Thị trường Trung Đông ngày càng ưa chuộng thương hiệu Việt

Mỹ Hoa - Thứ năm, ngày 18/09/2025 20:55 GMT+7

Chiều 18/9 đã diễn ra hội thảo thúc đẩy hợp tác thương mại và đầu tư tại thị trường UAE - Trung Đông do Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương tổ chức tại Hà Nội. Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE) có vị thế là thị trường chiến lược, là “cửa ngõ” xuất khẩu vào Trung Đông, vừa là nguồn cung vốn đầu tư tiềm năng cho nhiều lĩnh vực kinh tế của Việt Nam.

Thị trường Trung Đông ngày càng ưa chuộng thương hiệu Việt
Ảnh minh hoạ.

Phát biểu khai mạc, bà Nguyễn Thị Thu Thủy, Phó Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ Xúc tiến thương mại và Đầu tư cho biết, trong bối cảnh thương mại thế giới có nhiều biến động, nhu cầu hợp tác kinh doanh, đầu tư giữa doanh nghiệp hai nước càng trở nên cấp thiết và có nhiều dư địa để phát triển. Nông sản, thực phẩm chế biến, thủy sản, dệt may, da giày, đồ gỗ, vật liệu xây dựng, sản phẩm công nghệ và dịch vụ logistics là những nhóm hàng tiềm năng để khai phá tại thị trường này.

“Đặc biệt, Dubai là trung tâm giao thương hàng đầu của khu vực Trung Đông. Do đó, đây không chỉ là điểm tiêu thụ hàng hóa lớn mà còn là cầu nối giúp doanh nghiệp Việt Nam mở rộng thị trường sang châu Phi, Nam Á và khu vực châu Âu”, bà Thuỷ nhận định.

Với kim ngạch song phương tăng 50% trong năm qua và Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện Việt Nam - UAE (CEPA) sắp có hiệu lực, việc đẩy mạnh sự hiện diện của doanh nghiệp Việt Nam tại UAE được kỳ vọng mang ý nghĩa chiến lược trong ổn định chuỗi cung ứng và nâng cao năng lực cạnh tranh.

Ông Eisa Al Hammadi, Phó Đại sứ UAE tại Việt Nam nhận định, trong bối cảnh UAE và Việt Nam tiếp tục duy trì tốc độ tăng trưởng kinh tế ấn tượng, việc bổ trợ lẫn nhau là con đường tất yếu giữa hai quốc gia. Ông Elisa Alhammadi đặc biệt vui mừng khi kim ngạch thương mại song phương giữa Việt Nam - UAE đã tăng 50% từ năm 2023 đến 2024, đạt mức 12 tỷ USD theo số liệu thống kê của UAE và dự kiến sẽ còn tiếp tục tăng cao hơn nữa khi Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện (CEPA) chính thức có hiệu lực - hy vọng trong năm 2025.

[EDIT] Elisa Alham.jpg

Ông Eisa Al Hammadi, Phó Đại sứ UAE tại Việt Nam chia sẻ về tiềm năng rộng mở. Ảnh: BTC

“Chúng tôi kỳ vọng sẽ chứng kiến sự hợp tác ngày càng rộng mở và gắn kết hơn nữa giữa các doanh nghiệp hai nước, đồng thời tiếp tục khẳng định cam kết mạnh mẽ trong việc thúc đẩy thương mại, đầu tư, tăng trưởng xanh, chuỗi cung ứng linh hoạt và các mục tiêu phát triển bền vững vì sự thịnh vượng lâu dài cho các thế hệ tương lai”, ông Elisa Alhammadi nhấn mạnh.

UAE hiện đang là đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam tại Trung Đông. Đây cũng là cửa ngõ quan trọng để hàng hóa Việt Nam tiếp cận sâu rộng hơn các quốc gia trong khu vực với dân số lên tới gần 500 triệu người và sức mua ngày càng tăng. 

z7025322322717_5399e764573f4806b8798bf007a645ea.jpg

Chị Mai Hương, Hợp tác xã Dịch vụ Nông nghiệp tổng hợp Đồng Tâm. Ảnh: BTC

Tham dự hội thảo thúc đẩy hợp tác thương mại và đầu tư tại thị trường UAE - Trung Đông, chị Mai Hương chia sẻ: “Là một doanh nghiệp khởi nghiệp từ nông sản sạch vùng miền, chúng tôi xác định muốn đi xa thì phải đi bằng chất lượng. Vì vậy, toàn bộ quy trình sản xuất đều được kiểm soát nghiêm ngặt, hướng tới đạt chuẩn quốc tế để sản phẩm có thể tự tin bước ra thị trường toàn cầu. Chúng tôi coi hội chợ xúc tiến xuất khẩu không chỉ là cơ hội kết nối đối tác, mà còn là dịp lắng nghe thị trường để tiếp tục hoàn thiện sản phẩm. Mục tiêu của chúng tôi là mang giá trị nông sản Việt – sạch, an toàn, giàu bản sắc – đến với nhiều quốc gia hơn nữa”.

Bài liên quan
Sau gần 8 năm nỗ lực chống khai thác IUU, Việt Nam bước vào tháng cao điểm chuẩn bị cho đợt thanh tra EC lần 5, quyết liệt giữ kết quả để sớm gỡ “thẻ vàng” thủy sản.
Sau gần 8 năm nỗ lực chống khai thác IUU, Việt Nam bước vào tháng cao điểm chuẩn bị cho đợt thanh tra EC lần 5, quyết liệt giữ kết quả để sớm gỡ “thẻ vàng” thủy sản.
Trước áp lực tồn kho và Philippines tạm ngừng nhập khẩu, Chính phủ cùng Bộ Công Thương đưa giải pháp ổn định thị trường, đảm bảo mục tiêu xuất khẩu gạo cuối năm.
18/09/2025
Từ lâu, Espresso đã được xem là biểu tượng của văn hóa cà phê Pháp và châu Âu. Thế nhưng, trong những năm gần đây, một đối thủ mới đang dần khẳng định vị thế, đó là cà phê Việt Nam.
18/09/2025
Tuần này, giá gạo xuất khẩu của Thái Lan đã tăng lên mức cao nhất trong 3 tuần nhờ sự tăng giá của đồng Baht, trong khi nhu cầu yếu đã đẩy giá gạo của Việt Nam đi xuống.
18/09/2025
Từ ngày 11 - 13 tháng 9 năm 2025, tại Cung Kiến trúc Quy hoạch Xây dựng Quốc gia (NECC), sự kiện quốc tế VIET INDUSTRY - CLEANFACT & RHVAC VIETNAM 2025 đã chính thức khai mạc, đánh dấu một cột mốc quan trọng trong việc thúc đẩy sự phát triển của ngành công nghiệp Việt Nam.
18/09/2025
Tin mới