Sắp có tiêu chí xác định xuất xứ Việt Nam

Lan Phương - Thứ ba, ngày 23/09/2025 15:30 GMT+7

Bộ Công Thương vừa có công văn gửi các Bộ, ngành để lấy ý kiến cho dự thảo Nghị định quy định tiêu chí xác định hàng hóa có xuất xứ Việt Nam khi lưu thông trong nước.

Sắp có tiêu chí xác định xuất xứ Việt Nam
Ảnh minh hoạ.

Theo nội dung Dự thảo Nghị định, hàng hóa sẽ được coi là có xuất xứ Việt Nam nếu sản xuất từ toàn bộ nguyên liệu trong nước, hoặc sử dụng nguyên liệu nhập khẩu nhưng được gia công, chế biến cuối cùng tại Việt Nam làm thay đổi cơ bản tính chất.

Tùy thuộc vào quá trình sản xuất, gia công, chế biến, tổ chức, cá nhân có thể lựa chọn và sử dụng một trong các cụm từ để thể hiện xuất xứ Việt Nam, như: "Sản xuất tại Việt Nam", "Chế tạo tại Việt Nam", "Nước sản xuất: Việt Nam", "Xuất xứ: Việt Nam", "Sản xuất bởi: Việt Nam"… theo nguyên tắc tự nguyện, tự kê khai.

Doanh nghiệp khi đã ghi nhãn phải chịu trách nhiệm và có nghĩa vụ chứng minh khi cơ quan chức năng yêu cầu.

Những năm qua, hiện tượng gian lận thương mại thông qua ghi nhãn xuất xứ hàng hóa sản xuất tại Việt Nam ngày càng gia tăng.

Nhiều sản phẩm, hàng hóa sản xuất tại Việt Nam có chất lượng tốt và có chỗ đứng trên thị trường trong nước. Xuất phát từ thực tế này, có trường hợp hàng hóa được sản xuất nhập khẩu từ nước ngoài hoặc đặt gia công tại nước ngoài nhưng lại gắn mác là hàng “Made in Vietnam” để gian lận thương mại, đánh lừa người mua, người tiêu dùng.

Ngoài ra, bản thân người tiêu dùng trong nước chưa có căn cứ để phân biệt thế nào là hàng “Made in Vietnam”.

Việc gian lận ghi nhãn sản xuất tại Việt Nam không những gây hậu quả trực tiếp đến sản phẩm cụ thể, ảnh hưởng đến người tiêu dùng mà còn có tác động không nhỏ đến ngành hàng trong nước, làm giảm uy tín và tính cạnh tranh của hàng sản xuất tại Việt Nam

Quy định về tiêu chí xác định xuất xứ Việt Nam đối với hàng hóa lưu thông trong nước khi được hoàn thiện sẽ giúp hạn chế xung đột giữa nhà sản xuất và người tiêu dùng; đồng thời, cơ quan chức năng có căn cứ phân xử.

Bộ Công Thương khẳng định, việc ban hành Nghị định tạo môi trường kinh doanh minh bạch hơn, có công cụ quản lý tốt hơn và quyền lợi của người tiêu dùng được đảm bảo hơn. Điều này cũng giúp nâng cao năng lực sản xuất hàng hóa của doanh nghiệp, tăng cường năng lực quản lý và trách nhiệm bảo vệ thương hiệu và nhãn hiệu hàng hóa rõ ràng, công bố công khai, có trách nhiệm của doanh nghiệp.

Bài liên quan
Dự báo ngành hàng cà phê Việt Nam tiếp tục chứng kiến một năm bùng nổ với những con số ấn tượng cả về khối lượng và giá trị xuất khẩu.
Dự báo ngành hàng cà phê Việt Nam tiếp tục chứng kiến một năm bùng nổ với những con số ấn tượng cả về khối lượng và giá trị xuất khẩu.
Đằng sau mỗi miếng bánh trung thu Coco Food là nụ cười của người mẹ không còn lo con phải kiêng khem, là ánh mắt rạng rỡ của cụ già được thưởng thức trọn vẹn hương vị quê nhà sau nhiều năm dè dặt.
23/09/2025
Trước việc Philippines tạm dừng nhập khẩu gạo 60 ngày, Bộ Công Thương khuyến nghị doanh nghiệp bình tĩnh, duy trì thị trường truyền thống và chủ động tìm cơ hội mới.
23/09/2025
Chiều 18/9 đã diễn ra hội thảo thúc đẩy hợp tác thương mại và đầu tư tại thị trường UAE - Trung Đông do Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương tổ chức tại Hà Nội. Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE) có vị thế là thị trường chiến lược, là “cửa ngõ” xuất khẩu vào Trung Đông, vừa là nguồn cung vốn đầu tư tiềm năng cho nhiều lĩnh vực kinh tế của Việt Nam.
23/09/2025
Sau gần 8 năm nỗ lực chống khai thác IUU, Việt Nam bước vào tháng cao điểm chuẩn bị cho đợt thanh tra EC lần 5, quyết liệt giữ kết quả để sớm gỡ “thẻ vàng” thủy sản.
23/09/2025
Tin mới