Theo thông báo mới đây, Bộ Thương mại Mỹ sẽ mở cuộc điều tra về tác động của việc nhập khẩu xe tải hạng trung và hạng nặng, cùng các phụ tùng liên quan đối với an ninh quốc gia của Mỹ.
Cụ thể, Bộ Thương mại Mỹ đang thu thập ý kiến công chúng đến giữa tháng 5 về mức độ đáp ứng của sản xuất trong nước đối với dòng xe tải và phụ tùng xe tải, cũng như tình trạng nhập khẩu các mặt hàng này vào Mỹ từ một số ít nhà cung cấp.
Nếu Mỹ quyết định áp đặt thuế quan đối với các mặt hàng trên, Mexico sẽ bị tổn hại nặng vì nước này xuất khẩu xe tải hạng trung và hạng nặng sang Mỹ nhiều nhất. Một nghiên cứu được công bố hồi tháng 1 cho thấy lượng xe tải xuất khẩu từ Mexico sang Mỹ đã tăng gấp 3 lần kể từ năm 2019. Ngoài ra, Canada và Nhật Bản cũng là những nước xuất khẩu xe tải lớn sang Mỹ.
Đầu tháng này, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã áp thuế 25% đối với xe hạng nhẹ và có kế hoạch áp mức thuế tương tự đối với phụ tùng ô tô nhập khẩu, chậm nhất từ ngày 3/5. Các biện pháp thuế quan này sẽ ảnh hưởng đến Stellantis, công ty mẹ của Chrysler, nơi sản xuất xe tải Ram hạng nặng và xe tải thương mại tại nhà máy ở Mexico. Tập đoàn Volvo của Thụy Điển cũng đang xây dựng một nhà máy sản xuất xe tải hạng nặng trị giá 700 triệu USD tại Monterrey, Mexico, dự kiến đi vào hoạt động vào năm 2026.
Liên minh các hiệp hội ngành ôtô Mỹ vừa kiến nghị Tổng thống Donald Trump không áp thuế 25% đối với linh kiện ôtô nhập khẩu, đồng thời cảnh báo rằng động thái này sẽ làm giảm doanh số bán xe và đẩy giá xe tăng cao. Tuần trước, hãng Ford Motor cho biết họ có thể phải tăng giá các dòng xe mới nếu chính sách thuế tiếp tục duy trì.
Một phân tích từ Trung tâm Nghiên cứu ôtô được công bố hồi đầu tháng này cho thấy mức thuế 25% đối với nhập khẩu ôtô và linh kiện kể từ ngày 3/4 sẽ khiến chi phí của các hãng xe Mỹ tăng thêm khoảng 108 tỷ USD trong năm 2025./.