Theo công ty tư vấn bất động sản CBRE Thái Lan, thị trường bán lẻ hàng xa xỉ của Thái Lan được định giá 4,4 tỷ USD và dự kiến sẽ tăng trưởng khoảng 5%/năm cho đến năm 2028, đưa quốc gia này lên vị trí hàng đầu về bán lẻ hàng xa xỉ ở Đông Nam Á và thứ 7 ở châu Á - Thái Bình Dương.
Báo cáo Triển vọng thị trường bất động sản năm 2025 của CBRE Thái Lan nêu bật sự tương tác mạnh mẽ giữa du lịch và bán lẻ, được hỗ trợ bởi 35,5 triệu lượt khách quốc tế vào năm 2024 và việc bổ sung hơn 410.000 m2 không gian trung tâm mua sắm ở trung tâm thành phố Bangkok từ năm 2024 đến năm 2025.
Sự mở rộng mạnh mẽ này đang mang đến cho các nhà bán lẻ hàng xa xỉ những cơ hội chiến lược mới khi nhu cầu từ cả người dân sở tại giàu có và du khách quốc tế đều tăng lên. Ngoài những lợi ích do du lịch thúc đẩy, báo cáo đánh giá Thái Lan đã đạt được những tiến bộ đáng kể trong việc thu hút những người nước ngoài giàu có và người mua nước ngoài thông qua các chương trình thị thực dài hạn và danh tiếng là “nơi trú ẩn an toàn”.
Với sự phục hồi của công suất hàng không và chính sách thị thực thuận lợi, số lượng cá nhân có giá trị tài sản ròng cao (HNWI) đến thăm và cư trú tại Thái Lan dự kiến sẽ tiếp tục tăng, mang đến thêm nhiều cơ hội cho các nhà phát triển bán lẻ.
Các nhà phát triển đã phản ứng bằng cách phân bổ lại không gian bán lẻ chính tại các trung tâm thương mại chính của khu thương mại trung tâm, ưu tiên các thương hiệu xa xỉ, nâng cao các dịch vụ trải nghiệm với ẩm thực cao cấp và giải trí cao cấp, đồng thời thiết kế lại bố cục cho các cửa hàng hàng đầu và khu vực dành riêng cho hàng xa xỉ. Các dịch vụ như hỗ trợ đa ngôn ngữ và mua sắm miễn thuế ngày càng được kết hợp để nâng cao trải nghiệm của khách hàng.
Các thương hiệu xa xỉ đã thâm nhập hoặc đang mở rộng tại Thái Lan hiện rất kén chọn, ưu tiên các địa điểm phù hợp chặt chẽ với hình ảnh thương hiệu và cơ sở khách hàng của họ. Điều này đã thúc đẩy một cách tiếp cận toàn diện và mang tính chiến lược giữa các nhà phát triển và nhà điều hành trung tâm thương mại, nhắm mục tiêu vào các khu vực có mật độ dân số đông đúc của người tiêu dùng giàu có.
Ví dụ, quận Lumpini của Bangkok đã chứng kiến sự tăng trưởng thông qua các khoản đầu tư và mở rộng tại Central Chidlom, Central Embassy và DIOR Gold House. Sự thịnh vượng của Phuket cũng đã thúc đẩy các dự án như mở rộng tại Central Phuket Floresta và Siam Premium Outlets thứ hai của Siam Piwat.
Vị trí, khả năng tiếp cận và khả năng hiển thị vẫn rất quan trọng với các dự án bán lẻ tích hợp như Em District của The Mall Group, tận dụng kết nối giao thông công cộng và tối ưu hóa luồng người mua sắm.
Việc Siam Piwat bổ sung 15 thương hiệu xa xỉ độc quyền vào Siam Paragon và Iconsiam trong năm 2025 nêu bật nhu cầu mạnh mẽ đang diễn ra đối với các điểm đến bán lẻ cao cấp. Sự kết hợp giữa các đơn vị thuê bổ sung và môi trường cao cấp được tuyển chọn trong các trung tâm mua sắm này đóng vai trò là yếu tố khác biệt chính, thu hút các thương hiệu xa xỉ mới ra mắt thị trường và nâng cao trải nghiệm mua sắm xa xỉ tổng thể.
Một xu hướng đáng chú ý khác là sự chuyển dịch sang bán lẻ theo trải nghiệm, khi các thương hiệu tìm kiếm không gian linh hoạt và nhập vai để tạo ra những trải nghiệm hấp dẫn và có thể chia sẻ. Gaysorn Village, hiện là nơi có “LV The Place Bangkok” của Louis Vuitton, minh họa cho cách tiếp cận đa chiều này, kết hợp các không gian bán lẻ, ăn uống và triển lãm để tăng cường sự tương tác và lòng trung thành với thương hiệu.
Bà Chotika Tungsirisurp, Giám đốc tư vấn và nghiên cứu tại CBRE, nhận định các nhà phát triển và nhà bán lẻ ưu tiên vị trí, đổi mới và môi trường cao cấp sẽ có vị thế tốt để nắm bắt làn sóng tăng trưởng tiếp theo. Khi Thái Lan củng cố vị thế là thị trường hàng xa xỉ hàng đầu Đông Nam Á, sự kết hợp giữa du lịch và bán lẻ sẽ vẫn là yếu tố quyết định trong việc định hình tương lai của ngành./.