Kích cầu tiêu dùng trên thương mại điện tử cuối năm

VTV - Thứ tư, ngày 27/11/2024 00:00 GMT+7

Qua 9 tháng, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng ước tăng gần 9% so với cùng kỳ năm ngoái.

Kích cầu tiêu dùng trên thương mại điện tử cuối năm
Ảnh minh hoạ

Quý IV là thời điểm diễn ra nhiều sự kiện khuyến mãi tập trung, quy mô lớn và sôi động nhất trong năm. Đây được xem là giai đoạn quan trọng thúc đẩy tốt hơn động lực tiêu dùng, đóng góp cho mục tiêu tăng trưởng kinh tế cả năm. Đặc biệt bằng cách tận dụng hiệu quả thương mại điện tử, kênh bán hàng mà theo một số báo cáo thị trường đang ghi nhận mức tăng trưởng doanh thu qua 9 tháng tăng gần 40% so với cùng kỳ của cả năm ngoái.

Hai tháng nay, doanh nghiệp thực phẩm này bắt đầu mở thêm kênh bán trên các sàn thương mại điện tử để nắm bắt xu hướng tiêu dùng của người trẻ. Đây cũng là cách doanh nghiệp ứng phó, trong bối cảnh sức mua còn khó khăn.

Ông Đoàn Ngọc Duy - Giám đốc Khối Chiến lược, Công ty Cổ phần Ba Huân cho biết: “Sự chuyển dịch người ta không xuất hiện ngay từ offline mà người ta chuyển sang online từ khi online có sự hỗ trợ đa dạng, tiếp cận được đa khách hàng hơn”.

Kích cầu tiêu dùng.png

Riêng mức tăng trưởng doanh thu trên thương mại điện tử 9 tháng qua đạt đến gần 40% so với cùng kỳ năm ngoái

Qua 9 tháng, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng ước tăng gần 9% so với cùng kỳ năm ngoái. Con số cho thấy sức mua có cải thiện nhưng chưa thực sự tích cực.

Trong khi đó theo đơn vị nghiên cứu thị trường, riêng mức tăng trưởng doanh thu trên thương mại điện tử 9 tháng qua đạt đến gần 40% so với cùng kỳ năm ngoái. Giới chuyên gia cho rằng, nếu tận dụng tốt kênh này có thể giúp kích cầu tiêu dùng hiệu quả hơn.

Bà Đoàn Trang Hà Thanh - Giám đốc Vận hành, Lazada Việt Nam chia sẻ: “Những yếu tố mà khách hàng quan tâm nhất vẫn là giá thành của sản phẩm, phí ship và chất lượng của sản phẩm. Nắm bắt được những yêu cầu đó của khách hàng, chúng tôi cũng đưa ra các chương trình khuyến mãi để vừa kết hợp giảm giá freeship, vừa kết hợp giảm giá bán của sản phẩm”.

Giới nghiên cứu đánh giá, trong quý vừa qua, các cửa hàng chính hãng trên thương mại điện tử đóng góp gần 1/3 tổng doanh thu của toàn thị trường, với mức tăng hơn 50% so với cùng kỳ năm ngoái, cho thấy sự chuyển đổi tích cực của các doanh nghiệp lớn.

Ông Phạm Bảo Trung - Cố vấn Giải pháp tăng trưởng Khách hàng, Metric nhận định: “Doanh số đang tăng trưởng cao hơn. Đó một phần là đến từ sự chuyển dịch từ các nhà bán lớn, những nhãn hàng chuyên nghiệp. Một là họ đã đầu tư hơn cho thị trường thương mại điện tử. Thứ hai là những nhà bán còn lại tập trung hơn rất nhiều trong việc nâng cao sức cạnh tranh của mình”.

Các chuyên gia lưu ý, nhà bán hàng trực tuyến phải ngày càng chuyên nghiệp hóa trong bối cảnh thị trường thay đổi nhanh chóng. Trong đó, sự cạnh tranh gay gắt giữa các sàn thương mại điện tử kéo theo cạnh tranh về giá vẫn đang diễn ra.

Bài liên quan
Theo Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV), thị trường nguyên liệu công nghiệp và nông sản đã thu hút các nhà đầu tư trong tuần giao dịch vừa qua. Kết phiên cuối tuần, giá cà-phê Robusta đã thoát khỏi mốc đáy kể từ giữa tháng 1 lên vùng 5.000 USD/tấn.
Theo Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV), thị trường nguyên liệu công nghiệp và nông sản đã thu hút các nhà đầu tư trong tuần giao dịch vừa qua. Kết phiên cuối tuần, giá cà-phê Robusta đã thoát khỏi mốc đáy kể từ giữa tháng 1 lên vùng 5.000 USD/tấn.
Ngân hàng Nhà nước triển khai gói tín dụng 100.000 tỉ đồng cho lĩnh vực nông, lâm, thủy sản nhằm hỗ trợ sản xuất, giảm chi phí vốn cho người dân.
27/11/2024
Sau thời gian dài nhường "ngôi" cho sầu riêng, thanh long đã có màn trở lại ngoạn mục trong những tháng đầu năm 2025. Với kim ngạch xuất khẩu đạt gần 94 triệu USD, loại quả từng là niềm tự hào của ngành rau quả Việt Nam đã bất ngờ vươn lên vị trí dẫn đầu, chính thức lấy lại “ngôi vương” trong ngành hàng trái cây xuất khẩu.
27/11/2024
Philippines là thị trường xuất khẩu gạo truyền thống của Việt Nam. Mặc dù Chính phủ Philippines đang đầu tư nhiều hơn cho nông dân để tăng sản lượng và tìm cách đa dạng hóa nguồn nhập khẩu, gạo Việt Nam vẫn giữ vững chỗ đứng với những lợi thế cạnh tranh rõ rệt.
27/11/2024
Dù đàm phán thuế quan Việt - Mỹ diễn ra theo hướng tích cực hay tiêu cực, đây cũng là bài học để doanh nghiệp nhận ra sự cần thiết của việc đa dạng hóa thị trường, tránh phụ thuộc vào một thị trường duy nhất. Doanh nghiệp cần chủ động, linh hoạt tái cơ cấu ngành nghề và chuyển hướng thị trường một cách phù hợp.
27/11/2024
Tin mới