Chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump đang cân nhắc giảm mức phí đề xuất với tàu liên quan đến Trung Quốc cập cảng Mỹ.
Chính quyền Tổng thống Trump quyết định xem xét lại đề xuất thu phí tàu Trung Quốc sau khi nhận được nhiều phản hồi tiêu cực từ các ngành công nghiệp, kèm theo cảnh báo về những thiệt hại kinh tế lớn mà đề xuất này có thể gây ra.
Theo nguồn tin giấu tên của Reuters, các thay đổi đang được xem xét bao gồm việc trì hoãn áp dụng mức phí và đưa ra cơ cấu phí mới để giảm tổng chi phí cho tàu Trung Quốc cập cảng.
Hiện Nhà Trắng và Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ (USTR) chưa bình luận về vấn đề này. Trong phiên điều trần trước Ủy ban Tài chính Thượng viện Mỹ, Đại diện Thương mại Mỹ Jamieson Greer cho biết không phải tất cả các khoản phí hàng triệu USD mà USTR đề xuất đối với tàu do Trung Quốc đóng cập cảng Mỹ sẽ được thực thi, và các khoản phí này có khả năng không cộng dồn.
Chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump đang cân nhắc giảm mức phí đề xuất với tàu liên quan đến Trung Quốc cập cảng Mỹ.
USTR đã đề xuất mức phí lên tới hơn 3 triệu USD cho mỗi lượt tàu do Trung Quốc đóng hoặc liên quan đến Trung Quốc cập cảng Mỹ. Đề xuất này được đưa ra sau khi USTR hoàn thành cuộc điều tra về ngành hàng hải của Trung Quốc, bắt đầu từ tháng 4/2024.
Chính quyền Trump cho rằng các khoản phí mới sẽ thúc đẩy ngành hàng hải nội địa Mỹ. Tuy nhiên, tại phiên điều trần công khai tháng trước, đại diện nhiều ngành, từ than đá đến nông nghiệp, cảnh báo rằng đề xuất thu phí có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến vận chuyển hàng hóa (từ than đá đến đậu tương) do số lượng lớn tàu liên quan đến Trung Quốc trong đội tàu vận tải toàn cầu hiện nay và thời gian cần thiết để thay thế chúng.