Ô tô Nhật “gồng mình” gánh thuế Mỹ

Quang Hưng (PV Đài THVN thường trú tại Nhật Bản) - Thứ năm, ngày 12/06/2025 14:12 GMT+7

Các doanh nghiệp Nhật Bản đang giảm giá bán để làm dịu tác động của việc sụt giảm số lượng xuất khẩu do các mức thuế bổ sung của Mỹ.

Ô tô Nhật “gồng mình” gánh thuế Mỹ
Chính sách thuế của Mỹ có thể gây rối loạn chuỗi cung ứng ô-tô Nhật Bản.

Theo chỉ số giá cả của doanh nghiệp trong tháng 5, được ngân hàng Trung ương Nhật Bản công bố hôm 11/6 cho thấy, giá xuất khẩu của xe ô tô từ Nhật Bản sang Bắc Mỹ đã giảm mạnh gần 19% so với cùng kỳ năm 2024.

Giá xuất khẩu ô tô Nhật Bản là giá của ô tô trước khi bị áp thuế quan, đã ghi nhận mức giảm trong 9 tháng liên tiếp, đặc biệt trong tháng 5 vừa qua. Điều đó cho thấy các nhà sản xuất ô tô tại Nhật Bản đang cắt giảm lợi nhuận của mình để bù cho chi phí thuế ô tô 25% nhập khẩu vào Mỹ và ngăn giá ô tô tăng tại thị trường này.

Theo báo Nikkei, giá ô tô chở khách xuất khẩu của Nhật Bản trong tháng 5 đã giảm 18,9% so với cùng kỳ năm 2024 và giảm nhanh hơn nhiều so với tháng 4 ghi nhận mức giảm là 8,1% - tháng mà chính quyền Tổng thống Donald Trump bắt đầu áp thuế 25% với ô tô. Nếu tính theo đồng Yen, mức giá ô tô xuất khẩu giảm tới 24,9% trong tháng 5.

Theo bài viết khác của trên Nikkei, dẫn số liệu của Bộ Tài chính Nhật Bản, giá trung bình 1 ô tô xuất khẩu sang Mỹ vào thời điểm tháng 4 là 4,07 triệu Yen (hơn 28.000 USD), giảm 15% so với cùng kỳ năm 2024. Nhưng số lượng ô tô xuất khẩu lại tăng 11,8% lên hơn 125.800 xe trong tháng này và tăng 4 tháng liên tiếp.

Báo Mainichi trích dẫn nhận định của Trưởng bộ phận nghiên cứu kinh tế của Viện nghiên cứu cơ bản Nissei, ông Tarou Saitou cho rằng, các doanh nghiệp Nhật Bản đang giảm giá bán để làm dịu tác động của việc sụt giảm số lượng xuất khẩu do các mức thuế bổ sung của Mỹ.

Theo báo NHK, có hơn 68.000 công ty liên quan đến chuỗi cung ứng của 10 nhà sản xuất ô tô tại Nhật Bản. Ngành công nghiệp ô tô có cơ sở rộng lớn, bao gồm các nhà sản xuất phụ tùng và vật liệu là đối tác kinh doanh trực tiếp và gián tiếp.

Để bảo vệ thị trường ô tô quan trọng nhất của mình trên thế giới, các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản đang chấp nhận "gồng gánh" phần thuế quan tăng lên. Tuy nhiên, nếu tình trạng thuế quan tiếp tục kéo dài hoặc gia tăng, vượt quá sức chịu đựng của doanh nghiệp nước này thì giá ô tô tại Mỹ sớm muộn cũng sẽ tăng mạnh và làm giảm số lượng ô tô xuất khẩu sang Mỹ./. 

Bài liên quan
Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam đến thời điểm hiện nay đã đạt trên 380 tỷ USD; trong đó, xuất siêu đạt trên 18 tỷ USD.
Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam đến thời điểm hiện nay đã đạt trên 380 tỷ USD; trong đó, xuất siêu đạt trên 18 tỷ USD.
Ngày 8/10, FTSE Russell đã chính thức công bố nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam từ nhóm "thị trường cận biên" lên "thị trường mới nổi thứ cấp".
12/06/2025
Liên minh châu Âu (EU) đã công bố kế hoạch tăng mạnh thuế nhập khẩu thép và cắt giảm hạn ngạch nhằm bảo vệ ngành công nghiệp thép đang gặp khó khăn bởi áp lực cạnh tranh.
12/06/2025
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện về việc quyết liệt thực hiện các giải pháp để tăng nguồn cung, giảm giá nhà ở, bất động sản, ổn định thị trường.
12/06/2025
Giá dầu thế giới tăng khoảng 1% trong phiên giao dịch đầu tuần 6/10, sau khi kế hoạch nâng sản lượng của Tổ chức các Nước xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) và các đồng minh (hay còn gọi là OPEC+), trong tháng 11/2025 thấp hơn kỳ vọng, phần nào làm dịu lo ngại về nguồn cung tăng thêm.
12/06/2025
Tin mới