Loại quả ngon của Việt Nam bán chủ yếu sang Trung Quốc, sản lượng "vượt" Philippines

Theo Dân Việt - Thứ hai, ngày 14/04/2025 14:41 GMT+7

Chuối là một trong những mặt hàng xuất khẩu chủ lực của ngành rau quả, trong đó chủ yếu xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc. Với sản lượng và giá trị xuất khẩu không ngừng gia tăng, chuối Việt Nam đang ghi dấu ấn mạnh mẽ trên bản đồ nông sản thế giới, đặc biệt là tại các thị trường Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản.

Loại quả ngon của Việt Nam bán chủ yếu sang Trung Quốc, sản lượng "vượt" Philippines
Trang trại chuối của ông Võ Quan Huy (Long An) là một trong những doanh nghiệp áp dụng cơ giới hóa vào sản xuất chuối.

Kim ngạch xuất khẩu đạt 372 triệu USD

Theo ông Đặng Phúc Nguyên, Tổng thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam, năm 2024, xuất khẩu chuối của Việt Nam đạt kim ngạch lên tới 372 triệu USD, đánh dấu một bước tiến quan trọng trong chiến lược phát triển ngành chuối.

Trong đó, Trung Quốc tiếp tục là thị trường tiêu thụ lớn nhất, chiếm tới 40% tổng lượng chuối nhập khẩu của quốc gia này, đưa Việt Nam vượt qua Philippines và Ecuador để giành vị trí dẫn đầu.

Đáng chú ý, mặc dù Trung Quốc có khả năng tự trồng chuối tại đảo Hải Nam, nhưng điều kiện khí hậu chỉ cho phép sản xuất vào mùa hè. Vào mùa đông, sản lượng chuối tại đây gần như bằng không.

Hiện nay, Trung Quốc phụ thuộc nhiều hơn vào nguồn chuối nhập khẩu từ Việt Nam. Đây là cơ hội lớn để nông dân và doanh nghiệp trong nước tăng cường sản xuất, mở rộng vùng trồng và nâng cao chất lượng sản phẩm.

Ông Nguyễn Hữu Hiếu, Chủ tịch Hội Nông dân xã Hiếu Liêm, huyện Bắc Tân Uyên, tỉnh Bình Dương cho biết: Chuối đang trở thành cây trồng mang lại giá trị kinh tế cao.

Tình hình tiêu thụ nông sản, chuối già Nam Mỹ của các trang trại trên địa bàn xã trong 3 tháng cuối năm 2024 và 4 tháng đầu năm 2025 cho thấy thường xuyên có sự biến động về giá bán ra.

Cụ thể là có thời điểm giá bán ra chỉ được 7.000 đồng/kg. Tuy nhiên, thời điểm giá 7.000 đồng/kg, các trang trại trên địa bàn có xuất bán nhưng không đáng kể.

Xét tổng thể giá chuối bán ra của các trang trại trong thời gian qua giao động từ 10.000 đồng - 13.000 đồng/kg. Còn hiện nay giá bán ra là 17.000 đồng/kg.

Giá chuối xuất sang thị trường Trung Quốc có sự biến động, còn xuất sang thị trường Hàn Quốc và Nhật Bản thì ổn định với mức giá 14.000 đ/kg.

Ông Trần Văn Ấu, nông dân sở hữu 40 ha chuối tại xã Hiếu Liêm, huyện Bắc Tân Uyên, tỉnh Bình Dương, mỗi năm xuất bán hơn 2.000 tấn chuối, cho biết: “Trồng chuối tuy cực và đòi hỏi kỹ thuật cao hơn trồng mít, nhưng đổi lại, năm nay bán được giá rất tốt, dao động từ 16.000-17.000 đồng/kg.

Vào năm 2023, giá chuối chỉ khoảng 1.800 đồng/kg, thời điểm đó thương lái thu mua sẽ loại bỏ rất nhiều khi thu hoạch, có thể hao hụt một nửa. Nhưng lúc chuối bán được giá cao, thương lái chỉ loại bỏ khoảng 10% loại không đạt.

Tập trung vào canh tác theo mô hình hữu cơ

Không chỉ người dân, nhiều doanh nghiệp cũng đang đầu tư mạnh vào cây chuối. Tiêu biểu là Công ty TNHH Huy Long An hiện đang canh tác hơn 700ha chuối tại các tỉnh Tây Ninh, Bình Dương, Đồng Nai, TP.HCM và Long An.

