Gạo Việt Nam tiếp giữ vững vị thế trước nỗ lực đa dạng hóa nguồn cung của Phillipines

Theo VOV - Thứ hai, ngày 14/04/2025 22:54 GMT+7

Philippines là thị trường xuất khẩu gạo truyền thống của Việt Nam. Mặc dù Chính phủ Philippines đang đầu tư nhiều hơn cho nông dân để tăng sản lượng và tìm cách đa dạng hóa nguồn nhập khẩu, gạo Việt Nam vẫn giữ vững chỗ đứng với những lợi thế cạnh tranh rõ rệt.

Gạo Việt Nam tiếp  giữ vững vị thế trước nỗ lực đa dạng hóa nguồn cung của Phillipines
Xuất khẩu gạo của Việt Nam tiếp tục giữ vững vị thế trước nhiều thách thức

Trong nhiều năm qua, sản xuất lúa gạo nội địa của Philippines không đáp ứng được nhu cầu tiêu thụ trong nước. Năm 2025, với sự hỗ trợ từ Chính phủ, nước này đặt mục tiêu sản xuất 20,46 triệu tấn gạo. Tuy nhiên, mức tăng sản lượng này vẫn không đủ để giúp Philippines tự chủ, buộc họ tiếp tục phụ thuộc vào nguồn nhập khẩu. Dự báo, năm 2025, Philippines sẽ nhập khẩu từ 4,92 triệu tấn, có thể vượt mức 5 triệu tấn. Trong đó, gạo Việt Nam vẫn là nguồn cung chính.

Philippines đang tìm cách đa dạng hóa nguồn cung và ký kết thỏa thuận hợp tác với Campuchia. Tuy nhiên, hiệu quả từ các thỏa thuận này chưa rõ ràng. Các chính sách kiểm soát giá bán lẻ gạo nội địa của Philippines có thể ảnh hưởng tới lợi nhuận của các nhà nhập khẩu, từ đó tác động đến xuất khẩu gạo của Việt Nam. Dù vậy, trong ngắn hạn, khả năng tự sản xuất đủ gạo của Philippines vẫn còn hạn chế, trong khi nhu cầu tiêu thụ ngày càng tăng.

Gạo Việt Nam có nhiều ưu thế. Thứ nhất, nhiều doanh nghiệp Việt Nam đã xây dựng mối quan hệ hợp tác lâu dài, uy tín với các đối tác Philippines. Thứ hai, chất lượng gạo Việt Nam đáp ứng được nhu cầu đa dạng của người tiêu dùng – từ người có thu nhập trung bình đến cao. Thứ ba, nguồn cung ổn định và giá cả cạnh tranh giúp Việt Nam duy trì vị thế trên thị trường.

Trong những năm qua, xuất khẩu gạo Việt Nam sang Philippines luôn chiếm từ 40% đến gần 45% về lượng và giá trị so với tổng xuất khẩu gạo của cả nước. Philippines vẫn sẽ là thị trường quan trọng trong năm 2025 và các năm tiếp theo. Tuy nhiên, không thể chủ quan. Doanh nghiệp Việt cần tiếp tục củng cố vị thế tại Philippines, đồng thời mở rộng sang các thị trường tiềm năng khác.

Ngoài ra, cần đa dạng hóa mặt hàng gạo xuất khẩu. Không chỉ tập trung vào các loại gạo chất lượng cao, Việt Nam nên phát triển thêm các dòng gạo trung bình và thấp để phục vụ nhóm khách hàng có thu nhập thấp – vốn chiếm phần lớn tại các quốc gia nhập khẩu như Philippines. Qua đó, nâng cao giá trị kim ngạch xuất khẩu một cách bền vững.

Bài liên quan
Sự hiện diện ngày càng rõ nét trong lĩnh vực điện tử, ô tô… cho thấy doanh nghiệp Việt đã trở thành mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng FDI toàn cầu.
Sự hiện diện ngày càng rõ nét trong lĩnh vực điện tử, ô tô… cho thấy doanh nghiệp Việt đã trở thành mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng FDI toàn cầu.
Năm nay, nhãn Hưng Yên được mùa với sản lượng toàn tỉnh ước đạt hơn 50.000 tấn, hơn 60% đạt tiêu chuẩn VietGAP và hữu cơ, đạt tiêu chuẩn xuất khẩu.
14/04/2025
UBND TP Hồ Chí Minh thành lập Ban Chỉ đạo cổ phần hóa các doanh nghiệp 100% vốn nhà nước, do Phó Chủ tịch Nguyễn Văn Dũng làm Trưởng ban.
14/04/2025
Trong 5 năm qua, sản lượng và kim ngạch xuất khẩu chanh leo đã tăng gấp ba lần, qua đó khẳng định vị thế ngành rau quả Việt Nam trên thị trường toàn cầu.
14/04/2025
Sự bứt tốc xuất khẩu của ngành dệt may, da giày đang đi kèm với thách thức phụ thuộc lớn vào nguyên phụ liệu nhập khẩu, đòi hỏi giải pháp cấp bách.
14/04/2025
Tin mới