trong cao điểm kiểm tra, kiểm soát thị trường dịp Tết Trung thu 2025, Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 8, Chi cục QLTT thành phố Hà Nội đã phối hợp cùng lực lượng chức năng phát hiện, xử lý nhiều vụ vi phạm nghiêm trọng liên quan đến hàng giả, hàng nhập lậu và hàng hóa không rõ nguồn gốc trên địa bàn xã Phù Đổng (Hà Nội).
25/04/2025
Tin mới