Nỗi lo hàng giả, hàng nhái tràn lan qua mạng

Mỹ Nga - Quốc Phương - Thứ tư, ngày 20/11/2024 00:00 GMT+7

Hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng tràn lan đã và đang gây ảnh hưởng tới uy tín của các thương hiệu kinh doanh chân chính nói riêng và nền kinh tế thương mại điện tử nói chung.

Nỗi lo hàng giả, hàng nhái tràn lan qua mạng
Nỗi lo hàng giả, hàng nhái tràn lan qua mạng

Theo Báo cáo toàn cảnh thị trường sàn bán lẻ trực tuyến năm 2023 và dự báo năm 2024, do Metric - một nền tảng Số liệu Thương mại Điện tử dành cho Doanh nghiệp công bố, đã có 2,2 tỉ sản phẩm được giao dịch thành công trên 5 sàn bán lẻ trực tuyến, gồm Shopee, Lazada, Tiki, TikTok Shop, Sendo trong năm ngoái, đem lại tổng doanh thu 232.200 tỉ đồng, tăng hơn 53% so với năm trước đó.

Số liệu của Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công thương) cũng ghi nhận, thương mại điện tử Việt Nam tăng trưởng 25% và nằm trong top đầu của thế giới. Sự phát triển của thương mại điện tử được các chuyên gia đánh giá là nhanh, nhưng vẫn còn nhiều rào cản. Đặc biệt, hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng tràn lan đã gây ảnh hưởng trực tiếp tới uy tín của các thương hiệu kinh doanh chân chính nói riêng và toàn bộ nền kinh tế thương mại điện tử nói chung.

Thực tế hiện nay, bên cạnh các mặt hàng phổ biến như quần áo, đồ tiêu dùng... những sản phẩm thiên về chăm sóc sức khỏe như: thực phẩm chức năng, thuốc chữa bệnh, thực phẩm cho bà bầu, em bé... cũng được bày bán tràn lan qua các kênh livestream và các sàn thương mại điện tử. Việc mua phải hàng giả, hàng nhái đối với các mặt hàng này sẽ đe dọa trực tiếp đến sức khỏe người tiêu dùng. 

Đáng chú ý, một bộ phận người dân có tâm lý lên sàn thương mại điện tử chỉ để mua những sản phẩm giá rẻ và không quá quan trọng chất lượng, nguồn gốc...

Thời gian qua, các cơ quan chức năng đã tấn công mạnh vào những đường dây, ổ nhóm, tụ điểm kinh doanh hàng giả, hàng nhái, tuy nhiên vẫn chưa thể xử lý dứt điểm. Đối tượng kinh doanh thường sử dụng nhiều chiêu thức tinh vi như cất giấu hàng khi có mặt cơ quan chức năng, gây khó khăn cho công tác kiểm tra, xử lý của lực lượng chức năng.

Bài liên quan
Thị trường Hoa Kỳ quan tâm nhiều hơn về giá cả, ưu tiên mua sắm những mặt hàng thiết yếu, các sản phẩm có tính bền vững, trách nhiệm với xã hội, cũng như yêu cầu về chất lượng và thông tin truy xuất nguồn gốc sản phẩm ngày càng cao…
Thị trường Hoa Kỳ quan tâm nhiều hơn về giá cả, ưu tiên mua sắm những mặt hàng thiết yếu, các sản phẩm có tính bền vững, trách nhiệm với xã hội, cũng như yêu cầu về chất lượng và thông tin truy xuất nguồn gốc sản phẩm ngày càng cao…
Năm 2024 kim ngạch xuất khẩu dừa tươi đạt 390 triệu USD, chiếm 31% tổng giá trị xuất khẩu ngành dừa và vươn lên vị trí thứ 3 trong danh sách các loại trái cây xuất khẩu chủ lực, chỉ sau sầu riêng và thanh long.
20/11/2024
Từ ngày 18/7- 20/7, tại Siêu thị Go!, tỉnh Quảng Ninh, Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh Quảng Ninh, Trường Đại học Lâm nghiệp và Công ty Cổ phần Tư vấn chất lượng và đào tạo Tín Việt tổ chức Hội chợ Xúc tiến thương mại cho các doanh nghiệp trong chuỗi giá trị nông - lâm - thủy sản năm 2025.
20/11/2024
Lượng nhập khẩu thép cuộn cán nóng khổ từ 1,88m trở lên về Việt Nam trong nửa đầu năm nay đạt gần 650.000 tấn, tăng tới 15 lần so với cùng kỳ năm ngoái.
20/11/2024
Các quy trình cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) đã được chuẩn hóa và số hóa.
20/11/2024
Tin mới