Việt Nam chi hơn 1,5 tỷ USD nhập rau quả từ Mỹ, Trung Quốc

P.V (t/h) - Thứ hai, ngày 17/02/2025 14:12 GMT+7

Mỹ, Trung Quốc dẫn đầu xuất khẩu rau quả sang Việt Nam, trong đó nho và táo được nhập nhiều nhất năm 2024.

Việt Nam chi hơn 1,5 tỷ USD nhập rau quả từ Mỹ, Trung Quốc
Ảnh minh họa - Ảnh: PLO.

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, Việt Nam đã chi 2,4 tỷ USD nhập khẩu rau quả trong năm 2024, tăng gần 24% so với năm 2023. Trong đó, người tiêu dùng chủ yếu tiêu thụ rau quả nhập từ các thị trường lớn như Trung Quốc và Mỹ.

Năm vừa qua, giá trị rau quả nhập khẩu từ Trung Quốc áp sát mốc tỷ USD, tăng 25% so với cùng kỳ và chiếm 41% tổng kim ngạch. Thị trường Mỹ xếp ngay sau với kim ngạch 544 triệu USD, tăng 64% và chiếm hơn 22% tổng kim ngạch nhập khẩu rau quả của Việt Nam. Tính chung rau quả Việt Nam mua từ hai thị trường này đạt trên 1,5 tỷ USD trong năm ngoái.

Ngoài ra, thị trường Việt Nam cũng đẩy mạnh nhập khẩu rau quả từ Australia hay Myanmar với kim ngạch đạt lần lượt 151 triệu USD138 triệu USD.

Trong đó, các mặt hàng được nhập khẩu nhiều nhất bao gồm táo (275 triệu USD), nho (161 triệu USD), quýt (91 triệu USD), lê (48 triệu USD), cam (29 triệu USD) và sầu riêng (21 triệu USD). Đặc biệt, nhập khẩu sầu riêng của Việt Nam tăng gấp 11 lần so với năm 2023 nhưng tỷ trọng còn hạn chế.

Theo các doanh nghiệp, nông sản từ Trung Quốc và Mỹ tăng mạnh nhờ các hiệp định thương mại như Hiệp định Đối tác Kinh tế toàn diện khu vực (RCEP), Hiệp định thương mại song phương Việt - Mỹ, với nhiều ưu đãi thuế, giảm rào cản kỹ thuật.

Ghi nhận thực tế cho thấy các loại trái cây Trung Quốc liên tục tràn vào thị trường Việt Nam với mẫu mã. Giá một số loại trái cây từ Trung Quốc cũng cạnh tranh hơn hẳn hàng nhập khẩu từ nhiều thị trường còn lại.

Theo ông Đặng Phúc Nguyên, Tổng thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam (Vinafruit), Trung Quốc không còn thả lỏng vấn đề chất lượng rau quả xuất khẩu như trước và cũng cải tiến nhiều giống cây trồng hiện đại. Do đó, các mặt hàng nhập vào Việt Nam hay xuất đi các nước khác đều có mẫu mã đẹp cũng như đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm./.

Bài liên quan
Việt Nam giờ đang kể câu chuyện cà phê của chính mình qua từng gói cà phê đóng dấu thương hiệu Việt.
Việt Nam giờ đang kể câu chuyện cà phê của chính mình qua từng gói cà phê đóng dấu thương hiệu Việt.
Ba tháng đầu năm, thuế thu từ hoạt động thương mại điện tử đạt 34.500 tỷ đồng, tăng 19%. Tín hiệu tích cực, hiệu quả của công tác quản lý thuế kinh doanh trên nền tảng số.
17/02/2025
Theo tính toán sơ bộ của nông dân Đắk Lắk, khoảng 30% sản lượng sầu riêng năm 2025 sẽ bị sụt giảm.
17/02/2025
UBND TP Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 2066/QĐ-UBND, phê duyệt Đề án đánh giá tổng thể mạng lưới xe buýt, làm cơ sở đề xuất các giải pháp nâng cao chất lượng dịch vụ và sản lượng vận tải hành khách công cộng. Một trong những mục tiêu trọng tâm là chuyển đổi đội xe buýt hiện nay sang sử dụng điện và năng lượng xanh.
17/02/2025
Người tiêu dùng Mỹ đang tăng cường mua sắm từ đồ dùng điện tử đến ô tô... trước khi mức thuế quan mới của Tổng thống Donald Trump có hiệu lực.
17/02/2025
Tin mới