Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam đến thời điểm hiện nay đã đạt trên 380 tỷ USD; trong đó, xuất siêu đạt trên 18 tỷ USD.
Theo báo cáo của Vụ Kế hoạch, Tài chính và Quản lý doanh nghiệp, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam đến thời điểm hiện nay đã đạt trên 380 tỷ USD; trong đó, xuất siêu đạt trên 18 tỷ USD. Dựa trên dự báo của bộ, kim ngạch xuất nhập khẩu cả năm 2025 có thể đạt khoảng 900 tỷ USD, với xuất siêu trên 20 tỷ USD.
Theo ông Nguyễn Anh Sơn - Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), mục tiêu tăng trưởng kinh tế năm 2025 được Chính phủ và Quốc hội đặt ở mức 8,3 - 8,5%, do đó mục tiêu tăng trưởng xuất khẩu cũng được xác định cao hơn khoảng 1,5 lần, tương đương 12%. Để đạt được mục tiêu này, Bộ Công Thương đã và đang triển khai đồng bộ các nhóm giải pháp trọng tâm.
Cụ thể, Bộ Công Thương phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành liên quan, triển khai nghiêm túc Chỉ thị số 29 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường biện pháp thúc đẩy hoạt động xuất nhập khẩu, đảm bảo duy trì đà tăng trưởng cao trong quý IV - giai đoạn quyết định để hoàn thành mục tiêu cả năm.
Ngoài ra, Bộ Công Thương chỉ đạo các thương vụ Việt Nam ở nước ngoài chủ động hỗ trợ doanh nghiệp, đẩy mạnh xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường và kết nối trực tiếp với đối tác quốc tế. Hoạt động của hệ thống thương vụ được xem là “cánh tay nối dài” giúp hàng hóa Việt Nam tiếp cận sâu hơn vào chuỗi cung ứng toàn cầu, đặc biệt tại các thị trường trọng điểm như Mỹ, EU và Đông Bắc Á.
Việt Nam đang duy trì đà phục hồi mạnh mẽ, với xuất siêu ổn định, tăng trưởng thị trường đa dạng
Bên cạnh đó, tập trung tháo gỡ các rào cản kỹ thuật và biện pháp phòng vệ thương mại mà một số đối tác áp dụng đối với hàng hóa Việt Nam. Đây được coi là nhiệm vụ then chốt để bảo vệ lợi ích chính đáng của doanh nghiệp, nhất là trong bối cảnh cạnh tranh thương mại toàn cầu ngày càng gay gắt.
Mặt khác, đẩy mạnh đàm phán, mở rộng các hiệp định thương mại song phương và đa phương; trong đó, có Hiệp định Thương mại Việt Nam - Pakistan, Hiệp định giữa Việt Nam và khối GCC (Hội đồng Hợp tác vùng Vịnh) cùng một số hiệp định khác đang được xúc tiến. Việc mở rộng mạng lưới FTA giúp hàng hóa Việt Nam tiếp cận nhiều thị trường ưu đãi hơn, gia tăng sức cạnh tranh.
Đặc biệt, từ ngày 1/7/2025, theo Nghị định 146 của Chính phủ, việc phân cấp thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) đã được chuyển giao từ Bộ Công Thương về cho các địa phương. Bộ hiện đang chỉ đạo Cục Xuất nhập khẩu phối hợp với các Sở Công Thương tổ chức hướng dẫn, đào tạo, hoàn thiện cơ sở pháp lý nhằm đảm bảo các địa phương đủ năng lực cấp C/O. Việc này giúp doanh nghiệp được cấp chứng nhận ngay tại địa phương, nơi đặt nhà máy sản xuất, rút ngắn thời gian xử lý, giảm chi phí và tạo thuận lợi cho hoạt động xuất khẩu.
“Các giải pháp nêu trên không chỉ mang tính ngắn hạn, mà còn định hướng lâu dài cho hoạt động xuất nhập khẩu Việt Nam, giúp nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, mở rộng thị trường và củng cố chuỗi cung ứng bền vững”, ông Nguyễn Anh Sơn nhấn mạnh.
Bức tranh xuất nhập khẩu 9 tháng năm 2025 cho thấy, Việt Nam đang duy trì đà phục hồi mạnh mẽ, với xuất siêu ổn định, tăng trưởng thị trường đa dạng và động lực nội tại ngày càng lớn. Với 680,6 tỷ USD kim ngạch, 16,8 tỷ USD xuất siêu, đây là những con số ấn tượng, không chỉ khẳng định sức bền của nền kinh tế mà còn cho thấy hiệu quả của chính sách điều hành vĩ mô và nỗ lực thích ứng linh hoạt của doanh nghiệp. Do đó, ông Nguyễn Anh Sơn hy vọng từ nay đến cuối năm, dưới sự chỉ đạo sát sao của lãnh đạo Chính phủ và Bộ Công Thương, xuất nhập khẩu sẽ đạt mức tăng trưởng từ 12% trở lên, tiếp tục là động lực then chốt của nền kinh tế.