UBND TP Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 2066/QĐ-UBND, phê duyệt Đề án đánh giá tổng thể mạng lưới xe buýt, làm cơ sở đề xuất các giải pháp nâng cao chất lượng dịch vụ và sản lượng vận tải hành khách công cộng. Một trong những mục tiêu trọng tâm là chuyển đổi đội xe buýt hiện nay sang sử dụng điện và năng lượng xanh.
Theo lộ trình cụ thể, Hà Nội đặt mục tiêu đến năm 2030, tỷ lệ xe buýt sử dụng điện và năng lượng xanh đạt từ 70% đến 90%, và đến năm 2035 sẽ đạt 100%. Giai đoạn 2025–2030, thành phố sẽ ưu tiên phát triển các tuyến buýt điện kết nối với mạng lưới đường sắt đô thị, khu đô thị mới và các trung tâm văn hóa – triển lãm. Từ 2031–2035, mạng lưới sẽ được mở rộng theo hướng hỗn hợp, phù hợp với hạ tầng giao thông đường bộ.
Hiện tại, Hà Nội đã có 348 xe buýt thân thiện môi trường, chiếm 18,5% tổng số phương tiện. Trong đó gồm 209 xe buýt điện và 139 xe chạy khí CNG. Ngoài ra, thành phố cũng đang triển khai nhiều giải pháp hỗ trợ: cải tạo hạ tầng, tổ chức làn ưu tiên, xây dựng bộ tiêu chuẩn chất lượng dịch vụ và phát triển hệ thống vé điện tử liên thông, hướng tới mô hình giao thông công cộng thông minh, hiện đại.
Với hơn 150 tuyến buýt đã phủ kín 100% quận, huyện, kết nối 8 tỉnh thành lân cận và phục vụ hàng trăm triệu lượt hành khách mỗi năm, Hà Nội đang cho thấy quyết tâm mạnh mẽ trong việc phát triển giao thông công cộng xanh, bền vững, góp phần giảm ô nhiễm và áp lực giao thông trong đô thị.