Nhật Bản cân nhắc tăng thuế du lịch vì quá tải

Thường trú Đài THVN tại Nhật Bản - Thứ hai, ngày 03/03/2025 19:12 GMT+7

Nhật Bản đang cân nhắc tăng thuế du lịch quốc tế từ 3 đến 5 lần, nhằm ứng phó với tình trạng quá tải du lịch hiện nay.

Nhật Bản cân nhắc tăng thuế du lịch vì quá tải
Ảnh minh hoạ.

Nhật Bản đang phải đối mặt với tình trạng quá tải du lịch nghiêm trọng. Lượng khách du lịch quốc tế đổ về Nhật Bản tăng nhanh chóng, gây áp lực lớn lên các sân bay và điểm du lịch. Để giảm thiểu tình trạng quá tải, Nhật Bản đang tính đến phương án tăng thuế du lịch quốc tế.

Nhằm giải quyết tình trạng quá tải du lịch, một ủy ban thuộc Đảng Dân chủ Tự do Nhật Bản đang đề xuất tăng mạnh thuế xuất cảnh. Mức thuế hiện hành 1.000 Yên có thể tăng lên 3.000-5.000 Yên, tương đương tăng từ 3 đến 5 lần.

Nếu như trước đây, thuế du lịch chỉ được dùng để quảng bá và phát triển du lịch, thì nay, Nhật Bản muốn mở rộng mục tiêu. Nguồn thu sẽ được đầu tư vào nâng cấp giao thông, cơ sở hạ tầng du lịch và cải thiện sân bay, nhằm giải quyết tình trạng quá tải. Ủy ban này sẽ trình phương án thay đổi hệ thống thuế lên Chính phủ xem xét.

kinh-nghiêm-du-lich-nhat-ban-ban-can-biet-longphutourist.com-03.jpg

Nếu như trước đây, thuế du lịch chỉ được dùng để quảng bá và phát triển du lịch, thì nay, Nhật Bản muốn mở rộng mục tiêu.

Số tiền Nhật Bản thu được từ thuế du lịch quốc tế trong năm 2023 là gần 40 tỷ Yen (gần 265 triệu USD), gấp 3 lần so với năm trước đó và dự kiến đạt 49 tỷ Yen (324 triệu USD) trong năm 2025.

Từ tháng 1/2019, Nhật Bản áp dụng thuế du lịch đối với tất cả hành khách rời khỏi đất nước, bao gồm cả du khách quốc tế và công dân Nhật Bản. Đây là khoản thu bắt buộc, được tích hợp trực tiếp vào giá vé máy bay hoặc vé tàu.

Tăng thuế du lịch có thể là 'con dao hai lưỡi' đối với Nhật Bản. Một mặt, điều này giúp giải quyết tình trạng quá tải. Mặt khác, nó có thể khiến lượng khách quốc tế giảm sút, ảnh hưởng đến mục tiêu 60 triệu lượt khách vào năm 2030. Đặc biệt, đồng Yên giá rẻ hiện tại đang là lợi thế lớn, nhưng có thể không kéo dài./

Bài liên quan
Việt Nam giờ đang kể câu chuyện cà phê của chính mình qua từng gói cà phê đóng dấu thương hiệu Việt.
Việt Nam giờ đang kể câu chuyện cà phê của chính mình qua từng gói cà phê đóng dấu thương hiệu Việt.
Ba tháng đầu năm, thuế thu từ hoạt động thương mại điện tử đạt 34.500 tỷ đồng, tăng 19%. Tín hiệu tích cực, hiệu quả của công tác quản lý thuế kinh doanh trên nền tảng số.
03/03/2025
Theo tính toán sơ bộ của nông dân Đắk Lắk, khoảng 30% sản lượng sầu riêng năm 2025 sẽ bị sụt giảm.
03/03/2025
UBND TP Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 2066/QĐ-UBND, phê duyệt Đề án đánh giá tổng thể mạng lưới xe buýt, làm cơ sở đề xuất các giải pháp nâng cao chất lượng dịch vụ và sản lượng vận tải hành khách công cộng. Một trong những mục tiêu trọng tâm là chuyển đổi đội xe buýt hiện nay sang sử dụng điện và năng lượng xanh.
03/03/2025
Người tiêu dùng Mỹ đang tăng cường mua sắm từ đồ dùng điện tử đến ô tô... trước khi mức thuế quan mới của Tổng thống Donald Trump có hiệu lực.
03/03/2025
Tin mới