Nhãn lồng Hưng Yên hướng đến xuất khẩu bền vững

Ban Thời sự - Thứ năm, ngày 28/08/2025 14:28 GMT+7

Năm nay, nhãn Hưng Yên được mùa với sản lượng toàn tỉnh ước đạt hơn 50.000 tấn, hơn 60% đạt tiêu chuẩn VietGAP và hữu cơ, đạt tiêu chuẩn xuất khẩu.

Tuy nhiên hiện nay nhãn Hưng Yên chịu nhiều áp lực canh tranh hơn khi nhiều địa phương trên cả nước cùng canh tác loại quả đặc sản này. Do đó, việc tìm kiếm thị trường tiêu thụ bền vững cho nhãn lồng vẫn là bài toán đối với địa phương này, nhất là mở rộng thị trường xuất khẩu.

Để nhãn Hưng Yên "xuất ngoại", đặc biệt là chinh phục các thị trường khó tính như Mỹ, EU, Nhật Bản, Hàn Quốc, các chuyên gia cho rằng cần tăng cường phổ biến và đào tạo về phương pháp chăm trồng theo hướng hiện đại có nhật ký theo dõi quy trình chăm sóc hàng năm, hạn chế tối đa việc sử dụng nhiều thuốc bảo vệ thực vật, thay vào đó là sử dụng nhiều hơn các chế phẩm từ sinh học.

Bên cạnh đó, tập trung phát triển một số giống nhãn đặc sản, khác biệt vượt trội, đi sâu vào chất lượng quả nhãn tươi và chế biến. Xây dựng chuỗi liên kết sản xuất - chế biến - tiêu thụ bền vững.

Đồng thời phát triển du lịch trải nghiệm, du lịch sinh thái, tập trung phát triển thêm các sản phẩm chế biến sâu từ nhãn và nông sản nhằm năng cao giá trị gia tăng, đa dạng hóa thị trường và kéo dài thời gian tiêu thụ, qua đó nâng tầm cho loại quả "tiến Vua" đặc sản của Phố Hiến.

Bài liên quan
74% doanh nghiệp TP Hồ Chí Minh đề nghị giảm thuế, phí và các chi phí khác nhằm tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất kinh doanh và kích cầu tiêu dùng.
74% doanh nghiệp TP Hồ Chí Minh đề nghị giảm thuế, phí và các chi phí khác nhằm tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất kinh doanh và kích cầu tiêu dùng.
Tính đến nay, bưởi là loại quả thứ 8 của Việt Nam được phép vào Australia. Trong khi đó, việt quất là loại quả thứ 8 của Australia được nhập khẩu vào Việt Nam.
28/08/2025
Dự báo ngành hàng cà phê Việt Nam tiếp tục chứng kiến một năm bùng nổ với những con số ấn tượng cả về khối lượng và giá trị xuất khẩu.
28/08/2025
Đằng sau mỗi miếng bánh trung thu Coco Food là nụ cười của người mẹ không còn lo con phải kiêng khem, là ánh mắt rạng rỡ của cụ già được thưởng thức trọn vẹn hương vị quê nhà sau nhiều năm dè dặt.
28/08/2025
Bộ Công Thương vừa có công văn gửi các Bộ, ngành để lấy ý kiến cho dự thảo Nghị định quy định tiêu chí xác định hàng hóa có xuất xứ Việt Nam khi lưu thông trong nước.
28/08/2025
Tin mới