Nông dân đang tập trung vào canh tác theo hướng hữu cơ. Ảnh: NVCC

Ông Võ Quan Huy, Giám đốc Công ty TNHH Huy Long An, chia sẻ: Mỗi năm, doanh nghiệp này xuất khẩu từ 20.000-30.000 tấn chuối. Giá bán ổn định như hiện nay ở mức 16.000-17.000 đồng/kg được xem là mức giá đem lại lợi nhuận tốt cho người trồng, giúp duy trì sự ổn định và phát triển bền vững trong ngành.

Không chỉ Trung Quốc, hai thị trường lớn khác là Hàn Quốc và Nhật Bản cũng đang tiêu thụ chuối Việt Nam với mức giá ổn định khoảng 14.000 đồng/kg.

Đây là những thị trường khó tính, yêu cầu cao về chất lượng, truy xuất nguồn gốc, và tiêu chuẩn an toàn vệ sinh thực phẩm. Việc giữ vững chỗ đứng tại đây chứng tỏ chuối Việt Nam đã đạt được chuẩn mực quốc tế và còn nhiều tiềm năng để mở rộng.

Theo các chuyên gia nông nghiệp, ngành chuối Việt Nam đang đi đúng hướng khi tập trung vào canh tác theo mô hình hữu cơ, áp dụng công nghệ cao, và chuẩn hóa quy trình sản xuất nhằm đáp ứng yêu cầu xuất khẩu.

Đồng thời, chính sách hỗ trợ từ các địa phương và Bộ Nông nghiệp và Mội trường đang tạo điều kiện thuận lợi cho người dân chuyển đổi đất nông nghiệp sang trồng chuối một cách bền vững.

Với những tín hiệu tích cực từ thị trường và thực tế canh tác, chuối đang trở thành cây trồng "vàng" không chỉ ở Bình Dương mà trên phạm vi cả nước.

Tuy nhiên, để giữ vững đà tăng trưởng và vị thế xuất khẩu, ngành chuối Việt Nam cần có chiến lược dài hạn, bao gồm quy hoạch vùng trồng, đầu tư chế biến sâu, xây dựng thương hiệu, và mở rộng thêm thị trường xuất khẩu tại châu Âu, Trung Đông.

Sự phối hợp chặt chẽ giữa nông dân – doanh nghiệp – nhà nước chính là chìa khóa để chuối Việt không chỉ “bám rễ” tại thị trường Trung Quốc mà còn vươn xa hơn nữa trên toàn cầu./. 

Bài liên quan
Chuỗi sự kiện kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế Vietnam International Sourcing TPHCM 2025 sẽ được tổ chức từ ngày 4 đến 6-9 tại Trung tâm Hội chợ Triển lãm Sài Gòn (quận 7) với hơn 300 người mua từ 60 quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự.
Chuỗi sự kiện kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế Vietnam International Sourcing TPHCM 2025 sẽ được tổ chức từ ngày 4 đến 6-9 tại Trung tâm Hội chợ Triển lãm Sài Gòn (quận 7) với hơn 300 người mua từ 60 quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự.
Nhu cầu nhập khẩu gạo của Philippines trong năm nay vẫn ở mức cao, dự báo khoảng từ 4,92 đến trên 5 triệu tấn. Việt Nam vẫn trong top quốc gia cung cấp gạo lớn cho thị trường này.
14/04/2025
Để duy trì đà tăng trưởng trong quý II, Bộ Nông nghiệp và Môi trường yêu cầu mỗi ngành hàng phải có chiến lược chuyển hướng thị trường phù hợp.
14/04/2025
Sữa bột giả đang trở thành vấn nạn đáng báo động khi được làm ngày càng tinh vi, bao bì giống hệt hàng thật, giá rẻ hơn từ 10 đến 30%. Nhiều phụ huynh vì tin tưởng vào hình thức bên ngoài hoặc bị hấp dẫn bởi giá rẻ mà “sập bẫy”, vô tình cho con sử dụng sản phẩm không rõ nguồn gốc, tiềm ẩn nguy cơ sức khỏe nghiêm trọng.
14/04/2025
Sau khi Mỹ bất ngờ tuyên bố tăng thuế bổ sung đối với hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc lên mức 104%, thị trường tài chính Nhật Bản ngay lập tức phản ứng tiêu cực do lo ngại căng thẳng thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới sẽ tiếp tục leo thang.
14/04/2025
Tin mới