Dự án đầu tư xây dựng bến cảng Trần Đề tại Sóc Trăng có tổng mức đầu tư lên đến 162.730 tỷ đồng, với giai đoạn khởi động ước tính 44.695 tỷ đồng.
Dự án này bao gồm việc xây dựng cầu cảng dài 5.300 m, có khả năng tiếp nhận tàu trọng tải lớn, cùng hệ thống hạ tầng kỹ thuật và giao thông đồng bộ. Trong giai đoạn khởi động, dự án sẽ đầu tư 2 bến cảng cho tàu tổng hợp và container trọng tải lên đến 100.000 DWT, cùng các công trình phụ trợ và đê chắn sóng dài 4.000 m.
Trong giai đoạn hoàn thiện, cảng có diện tích mặt bằng cảng 417,05 ha, trong đó giai đoạn khởi động 81,6 ha.
Dự án sẽ thực hiện nạo vét khu nước trước bến, bể cảng, luồng tàu, vũng quay tàu và hệ thống báo hiệu hàng hải đồng bộ; đầu tư hệ thống hạ tầng kỹ thuật khác bao gồm: cấp điện, cấp nước, thoát nước, phòng cháy chữa cháy và các công trình phụ trợ khác đảm bảo hoạt động khai thác cho toàn bộ khu cảng cho từng giai đoạn; xây dựng hệ thống kè/đê chắn sóng có tổng chiều dài 9.800 m, trong đó giai đoạn khởi động có chiều dài 4.000 m.
Để kết nối cảng với đất liền, Dự án sẽ xây dựng một cầu vượt biển có chiều dài 17,8 km, cầu dẫn kết nối cầu vượt biển với bến cảng giai đoạn khởi động dài 1,85 km.
UBND tỉnh Sóc Trăng đã đề xuất Bộ Giao thông vận tải ưu tiên đầu tư các hạng mục quan trọng như cầu vượt biển và hệ thống kết nối, với tổng vốn 19.403 tỷ đồng trong giai đoạn 2025-2030.
Mục tiêu là phát triển hạ tầng hàng hải và giao thông để tăng tính hấp dẫn cho các nhà đầu tư tư nhân, giống như các khu cảng cửa ngõ khác như Lạch Huyện và Liên Chiểu. Dự án còn đề xuất xây dựng khu dịch vụ hậu cần cảng rộng 4.000 ha để phục vụ logistics.