Người tiêu dùng nên dè chừng với những "chiêu trò" dịp Black Friday

Thục Khuê - Thứ sáu, ngày 29/11/2024 10:49 GMT+7

Dù đã 'mạnh tay' ưu đãi lên tới 80-90% nhân dịp Black Friday, nhiều cửa hàng vẫn chứng kiến lượng khách vắng vẻ, thưa thớt.

Người tiêu dùng nên dè chừng với những "chiêu trò" dịp Black Friday
Người tiêu dùng nên dè chừng với những "chiêu trò" dịp Black Friday

Giảm giá kịch sàn nhưng vẫn đìu hiu?

Black Friday – ngày hội mua sắm lớn nhất năm, diễn ra vào thứ Sáu cuối cùng của tháng 11, thường mang theo hàng loạt chương trình khuyến mãi hấp dẫn. Tại các trung tâm thương mại hay những tuyến phố sầm uất như Chùa Bộc, Cầu Giấy, Trần Duy Hưng…, biển hiệu quảng cáo khuyến mãi xuất hiện dày đặc với các mức giảm giá "sốc": 50%, 70%, thậm chí 90%.

Black Friday 1.jpg

Nhiều chương trình giảm giá sâu được tung ra dịp Black Friday (Ảnh: Dân trí) 

Thế nhưng, thực tế không như kỳ vọng. Dù các thương hiệu đua nhau tung chiêu kích cầu, lượng khách tại nhiều nơi vẫn khá thưa thớt.

Tại một cửa hàng mỹ phẩm, nhân viên bán hàng chia sẻ: "Chúng tôi đang triển khai chương trình bán đồng giá cho một số sản phẩm kết hợp giảm từ 27-30%. Tuy khách có đông hơn ngày thường, nhưng doanh số chỉ tăng nhẹ khoảng 10%."

Một số người tiêu dùng lại cho rằng các chương trình giảm giá không thực sự hấp dẫn: "Mình dự định mua vài món Black Friday này, nhưng hàng mới không giảm giá. Những sản phẩm đang giảm chỉ là hàng tồn kho cũ, không ưng mắt."

Nhiều khách hàng khác không còn quá mặn mà với dịp mua sắm này lại cho rằng: "Nếu tôi thực sự thích món đồ nào, tôi đã mua ngay khi cần. Đa phần hàng khuyến mãi chỉ là để đẩy tồn kho."

Món hời hay chỉ là chiêu trò?

Các thương hiệu thường sử dụng những con số "khủng" để thu hút sự chú ý. Tuy nhiên, mức giảm giá cao nhất thường chỉ áp dụng cho một số ít sản phẩm. Tại một cửa hàng thời trang, chương trình mua 1 tặng 1 hoặc giảm giá mạnh chỉ dành cho hàng mùa hè – vốn không còn phù hợp khi đã bước vào mùa đông.

Một khách hàng nam bày tỏ quan điểm: "Nhiều nơi họ nâng giá lên rồi giảm xuống để tạo cảm giác đang ưu đãi lớn. Giá thực chất chẳng khác gì ngày thường."

Đồng quan điểm, một nhân viên bán hàng chia sẻ: "Hàng sale thường là đồ lỗi mốt hoặc có khuyết điểm. Người mua không được thử và miễn đổi trả, nên cần cân nhắc kỹ."

Tuy nhiên, trong dịp Black Friday này, bên cạnh nhiều sản phẩm giảm giá ảo thì cũng có một số giá tốt hơn thường ngày. Vì vậy, người mua không nên tập trung vào số % giảm giá mà nên tìm hiểu, khảo sát giá tại nhiều nơi, thời điểm khác nhau để đưa ra lựa chọn thông minh.

Các sản phẩm khuyến mãi thường là các sản phẩm cần thanh lý gấp nên sẽ có những vấn đề như: hạn sử dụng ngắn, bao bì lỗi, sản phẩm không còn nguyên vẹn… Do đó, người mua phải kiểm tra chất lượng hàng hóa thật kỹ để có thể mua được những sản phẩm ưng ý với mức giá hời nhân dịp Black Friday.

Bài liên quan
Theo Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV), thị trường nguyên liệu công nghiệp và nông sản đã thu hút các nhà đầu tư trong tuần giao dịch vừa qua. Kết phiên cuối tuần, giá cà-phê Robusta đã thoát khỏi mốc đáy kể từ giữa tháng 1 lên vùng 5.000 USD/tấn.
Theo Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV), thị trường nguyên liệu công nghiệp và nông sản đã thu hút các nhà đầu tư trong tuần giao dịch vừa qua. Kết phiên cuối tuần, giá cà-phê Robusta đã thoát khỏi mốc đáy kể từ giữa tháng 1 lên vùng 5.000 USD/tấn.
Ngân hàng Nhà nước triển khai gói tín dụng 100.000 tỉ đồng cho lĩnh vực nông, lâm, thủy sản nhằm hỗ trợ sản xuất, giảm chi phí vốn cho người dân.
29/11/2024
Sau thời gian dài nhường "ngôi" cho sầu riêng, thanh long đã có màn trở lại ngoạn mục trong những tháng đầu năm 2025. Với kim ngạch xuất khẩu đạt gần 94 triệu USD, loại quả từng là niềm tự hào của ngành rau quả Việt Nam đã bất ngờ vươn lên vị trí dẫn đầu, chính thức lấy lại “ngôi vương” trong ngành hàng trái cây xuất khẩu.
29/11/2024
Philippines là thị trường xuất khẩu gạo truyền thống của Việt Nam. Mặc dù Chính phủ Philippines đang đầu tư nhiều hơn cho nông dân để tăng sản lượng và tìm cách đa dạng hóa nguồn nhập khẩu, gạo Việt Nam vẫn giữ vững chỗ đứng với những lợi thế cạnh tranh rõ rệt.
29/11/2024
Dù đàm phán thuế quan Việt - Mỹ diễn ra theo hướng tích cực hay tiêu cực, đây cũng là bài học để doanh nghiệp nhận ra sự cần thiết của việc đa dạng hóa thị trường, tránh phụ thuộc vào một thị trường duy nhất. Doanh nghiệp cần chủ động, linh hoạt tái cơ cấu ngành nghề và chuyển hướng thị trường một cách phù hợp.
29/11/2024
Tin mới