Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam, đóng vai trò quan trọng trong chiến lược thương mại của các doanh nghiệp.
Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam, với kim ngạch thương mại hai chiều liên tục tăng trưởng ấn tượng, ngay cả khi đối mặt với các thách thức kinh tế toàn cầu. Từ năm 2021, kim ngạch thương mại giữa hai nước lần đầu tiên vượt mốc 100 tỷ USD, đạt 111,5 tỷ USD, và tiếp tục duy trì xu hướng tăng trưởng trong những năm sau đó. Đặc biệt, năm 2024, tổng kim ngạch thương mại ước tính đạt hơn 132 tỷ USD, với xuất khẩu của Việt Nam sang Hoa Kỳ đạt gần 119 tỷ USD, tăng 23,3% so với năm trước.
Mỹ là thị trường xuất khẩu lớn của Việt Nam nhiều năm gần đây. (Ảnh minh họa)
Mặc dù từng có sự sụt giảm nhẹ trong năm 2023 do ảnh hưởng từ các yếu tố kinh tế toàn cầu, Hoa Kỳ vẫn là đối tác thương mại quan trọng, đóng góp lớn vào thặng dư thương mại của Việt Nam. Các mặt hàng xuất khẩu chủ lực bao gồm giày dép, đồ gỗ nội thất, máy móc, và thiết bị quang học, góp phần củng cố vị thế của Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu.
Việc ông Donald Trump tái đắc cử Tổng thống Hoa Kỳ đã đặt ra nhiều kỳ vọng và cả lo ngại về chính sách thương mại. Các chính sách bảo hộ, như áp thuế cao đối với hàng nhập khẩu, có thể gây áp lực lên các doanh nghiệp xuất khẩu. Tuy nhiên, ông Trump, với góc nhìn sắc bén của một nhà kinh doanh, cũng được kỳ vọng tạo ra cơ hội cho các quốc gia như Việt Nam nếu chính sách không quá khác biệt so với nhiệm kỳ trước.
Một yếu tố thuận lợi khác là sự tăng trưởng kinh tế Hoa Kỳ, cùng với nhu cầu nhập khẩu nguyên vật liệu và hàng hóa, sẽ tiếp tục mở ra thị trường lớn cho Việt Nam. Mặt khác, chính sách ổn định tỷ giá VND-USD giúp hàng hóa Việt Nam duy trì năng lực cạnh tranh, đồng thời thu hút dòng vốn FDI, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp đổi mới công nghệ và mở rộng quy mô sản xuất.
Chính phủ Việt Nam và Bộ Công Thương đã chủ động vạch ra các kịch bản ứng phó với biến động từ thị trường Hoa Kỳ. Trong trường hợp chính sách thuế không thay đổi, Việt Nam có thể tận dụng xu hướng dịch chuyển chuỗi cung ứng để gia tăng xuất khẩu. Ngược lại, nếu có áp lực thuế quan gắt gao hơn, việc đa dạng hóa thị trường và sản phẩm xuất khẩu sẽ là hướng đi tất yếu.
Các doanh nghiệp cũng cần nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng các tiêu chuẩn khắt khe của thị trường Hoa Kỳ. Đồng thời, cơ chế cảnh báo phòng vệ thương mại đang hoạt động hiệu quả sẽ giúp giảm thiểu rủi ro và tạo môi trường thuận lợi để Việt Nam tiếp tục giữ vững vị trí là đối tác thương mại lớn của Hoa Kỳ./.