Lưu lượng hàng hải qua Biển Đỏ tăng 60%

Theo TTXVN - Thứ sáu, ngày 06/06/2025 15:41 GMT+7

Theo thông tin từ chỉ huy chiến dịch của Phái bộ hải quân Liên minh châu Âu (EU) Aspides, Chuẩn đô đốc Vasileios Gryparis ngày 5/6, lưu lượng hàng hải qua Biển Đỏ đã tăng 60% lên mức 36-37 tàu mỗi ngày kể từ tháng 8/2024 nhờ tình hình an ninh được cải thiện.

Lưu lượng hàng hải qua Biển Đỏ tăng 60%
Tàu thương mại di chuyển trên Biển Đỏ. Ảnh tư liệu: IRNA/TTXVN

Ông Gryparis cho hay, số lượng tàu thương mại sử dụng eo biển hẹp Bab Al-Mandab nối biển Đỏ với vịnh Aden đã tăng lên, sau khi các cuộc tấn công bằng tên lửa và máy bay không người lái của lực lượng Houthi ở Yemen giảm bớt nhờ thỏa thuận ngừng bắn giữa Mỹ với lực lượng Houthi.

Tuy nhiên, ông cũng lưu ý rằng lưu lượng tàu thuyền di chuyển qua tuyến hàng hải “huyết mạch” giúp kết nối châu Âu với châu Á này vẫn chưa đạt mức trung bình là 72-75 tàu/ngày như trước tháng 11/2023 khi các vụ tấn công của lực lượng Houthi bùng phát.

Thống kê cho thấy, lưu lượng hàng hải thấp nhất qua Biển Đỏ được ghi nhận vào tháng 8 năm ngoái là 20-23 tàu/ngày, khi tình hình căng thẳng leo thang cho các cuộc tấn công nhằm vào tàu thương mại có liên quan tới Israel và Mỹ di chuyển qua eo Bab Al-Mandab tới kênh đào Suez.

Tình trạng an ninh bất ổn nghiêm trọng ở Biển Đỏ đã tác động tiêu cực đến tỷ lệ tàu thuyền qua tuyến vận tải biển quan trọng của thế giới đi qua Ai Cập. Nhiều hãng tàu buộc phải chuyển qua hướng Mũi Hảo Vọng, tác động này làm tăng thời gian hành trình, chi phí vận hành mỗi chuyến đi và những tác động tiêu cực tiếp theo làm gia tăng chi phí của người tiêu dùng cuối cùng. Sự gián đoạn này cũng đã khiến doanh thu của kênh đào Suez giảm hơn 60% trong năm 2024, khiến Ai Cập thiệt hại ước tính 7 tỷ USD. Kênh đào Suez xử lý khoảng 12% thương mại toàn cầu cùng với du lịch và kiều hối là những nguồn thu ngoại tệ quan trọng của Ai Cập.

Được thành lập nhằm bảo vệ hoạt động hàng hải trên tuyến thương mại chiến lược nối Địa Trung Hải và châu Á qua kênh đào Suez, Phái bộ hải quân EU Aspides có nhiệm vụ là giám sát và hộ tống các tàu qua khu vực Biển Đỏ để đảm bảo an toàn hàng hải, trước nguy cơ tấn công từ lực lượng Houthi.

Sau nhiều tuần Mỹ tiến hành các hoạt động quân sự nhắm vào những mục tiêu của lực lượng Houthi ở Yemen, một lệnh ngừng bắn đã đạt được giữa hai bên do Oman làm trung gian vào ngày 6/5, giúp tạo động lực quan trọng cho việc khôi phục sự ổn định tại Biển Đỏ - một hành lang vận tải hàng hải toàn cầu quan trọng.

Bài liên quan
Đây là những lô dầu đầu tiên của Venezuela được Mỹ nhập khẩu sau khi Washington cấp giấy phép mới cho Chevron.
Đây là những lô dầu đầu tiên của Venezuela được Mỹ nhập khẩu sau khi Washington cấp giấy phép mới cho Chevron.
TP Hồ Chí Minh đã công bố danh mục 112 dự án trên 365 dự án nhà ở riêng lẻ đủ điều kiện miễn giấy phép theo quy định.
06/06/2025
Bộ Nội vụ đang lấy ý kiến dự thảo Nghị định quy định mức lương tối thiểu đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động.
06/06/2025
Trốn thuế qua đường biển đang nổi lên như một thách thức lớn đối với quản lý thuế và hải quan, khi hơn một nửa số vụ gian lận thương mại xảy ra tại các cửa khẩu biển.
06/06/2025
Việt Nam đang đối mặt với thách thức: Làm sao vừa giữ chân vốn FDI, vừa bịt “lỗ hổng vàng” mang tên chuyển giá.
06/06/2025
Tin mới