Hàng trăm mặt hàng thực phẩm tại Nhật Bản dự kiến sẽ tăng giá trong tháng 5/2025, khi các nhà sản xuất đối mặt với áp lực từ giá nguyên liệu thô tăng cao, tình trạng thiếu hụt lao động và chi phí tiện ích leo thang.
Theo khảo sát mới nhất của Teikoku Databank công bố ngày 30/4, tổng cộng 195 công ty thực phẩm lớn sẽ điều chỉnh tăng giá đối với 478 sản phẩm trong tháng tới, chủ yếu là các mặt hàng thịt chế biến như giăm bông và xúc xích.
Số lượng sản phẩm thực phẩm tăng giá trong năm tháng đầu năm 2025 đã lên tới 14.409 mặt hàng, vượt xa con số 12.520 sản phẩm ghi nhận trong cả năm 2024, cho thấy xu hướng lạm phát giá tiêu dùng tiếp tục gia tăng tại nền kinh tế lớn thứ ba thế giới.
Đại diện Teikoku Databank nhận định rằng ngoài các yếu tố như chi phí nguyên liệu và nhân công, chi phí tiện ích cao hơn đang góp phần thúc đẩy làn sóng tăng giá. Trong số các doanh nghiệp điều chỉnh giá bán, Itoham sẽ tăng giá khoảng 60 sản phẩm, từ 2% đến 18%, bao gồm cả những trường hợp “tăng giá ảo” thông qua việc giảm hàm lượng sản phẩm. Trong khi đó, House Foods sẽ điều chỉnh giá niêm yết của 192 sản phẩm, trong đó có các loại gia vị và hỗn hợp cà ri quen thuộc với người tiêu dùng./.