Việc Mỹ siết chặt chính sách thuế đối với thép và nhôm nhập khẩu đang bắt đầu tạo ra những tác động rõ rệt tới hoạt động xuất khẩu của ngành thép Hàn Quốc - vốn lâu nay phụ thuộc nhiều vào thị trường Mỹ.
Theo thông tin từ số liệu mới công bố ngày 23/6 của Hiệp hội Thương mại Quốc tế Hàn Quốc (KITA), giá trị xuất khẩu thép từ Hàn Quốc sang Mỹ trong tháng 5 vừa qua đạt 327 triệu USD, giảm 16,3% so với mức 390 triệu USD của cùng kỳ năm 2023. Trong khi đó, giá xuất khẩu trung bình cũng giảm 9,4%, xuống còn 1.295 USD/tấn.
Các nhà sản xuất thép Hàn Quốc được cho là đã buộc phải điều chỉnh giảm giá bán nhằm duy trì thị phần nhất định trong bối cảnh rào cản thuế quan ngày càng cao. Một đại diện của KITA nhận định, các biện pháp thuế thép mà Mỹ bắt đầu áp dụng gần đây đã ảnh hưởng đến kết quả xuất khẩu từ tháng 5, và xu hướng này có thể còn tiếp diễn trong thời gian tới.
Không chỉ dừng lại ở các con số trong ngắn hạn, nhiều doanh nghiệp thép Hàn Quốc lo ngại những diễn biến gần đây – đặc biệt là việc Mỹ nâng gấp đôi thuế nhập khẩu thép lên mức 50% từ ngày 4/6 – sẽ khiến thép Hàn Quốc mất dần tính cạnh tranh so với các đối thủ có giá thành thấp hơn.
Bên cạnh đó, thương vụ Tập đoàn thép Nhật Bản Nippon Steel mua lại US Steel (Tập đoàn Thép Mỹ) được dự báo sẽ tiếp tục tạo thêm áp lực lên các nhà sản xuất Hàn Quốc trong năm tới, khi thị phần nội địa Mỹ có thể được tái cấu trúc và thu hẹp "cửa" cho hàng nhập khẩu.
Trước viễn cảnh đó, các tập đoàn thép lớn của Hàn Quốc như POSCO và Hyundai Steel đã khởi động các kế hoạch dài hạn nhằm thích ứng. Đáng chú ý, Hyundai Steel đã công bố dự án đầu tư 5,8 tỷ USD để xây dựng một nhà máy thép tích hợp tại bang Louisiana (Mỹ), sử dụng công nghệ lò hồ quang điện, với thời điểm dự kiến đi vào hoạt động từ năm 2029. POSCO cũng xác nhận sẽ tham gia vào dự án này như một phần trong chiến lược mở rộng đầu tư trực tiếp ra nước ngoài nhằm giảm thiểu tác động từ chính sách thuế mới.
Trước đó, từ ngày 12/3, Mỹ bắt đầu triển khai mức thuế 25% đối với toàn bộ sản phẩm thép và nhôm nhập khẩu, và tiếp tục nâng mức thuế lên 50% đối với một số mặt hàng vào đầu tháng 6 – động thái được đánh giá là nhằm bảo vệ sản xuất trong nước, song cũng khiến nhiều đối tác thương mại lớn, trong đó có Hàn Quốc, gặp không ít khó khăn trong việc duy trì hoạt động xuất khẩu sang thị trường này.