Nông sản từ các nước ASEAN đang ngày càng “đắt hàng” tại thị trường Trung Quốc nhờ hiệu ứng tích cực từ Hiệp định RCEP và chính sách thuế suất 0%.
Theo số liệu thống kê của hải quan Trung Quốc, trong quý đầu tiên của năm nay, nước này đã nhập khẩu các sản phẩm nông nghiệp từ các nước ASEAN với mức tăng 13,8% so với cùng kỳ năm 2024, trong khi xuất khẩu các sản phẩm nông nghiệp sang các nước ASEAN tăng 1,4%.
Xuất nhập khẩu hai chiều đều tăng trong bối cảnh Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP) có hiệu lực, nhiều mặt hàng nông sản đang được hưởng thuế suất 0%, thúc đẩy lưu thông, giảm giá thành và tăng sức tiêu dùng.
Tại thành phố Hạ Môn, tỉnh Phúc Kiến - nơi chiếm tới 70% lượng tổ yến nhập khẩu vào Trung Quốc, hàng trăm tấn tổ yến từ Malaysia, Indonesia, Thái Lan được đưa vào chế biến mỗi năm.
Ông Luo Yinging - Giám đốc Công ty nhập khẩu tổ yến, TP Hạ Môn, Trung Quốc - cho biết: "Khu công nghiệp đã tập hợp gần 100 công ty thuộc lĩnh vực tổ yến, bao gồm tất cả các mắt xích của chuỗi công nghiệp, từ mua sắm thương mại, chế biến, tới kho bãi và tiếp thị. Công suất chế biến tổ yến hàng năm của chúng tôi lên tới 650 tấn".
"Nhờ Hiệp định RCEP, thuế tổ yến từ ASEAN vào Trung Quốc đã giảm còn 0%. Điều này giúp giảm chi phí, rút ngắn thời gian thông quan và giảm giá bán lẻ đến người tiêu dùng", ông Cai Yisong - Cán bộ Hải quan TP Hạ Môn, Trung Quốc - cho hay.
Tại tỉnh Vân Nam, các loại trái cây đặc sản như cam, nho, táo đang được xuất khẩu mạnh mẽ sang Việt Nam, Thái Lan và Singapore.
Ông Yang Xiaoxing - Quản lý Công ty thương mại trái cây, tỉnh Vân Nam, Trung Quốc - cho hay: "Cam xuất sáng nay đến sáng hôm sau đã có mặt tại Việt Nam. Riêng năm nay, chúng tôi đã xuất trên 600 tấn, đơn hàng tăng gấp đôi".
"Sản phẩm nông nghiệp của Vân Nam và ASEAN có mùa vụ bổ sung cho nhau, giúp đẩy mạnh xuất khẩu trái cây bản địa ra khu vực", bà Zhao Yanmei - Cán bộ Hải quan TP Côn Minh, Trung Quốc - đánh giá.
Hợp tác nông nghiệp giữa Trung Quốc và ASEAN không chỉ thúc đẩy thương mại, mà còn mang lại lợi ích thiết thực cho người tiêu dùng, khi ngày càng nhiều sản phẩm chất lượng cao được đưa đến tay họ với mức giá hợp lý hơn./.