Nhiều tập đoàn lớn của Mỹ ghi nhận mức tăng trưởng doanh số tích cực tại Trung Quốc trong quý I/2025, cho thấy tầm quan trọng ngày càng lớn của thị trường đông dân nhất thế giới đối với các doanh nghiệp toàn cầu.
Theo tờ Global Times, chuỗi cà phê Starbucks hiện đã có 7.758 cửa hàng tại Trung Quốc, sau hơn hai thập kỷ mở rộng ổn định. Doanh thu của Starbucks tại Trung Quốc trong quý I/2025 đạt 739,7 triệu USD, tăng 5% so với cùng kỳ năm ngoái.
Công ty sản xuất động cơ Cummins Inc cũng ghi nhận mức tăng 9% doanh thu tại Trung Quốc, đạt 1,8 tỷ USD, bất chấp doanh số toàn cầu giảm do nhu cầu yếu ở Bắc Mỹ, Mỹ Latinh và khu vực châu Á-Thái Bình Dương.
Hãng nước giải khát Coca-Cola cho biết doanh số quý I/2025 tăng trưởng mạnh tại các thị trường Ấn Độ, Trung Quốc và Brazil. Giám đốc điều hành James Quincey cho biết kết quả khả quan tại Trung Quốc là nhờ chiến lược tinh giản danh mục sản phẩm và tái định vị thương hiệu.
Không chỉ dừng ở tiêu thụ, các doanh nghiệp Mỹ cũng đẩy mạnh đầu tư tại Trung Quốc. Exxon Mobil gần đây đã đưa vào vận hành sớm nhà máy hóa chất mới tại Trung Quốc, với công suất lên đến 1,6 triệu tấn polyethylene và 850.000 tấn polypropylene mỗi năm.
Tesla cũng mở rộng hiện diện với việc vận hành nhà máy Megafactory mới tại Thượng Hải từ tháng 2/2025. Sau hơn một tháng hoạt động, nhà máy đã xuất khẩu lô pin lưu trữ năng lượng Megapack đầu tiên.
Starbucks khẳng định sẽ tiếp tục tập trung vào phát triển dài hạn tại Trung Quốc – thị trường tiêu dùng lớn với tầng lớp trung lưu ngày càng mở rộng.
Theo chuyên gia Zhou Mi thuộc Viện Hợp tác Kinh tế và Thương mại Quốc tế Trung Quốc, hiệu suất kinh tế mạnh mẽ và chính sách thúc đẩy tiêu dùng trong nước là nhân tố then chốt giúp doanh nghiệp Mỹ tăng trưởng tại Trung Quốc. Ông cũng nhận định rằng, trong bối cảnh chủ nghĩa bảo hộ gia tăng, việc Trung Quốc cam kết mở cửa thị trường sẽ góp phần thúc đẩy hợp tác kinh tế toàn cầu./.