Giá thịt lợn liên tục tăng sau Tết đang gây áp lực lớn lên các doanh nghiệp phân phối, nhất là các doanh nghiệp bán hàng bình ổn.
Các doanh nghiệp hàng bình ổn thì không thể thay đổi giá liên tục theo sự lên xuống của thị trường. Bởi vậy dù giá lợn hơi tăng cao, họ cũng không thể tăng giá bán theo. Nhiều doanh nghiệp hiện đã phải cắt giảm lượng bán ra và không dám nhận thêm đơn đặt hàng mới.
Mỗi ngày Công ty TNHH Hương Vĩnh Cửu, Đồng Nai bán ra khoảng 7 tấn thịt lợn. Thế nhưng từ sau Tết, doanh nghiệp buộc phải cắt giảm 30% sản lượng thịt bán ra. Trong đó chủ yếu cung cấp cho những đơn hàng đã ký hợp đồng trước đó. Còn với các đơn hàng mới hầu như không dám nhận.
Doanh nghiệp phân phối thì không thể tăng giá bán ra theo mức độ tăng của giá nguyên liệu. Các doanh nghiệp cho biết, sức mua yếu nên giá lợn hơi mua vào tăng thêm 6 giá nhưng thịt giá lợn bán ra chỉ tăng 2 giá. Tình trạng này buộc phải doanh nghiệp phải cắt bớt lợi nhuận và lấy các mặt hàng khác để bù lỗ qua.
Anh Đào Văn Tùng - Trung tâm kinh doanh thực phẩm số 3, Công ty Vissan cho biết: "Thị trường khó, không có người ăn. Ra Tết bán chậm lắm…".
Theo ngành Công Thương TP Hồ Chí Minh, mặt hàng thịt lợn tại các điểm bán bình ổn vẫn chưa tăng giá bán, ít nhất trong 2 tuần tới. Riêng thị trường tự do đã có sự biến đổi giá. Với bán sỉ tại chợ đầu mối, thịt lợn hiện dao động từ 87.000 - 93.000 đồng/kg tùy loại. Còn giá bán lẻ được tiểu thương tại các chợ truyền thống ở TP Hồ Chí Minh điều chỉnh tăng 10.000 - 20.000 đồng/kg so với hơn 2 tháng trước./.