Ngành đường sắt ghi nhận những con số tăng trưởng ấn tượng

Ánh Tuyết - Thứ bảy, ngày 07/06/2025 06:31 GMT+7

Tại Hội nghị giao ban công tác tháng 5 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm tháng 6/2025 của Bộ Xây dựng diễn ra vào sáng 6/6, ông Hoàng Anh Tuấn, Vụ trưởng Vụ Vận tải và An toàn giao thông cho biết, hoạt động vận tải từ đầu năm đến nay ghi nhận sự tăng trưởng tích cực cả về sản lượng vận chuyển và luân chuyển hàng hóa, hành khách, đáp ứng tốt nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội.

Ngành đường sắt ghi nhận những con số tăng trưởng ấn tượng
Ngành đường sắt ghi nhận những con số "kỷ lục" sau 4 năm.

Đáng chú ý, vận tải hành khách bằng đường sắt ghi nhận mức tăng trưởng bùng nổ, lên tới hơn 150% so với cùng kỳ năm trước. Đây là kết quả nổi bật từ các chính sách tái cơ cấu thị phần vận tải, góp phần tăng sức cạnh tranh của ngành.

Theo thống kê 4 tháng đầu năm, sản lượng luân chuyển hàng hóa ước đạt 189 tỷ tấn, tăng 11,5% so với cùng kỳ 2024. Trong đó, hàng không tăng 14,5%, đường bộ tăng 15,7%, đường thủy tăng 12,1%, đường biển tăng 11%, đường sắt tăng 5,5%.

Sản lượng luân chuyển hành khách ước đạt 101 tỷ hành khách.km tăng 13% so với cùng kỳ 2024; trong đó, hàng không tăng 9,7%, đường biển giảm 19%, đường bộ tăng 18,7%, đường thủy tăng 21%, đường sắt tăng 154%.

Riêng khối lượng hàng hóa thông qua cảng biển 5 tháng đầu năm 2025 ước đạt 464 triệu tấn, tăng 13% so với cùng kỳ năm 2024.

Để tiếp tục duy trì đà tăng trưởng này, trong 6 tháng cuối năm, Vụ Vận tải và An toàn giao thông sẽ phối hợp cục quản lý chuyên ngành nghiên cứu, chỉ đạo rà soát, công bố các luồng, tuyến vận tải và giấy phép kinh doanh vận tải, phù hiệu đảm bảo thông suốt tại các địa phương sau sáp nhập. Đồng thời, đẩy mạnh ứng dụng chuyển đổi số, xây dựng đề án cơ sở dữ liệu vận tải liên thông, tích hợp dữ liệu từ cảng biển, ICD, ga đường sắt, sân bay, bến thủy… làm cơ sở hình thành sàn giao dịch vận tải trong tương lai.

Ngành giao thông cũng sẽ tập trung hoàn thiện quy hoạch tổng thể mạng lưới giao thông vận tải, đặc biệt chú trọng xây dựng các trục kết nối liên thông cảng biển – ga đường sắt – trung tâm logistics; đồng thời nghiên cứu thí điểm một số khu vực để đề xuất nâng cấp kết cấu hạ tầng gắn kết các cảng biển lớn, cảng cạn với ga đường sắt hàng hóa, ICD và trung tâm logistics theo hình thức nhánh kết nối chuyên dụng; nâng cấp luồng tuyến thủy nội địa nhằm tái cơ cấu hợp lý thị phần các phương thức vận tải theo hướng hợp lý, hiệu quả hơn.

Đáng chú ý, theo báo cáo tài chính hợp nhất đã kiểm toán mới đây, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) ghi nhận gần 9.784 tỷ đồng doanh thu, tăng hơn 11% so với năm 2023. Đây là mức cao nhất trong lịch sử kể từ khi VNR công bố thông tin.

Gần 49%, tương đương hơn 4.795 tỷ đồng đến từ doanh thu dịch vụ vận tải hàng hóa và hành khách. Đây là mảng kinh doanh cốt lõi, ghi nhận tốc độ tăng trưởng hơn 13% so với năm 2023. Song song đó, doanh thu từ sửa chữa thường xuyên kết cấu hạ tầng chiếm gần 36%. Ngoài ra, họ còn có thêm doanh thu từ dịch vụ công nghiệp và hoạt động khác.

Trừ đi giá vốn, doanh nghiệp này lãi gộp gần 1.057 tỷ đồng, cao hơn cùng kỳ khoảng 6%. Biên lợi nhuận gộp ghi nhận ở mức 10,8%.

Hiện ngành đường sắt đang đẩy mạnh khai thác các sản phẩm, dịch vụ mới như tàu SE21/22 chạy Sài Gòn - Đà Nẵng, hành trình kết nối di sản miền Trung, khai thác tàu du lịch hạng sang Sjourney và tàu La Reine (Hoàng hậu) khai thác trên tuyến Đà Lạt - Trại Mát…

Mới đây nhất, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã khai thác trở lại tuyến tàu liên vận Việt Nam - Trung Quốc sau 5 năm tạm ngừng, để đẩy mạnh hoạt động du lịch bằng tàu hỏa giữa hai nước. 

Bài liên quan
Theo thông tin từ chỉ huy chiến dịch của Phái bộ hải quân Liên minh châu Âu (EU) Aspides, Chuẩn đô đốc Vasileios Gryparis ngày 5/6, lưu lượng hàng hải qua Biển Đỏ đã tăng 60% lên mức 36-37 tàu mỗi ngày kể từ tháng 8/2024 nhờ tình hình an ninh được cải thiện.
Theo thông tin từ chỉ huy chiến dịch của Phái bộ hải quân Liên minh châu Âu (EU) Aspides, Chuẩn đô đốc Vasileios Gryparis ngày 5/6, lưu lượng hàng hải qua Biển Đỏ đã tăng 60% lên mức 36-37 tàu mỗi ngày kể từ tháng 8/2024 nhờ tình hình an ninh được cải thiện.
Xuất khẩu gạo của Việt Nam đang phải đối mặt với hai rủi ro lớn là giá gạo xuất khẩu giảm mạnh và sự cạnh tranh gay gắt từ các quốc gia xuất khẩu gạo khác.
07/06/2025
Hộ kinh doanh được quản lý thuế dưới 2 hình thức - thuế khoán và kê khai. Đối với thuế khoán dù thanh toán bằng tiền mặt hay chuyển khoản cũng không làm giảm nghĩa vụ thuế.
07/06/2025
Ngày 5/6, căn cứ diễn biến giá xăng dầu thế giới, biến động tăng tỷ giá VND/USD và các quy định hiện hành, Liên bộ Công Thương – Tài chính quyết định tăng giá bán lẻ các mặt hàng xăng dầu nhằm cân đối với xu hướng thế giới, khuyến khích sử dụng nhiên liệu.
07/06/2025
Từ 0 giờ ngày 4/6, mức thuế nhập khẩu nhôm và thép vào thị trường Mỹ chính thức tăng gấp đôi từ 25% lên 50% theo một sắc lệnh hành pháp do Tổng thống Mỹ Donald Trump ký ngày 3/6.
07/06/2025
Tin mới