Người Việt tại Mỹ xoay sở giữa lạm phát

Ban Thời sự - Thứ tư, ngày 23/04/2025 00:00 GMT+7

Cộng đồng người Việt tại Mỹ - với đặc thù sinh kế phụ thuộc nhiều vào ngành dịch vụ và tiêu dùng - đang phải xoay sở để thích nghi với những biến động do chính sách thuế.

Người Việt tại Mỹ xoay sở giữa lạm phát
Ảnh minh hoạ. (Ảnh: Getty Images)

Lạm phát tiếp tục là nỗi lo tại Mỹ, khi theo báo cáo mới nhất của Bộ Lao động nước này công bố, chỉ số giá tiêu dùng trong tháng 3 đã tăng 2,4% so với cùng kỳ năm ngoái. Giá thực phẩm leo thang, riêng trứng đã tăng tới hơn 60% so với một năm trước.

Trong bối cảnh đó, một số chuyên gia kinh tế cho rằng chính sách tăng thuế nhập khẩu thời Tổng thống Donald Trump là một phần nguyên nhân gây ra lạm phát. Và cộng đồng người Việt tại Mỹ - với đặc thù sinh kế phụ thuộc nhiều vào ngành dịch vụ và tiêu dùng - đang phải xoay sở để thích nghi với những biến động này.

Sinh sống tại Mỹ nhiều năm nay nhưng đây là đợt lạm phát cao nhất mà Tú Linh chứng kiến. Chỉ cách nhau vài tháng, nhưng một món hàng giờ đã tăng gấp hai, thậm chí gấp ba lần.

Bạn Khuất Hoàng Tú Linh - Nghiên cứu sinh tại Mỹ cho biết: "Mặt hàng giá tăng mạnh nhất là trứng và thịt. Thường khoảng 2-4 USD là mình có thể mua được một hộp 12 trứng, bây giờ mình cần từ 10-12 USD. Mỗi người còn có giới hạn chỉ được mua nhiều nhất là hai hộp trứng".

Dù nhà cung cấp đã tăng giá nhiều sản phẩm từ 15-20% nhưng tình trạng tích trữ hàng hóa chưa diễn ra. Những mặt hàng được người Việt tại Mỹ quan tâm nhất hiện vẫn được đáp ứng đủ.

Bà Jasmine Hoa Nguyễn - Chủ siêu thị đồ Châu Á tại Mỹ tâm sự: "Những mặt hàng nhập từ Việt Nam sang như gạo, nước mắm, mỳ gói chưa hẳn gọi là khan hiếm bởi vì mình vẫn còn hàng tồn kho. Người dân tiêu dùng bình thường vẫn ổn, chưa thấy họ gom hàng nhiều như thời Covid. Với sự gia tăng của giá cả, kế tiếp gia tăng tiền lương của nhân viên, mặt bằng thuê cũng sẽ gia tăng".

Ngành nail tại Mỹ, đặc biệt là các tiệm do người Việt vận hành, thường sử dụng nhiều sản phẩm nhập khẩu từ Trung Quốc. Nếu Mỹ áp thuế nhập khẩu cao hơn lên các mặt hàng này, áp lực tài chính sẽ rất lớn, đặc biệt khi vốn khách hàng đã thắt chặt chi tiêu hơn trước.

Bà Đỗ Thị Bích Ngọc - Chủ tiệm nail tại Mỹ cho biết: "Ví dụ như trước Covid có thể một người khách quay lại sau một tuần hoặc 10 ngày để thay đổi hoặc chỉnh sửa, còn hiện tại có thể họ tăng lên 3-4 tuần. Thu nhập của mình sẽ không được so với trước".

Sẽ còn nhiều biến động giá cả khi căng thẳng thương mại quốc tế vẫn đang leo thang, nhưng chắc chắn tinh thần đoàn kết, sự bền bỉ và linh hoạt sẽ giúp cộng đồng người Việt ứng phó với những khó khăn./. 

Bài liên quan
Mới đây, một hệ thống kiểm tra chất lượng sầu riêng bằng trí tuệ nhân tạo (AI) đã chính thức ra mắt tại Hải Nam, Trung Quốc. Hệ thống phân loại sầu riêng thông minh này có thể xác định chất lượng sầu riêng chỉ trong 4 giây.
Mới đây, một hệ thống kiểm tra chất lượng sầu riêng bằng trí tuệ nhân tạo (AI) đã chính thức ra mắt tại Hải Nam, Trung Quốc. Hệ thống phân loại sầu riêng thông minh này có thể xác định chất lượng sầu riêng chỉ trong 4 giây.
Các hệ thống siêu thị lớn tăng lượng hàng dự trữ thiết yếu gấp 2 - 3 lần so với ngày thường để phục vụ người tiêu dùng, chủ động ứng phó với bão số 3.
23/04/2025
Zeekr, Neta - hai thương hiệu xe điện Trung Quốc - vừa bị cáo buộc đã thổi phồng doanh số bán xe điện trong những năm gần đây bằng cách mua bảo hiểm cho xe trước khi giao đến tay khách hàng để đạt mục tiêu đầy tham vọng của mình.
23/04/2025
Các hiện tượng thời tiết cực đoan do biến đổi khí hậu gây ra đang thúc đẩy các đợt tăng giá thực phẩm đột biến trong ngắn hạn trên phạm vi toàn cầu.
23/04/2025
Với sản lượng hơn 860 nghìn tấn mỗi năm và đã có mặt tại hơn 100 quốc gia, dứa Việt Nam đang có nhiều lợi thế để mở rộng thị trường, nhất là tại châu Âu. Tuy nhiên, để hiện thực hóa mục tiêu xuất khẩu tỷ USD, ngành hàng này cần định hướng chiến lược rõ ràng, nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển bền vững.
23/04/2025
Tin mới