Bước sang năm 2025, Ngành Công Thương tiếp tục tập trung vào các giải pháp ổn định giá cả, kích cầu tiêu dùng nhằm đạt mục tiêu tăng trưởng 12%.
Theo số liệu từ Bộ Công Thương, trong tháng 1, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng ước đạt 573,3 nghìn tỷ đồng, tăng 9,5% so với cùng kỳ năm trước. Mức tăng trưởng này có được nhờ nhu cầu tiêu dùng nội địa tăng cao, du lịch phục hồi mạnh mẽ trong dịp Tết Nguyên đán, cùng với đó là nhiều chính sách hỗ trợ từ Chính phủ.
Các nhà bán lẻ nhận định rằng, trong dịp Tết Nguyên đán vừa qua, người tiêu dùng có xu hướng mua sắm các mặt hàng thiết yếu với giá cả hợp lý, ưu tiên các chương trình khuyến mại. Do đó, doanh nghiệp sẽ bám sát xu hướng này để vừa giữ chân khách hàng, vừa đẩy mạnh sức mua trên thị trường.
Nhiều doanh nghiệp cho biết đã tăng ít nhất 5% ngân sách so với năm trước để phục vụ cho các chương trình kích cầu tiêu dùng.
Tại TP Hồ Chí Minh, Sở Công Thương đang triển khai nhiều chương trình kết nối cung cầu, hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận vùng nguyên liệu nhằm đảm bảo nguồn cung ổn định.
Trao đổi với truyền thông, ông Bùi Tá Hoàng Vũ, Giám đốc Sở Công Thương TP Hồ Chí Minh cho biết: "Chúng tôi thực hiện chương trình doanh nghiệp gặp doanh nghiệp thông qua cầu nối của chính quyền. Các chương trình như Bình ổn thị trường, Tick xanh trách nhiệm đã giúp người tiêu dùng tin tưởng hơn vào sản phẩm. Bên cạnh đó, Shopping Season cũng trở thành điểm nhấn giúp người dân mua sắm hàng hóa chất lượng với giá cả hợp lý, đồng thời giúp doanh nghiệp bán được số lượng hàng lớn."
Ngoài các chương trình kích cầu, chính sách giảm 2% thuế VAT kéo dài đến giữa năm 2025 cũng giúp giảm áp lực chi tiêu cho người dân, góp phần kích thích tiêu dùng.
Bên cạnh đó, sự phát triển mạnh mẽ của thương mại điện tử cũng được xem là động lực quan trọng, giúp doanh nghiệp tiếp cận nhiều khách hàng hơn và duy trì đà tăng trưởng hai con số trong năm nay.
Với những giải pháp đồng bộ từ Chính phủ, doanh nghiệp và các địa phương, ngành Công Thương kỳ vọng sẽ đạt mục tiêu tăng trưởng 12% trong năm 2025, góp phần thúc đẩy kinh tế Việt Nam phát triển bền vững.